Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến chung 4.000 tín hữu và du khách hành hương sáng thứ tư 16-8-2006 tại nhà nghỉ mát Castel Gandolfo. Vì sân nhà nghỉ mát chỉ có chỗ cho 2000 người, nên 2000 người còn lại phải đứng ngoài công trường nhỏ trước nhà nghỉ mát. Tín hữu đến từ các nước Pháp, Thụy Sĩ, Ba Lan, Hungari, Ucraine, Anh, Ailen, đảo Malta, Canada, Hoa Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Brasil và Italia. Trong các đoàn hành hương đặc biệt có các Tiểu Muội Thánh Gia và các Nữ tử thừa sai đồi Canvê, đang họp tổng tu nghị, cũng như các Nữ Tử thập giá thánh Anrê và các Nữ tu Thánh Giá.

Trong ba ngày qua các hàng quán toàn nước Italia đều đóng cửa nghỉ hè gọi là ”Feragosto”, những ngày nghỉ giữa tháng 8, trùng với lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời. Buổi tiếp kiến sáng thứ tư 16 tháng 8 cũng diễn ra trong bầu khí đó. Trong bài huấn dụ ngắn Đức Thánh Cha lại suy tư về ý nghĩa ngày lễ trọng này. Ngài nói: ”Anh chị em thân mến, cuộc găp gỡ quen thuộc thứ tư hàng tuần của chúng ta diễn ra ngày hôm nay trong bầu khí lễ trọng kính Đức Trinh Nữ Maria hồn xác lên trời. Vì vậy tôi muốn mời gọi anh chị một lần nữa hướng cái nhìn về Mẹ thiên quốc, mà phụng vụ ngày hôm qua đã cho phép chúng ta chiêm ngưỡng chiến thắng với Chúa Kitô trên trời. Ngày lễ này đã luôn luôn được dân kitô cảm nghiệm một cách rất sâu xa, ngay từ các thế kỷ đầu của Kitô giáo. Như đã biết, ngày lễ cử hành việc vinh danh cả thân xác của thụ tạo, mà Thiên Chúa đã tuyển chọn làm Mẹ, và trên thập giá Chúa Giêsu đã ban Mẹ cho toàn nhân loại. Lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời nhắc nhớ một mầu nhiệm liên quan tới mỗi một người trong chúng ta, bởi vì như Công Đồng Chung Vaticăng II khẳng định, Mẹ Maria ”dãi sáng dưới đất này như dấu chỉ của niềm hy vọng chắc chắn và sự ủi an cho dân Thiên Chúa đang tiến bước” (LG 68). Nhưng chúng ta bị các công chuyện thường ngày chi phối đến độ quên đi thực tại tinh thần ủi an đó, là thực tại làm thành một chân lý quan trọng của lòng tin.

Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã nêu lên vấn nạn liên quan tới nhiệm vụ giúp con người sống trong thế giới ngày nay nhận ra dấu chỉ hy vọng ấy trong cuộc sống của họ. Ngài nói: ”Như thế phải làm sao để dấu chỉ sáng ngời của niềm hy vọng đó ngày càng được xã hội ngày nay nhận ra? Ngày nay có người sống như thể là họ sẽ không bao giờ phải chết hay như thể tất cả đều kết thúc với cái chết. Một số người khác lại có cung cách hành xử cho rằng con người là kẻ duy nhất làm ra định mệnh của nó, nên họ sống như thể là Thiên Chúa không hiện hữu, bằng cách đôi khi còn đi tới chỗ chối bỏ không dành chỗ cho Thiên Chúa trong thế giới của chúng ta. Các thành công lớn lao của kỹ thuật và khoa học đã cải tiến khả quan đều kiện sống của nhân loại, nhưng chúng không đem lại giải pháp cho các câu hỏi sâu xa nhất của tâm hồn con người. Chỉ có thái độ rộng mở cho mầu nhiệm của Thiên Chúa là Tình Yêu, mới có thể lấp đầy nỗi khát khao sự thật và hạnh phúc của con tim chúng ta mà thôi. Chỉ có viễn tượng của sự vĩnh cửu mới có thể trao ban gía trị đích thực cho các biến cố lịch sử và nhất là cho mầu nhiệm của sự giòn mỏng nhân loại, của nỗi khổ đau và cái chết”.

Rồi Đức Thánh Cha kết thúc bài huấn du như sau: ”Khi chiêm ngưỡng Mẹ Maria trong vinh quang thiên quốc, chúng ta cũng hiểu rằng trái đất không phải là quê hương vinh viễn đối với chúng ta và nếu chúng ta thường xuyên sống hướng về các kho tàng trên trời, một ngày kia chúng ta sẽ chia sẻ cùng vinh quang đó của Mẹ. Vì thế, cho dù phải sống giữa muôn ngàn khó khăn thường ngày, chúng ta không bao giờ được đánh mất đi sự thanh thản và niềm an bình. Dấu chỉ rạng ngời của lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời lại còn rạng ngời hơn nữa, khi các bóng tối buồn thương của khổ đau và bạo lưc xem ra chồng chất ở chân trời cuộc sống. Chúng ta hãy chắc chắn rằng từ trên cao Mẹ Maria theo dõi các bước chân của chúng ta với sự run rẩy hiền dịu, trấn an chúng ta trong giờ phút đen tối và bão táp, trấn an chúng ta với bàn tay hiền mẫu. Được nâng đỡ bởi ý thức đó chúng ta tin tưởng tiếp tục con đường dấn thân sống lòng tin kitô, nơi Chúa Quan Phòng dẫn đưa chúng ta tới.

Đức Thánh Cha đã tóm tắt bài huấn dụ và chào tín hữu bằng các thứ tiếng Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan và Ý. Chào các bạn trẻ, người đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới ĐTC nói: ”Tôi xin ánh sáng của Chúa Kitô, mà hôm qua chúng ta đã chiêm ngưỡng phản ánh nơi Mẹ Maria Chí Thánh hồn xác lên trời, luôn soi sáng cuộc sống của anh chị em và khiến cho nó được phong phú thiện ích.

Sau cùng ĐTC đã nhắc tới thầy Roger Schutz và nói: ”Và sau cùng tôi muốn kết thúc cuộc găp gỡ này với việc tưởng niệm thầy Roger Schutz, người sáng lập tu viện đại kết Taize, bị ám sát cách đây một năm, ngày 16 tháng 8 năm ngoái, trong buổi cầu nguyện ban chiều. Chứng tá lòng tin kitô và đối thoại đại kết của thầy đã là một giáo huấn qúy báu đối với nhiếu thế hệ trẻ. Chúng ta hãy cầu Chúa cho hy lễ cuộc sống của thầy góp phần củng cố dấn thân hòa bình và liên đới của những người biết lo lắng cho nhân loại. (Radio Vatican)