"Tay của Thiên Chúa trải dài tới Nhân Loại"

VATICAN (Zenit.org ).-Bài huấn dụ của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI XVI trình bày lúc trưa khi ngài đọc kinh Truyền Tin từ cửa sổ văn phòng ngài với hàng ngàn người tập hơp trong Quảng Trường Thánh Phêrô.

* * *

Anh chị em thân mến.

Ngày hôm qua, 11/2, lễ Đức Mẹ Lộ Đức, chúng ta cử hành Ngày Thế Giới Bịnh Nhân, năm nay lễ này được cử hành chính yếu tại Adelaide, Australia, gồm có một đại hội quốc tế về chủ đề luôn khẩn cấp của bệnh tâm thần. Bệnh hoạn là một nét điển hình của điều kiện nhân bản, đến nổi nó có thể trở nên phép ẩn dụ thực tế của điều kiện nhân bản, như Thánh Augustine diễn tả điều đó trong một những kinh nguyện của ngài: "Lạy Chúa! Xin thương xót con, con không giấu Chúa những vết thương của con, Chúa là bác sĩ, con là bệnh nhân; Chúa đầy lòng thương xót, con thì khốn khổ" ("Confessions," X,39).

Chúa Kitô là "bác sĩ" chân thật của nhân loại, là Đấng Chúa Cha từ trời đã sai xuống thế gian hầu chữa lành con người, bị đánh dấu trong thân xác và tinh thần bởi sự tội và các hậu quả sự tội. Chính trong những Chúa nhật này, Tin Mừng Thánh Marcô giới thiệu cho chúng ta Chúa Giêsu Đấng, lúc bắt đầu thừa tác vụ công khai của Người, hoàn toàn hiến mình để rao giảng và chữa lành người bệnh trong những làng xứ Galilêa

Những dấu lạ vô kể Người thực hiện cho người bệnh xác nhận "tin mừng" Nước Chúa. Tin Mừng hôm nay tường thuật sự chữa lành một người phong và diễn tả với hiệu quả lớn cường độ tương quan giữa Thiên Chúa và con người, tóm tắt trong một cuộc đối thoại kỳ lạ: Người phong nói "nếu ngài muốn, ngài có thể chữa tôi được sạch", Chúa Giêsu trả lời "Tôi muốn, anh hãy sạch", tay Người đụng vào mình anh và giải cứu anh khỏi bệnh phong (Mc 1 :40-42).

Trong đoạn này chúng ta thấy tập trung toàn diện lịch sử cứu độ. Cử chỉ này của Chúa Giêsu, Đấng giơ tay và động tới thân mình đầy vết thương của kẻ kêu xin Người, bày tỏ rõ ràng ý muốn Thiên Chúa chữa lành tạo vật sa ngã của Người, phục hồi sự sống cho họ "cách dồi dào" (Ga 10:10), sự sống trọn vẹn, hạnh phúc, đời đời. Chúa Kitô là "tay" Thiên Chúa giang ra cho nhân loại hầu nhân loại có thể được giải thoát khỏi những đống cát di chuyển bệnh tật và sự chết, hầu trỗi dậy bằng cách dựa vào tảng đá vững chắc của tình yêu thần linh (x. Tv 39: 2-3).

Hôm nay tôi muốn phó thác cho Đức Maria, "Sức Khỏe của người Bệnh," cách riêng những người trong tất cả những phần thế giới, không những đau khổ vì thiếu sức khỏe, nhưng cũng vì sự cô đơn, sự nghèo túng và sự loại trừ bên lề tuyệt vọng. Tôi cũng nghĩ cách riêng tới những trong bệnh viện hay những trung tâm khác, chăm sóc những bệnh nhân và hy sinh cho việc chữa lành họ. Xin Đúc Trinh Nữ Chí Thánh giúp mỗi người gặp được an ủi phần xác và tinh thần, nhờ sự chăm sóc đầy đủ sức khỏe và đức bác ái huynh đệ, biến nên sự chăm sóc cụ thể trong tình liên đới.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức thánh Cha chào những người hành hương:

Cách đây hai ngày khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông lần thứ 20. Tôi chân tình chào những người tổ chức, những nhân viên Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế và những lực sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới. Tôi hy vọng sự thi đấu thể thao tốt đẹp này sẽ được đánh dấu bởi những giá trị Thế Vận Hội là lòng chân thành, niềm vui và tình huynh đệ, như vậy cống hiến một sự góp phần cho hoà bình giữa các dân tộc.

Ngày 12 /2 này kỷ niệm năm thứ 75 ngày khánh thành Đài Phát Thanh Vatican và sứ điệp-truyền thanh đầu tiên do Đức Giáo Hoàng Piô XI gởi cho thế giới, chính ngài đã xin nhà khoa học Guglielmo Marconi xây dựng đài phát thanh Vatican. Với đài phát thanh, và sau đó với truyền hình, sứ điệp Tin Mừng và tiếng nói các Đức Giáo hoàng đã tới được tất cả mọi người cách mau lẹ và dễ dàng.

Sau đó Đức Giáo Hoàng chào các người hành hương trong nhiều thứ tiếng. Trong tiếng Anh, ngài nói:

Tôi hân hạnh chào tất cả những khách thăm viếng nói tiếng Anh hiện diện trong Kinh Truyền Tin hôm nay. Hôm qua Giáo Hội đã cử hành năm thứ 14 Ngày Thế Giới Bịnh Nhân tại Adelaide, Australia. Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho tất cả mọi người bệnh, xin Chúa Giêsu ban cho họ sức mạnh, lòng can đảm và ân sủng. Trên tất cả anh chị em tôi cầu xin những phúc lành dồi dào của Chúa và xin chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt đẹp!