Thứ năm sau CN III mùa Chay

Cánh tay của người Bạn

„Có người bị phong hủi đến gặp Người, anh ta quỳ xuống van xin rằng: "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch."Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi!" (Mc 1, 40-41)

Bạn thân mến,

Hôm qua chúng ta cùng suy niệm về tâm tình, Chúa Giêsu là người Bạn của chúng ta. Thật là một điều rất tuyệt vời. Và với lời kêu gọi của ĐTC, chúng ta cần lên đường để giới thiệu người Bạn Giêsu cho tất cả mọi người. Nhưng khi giới thiệu Giêsu, thì chúng ta cần phải kể về Ngài, về những hành động Ngài làm, về Tin Vui Ngài mang lại. Vì thế, trước hết chúng ta cùng chiêm ngắm về chính Đức Kitô bạn nhé!

„Chúa Kitô là "bác sĩ" chân thật của nhân loại, là Đấng Chúa Cha từ trời đã sai xuống thế gian hầu chữa lành con người, bị đánh dấu trong thân xác và tinh thần bởi sự tội và các hậu quả sự tội...Tin Mừng Thánh Marcô giới thiệu cho chúng ta Chúa Giêsu Đấng, lúc bắt đầu thừa tác vụ công khai của Người, hoàn toàn hiến mình để rao giảng và chữa lành người bệnh trong những làng xứ Galilêa

Những dấu lạ vô kể Người thực hiện cho người bệnh xác nhận "tin mừng" Nước Chúa. Tin Mừng hôm nay tường thuật sự chữa lành một người phong và diễn tả với hiệu quả lớn cường độ tương quan giữa Thiên Chúa và con người, tóm tắt trong một cuộc đối thoại kỳ lạ: Người phong nói "nếu ngài muốn, ngài có thể chữa tôi được sạch", Chúa Giêsu trả lời "Tôi muốn, anh hãy sạch", tay Người đụng vào mình anh và giải cứu anh khỏi bệnh phong (Mc 1 :40-42).“ (ĐTC Biển Đức XVI, Về sự chữa bệnh của Chúa Kitô VietCatholic News, 13/02/2006)

Đức Kitô là người Bạn và Ngài còn là Bác Sĩ, là lương y chân thật.

Vâng, nếu chúng ta chiêm ngắm những hành động Đức Giêsu làm, thì chúng ta nhận ra được tinh thần của người lương y này. Tinh thần đó có thể nói như người Việt mình: „Lương y như từ mẫu“. Mà Từ Mẫu diễn tả một tấm lòng nhân từ yêu thương con cái của người Mẹ. Mà về tình yêu của người mẹ, thì chúng ta không cần nhắc đến, mà có nhắc đến thì cũng chẳng có ngòi viết nào có thể diễn tả cho được. Tình Mẹ đã là vậy, thì tình của Giêsu, lòng nhân từ của vị lương y tốt lành này, còn cao vời hơn nữa.

Cao vời đấy, nhưng không phải vì thế mà con người nhỏ bé của chúng ta không thể với tới được. Chúng ta vẫn với tới và đụng tới Ngài được, vì chính Ngài đã cúi xuống và chạm đến chúng ta, chính Ngài cúi xuống nắm lấy tay chúng ta, nâng đỡ chúng ta dậy, khi chúng ta đang bất lực trong đau đớn, trong yếu hèn.

Cánh tay của người Bạn, của người lương y này thật tuyệt vời.

Hôm nay, xin mời Bạn hãy mường tượng mình là một người bệnh, đang cần đến một lương y tốt lành và cao tay. Ngài đến gần Bạn, đứng bên giường Bạn nằm, Ngài giơ tay ra và cầm lấy tay Bạn. Bạn hãy cảm nhận cuộc gặp gỡ của đôi bàn tay, tay Ngài và tay Bạn. Bạn cảm thấy thế nào? Bạn hãy để cho chính hơi nóng tình yêu nhân hậu của người lương y này truyền vào lòng Bạn, đi vào cuộc đời của Bạn.

Lạy Chúa, Chúa không chỉ là Bạn, mà Chúa còn là lương y hơn cả từ mẫu.

Xin Chúa giúp chúng con biết mở cánh cửa nhà chúng con để Chúa vào.

Xin Chúa cũng mở chính đôi bàn tay của Chúa, để đụng tới chúng con,

để cầm lấy bàn tay nhỏ bé và yếu đau của chúng con.

Và lạy Chúa, xin mở tai chúng con nữa, để chúng con nghe được hai tiếng: „"Tôi muốn, anh sạch đi!"

Với tất cả niềm hân hoan được chữa lành, cuối cùng xin Chúa mở mắt chúng con ra, và mở lòng chúng con, để chúng con vui mừng về ơn Chúa chữa lành và hân hoan ca tụng tri ân Chúa. Amen