Ký sự chuyến hành hương Roma và Lộ Đức của phái đoàn Linh Mục Phát Diệm.



Giáng sinh Roma 2005 – Paris 01/01/2006

Khởi hành

Ngày 16/12/2005 ngày đáng ghi nhớ trong cuộc đời. Chúng tôi, mười anh em Linh mục thuộc Giáo phận Phát Diệm được Đức Cha Giáo phận cho phép lên đường hành hương thăm viếng Roma

Từ 8h15 xe Toà Giám mục đưa chúng tôi lên Hà nội. Điểm khởi hành là từ Nhà xứ Phát Diệm. Cha Antôn Đoàn Minh Hi, Cha Antôn Phan Văn Tự, đã có mặt từ tối hôm trước nhân ngày lễ giỗ của Đức Cha già cố Giuse Nguyễn Thiện Khuyến. Các Cha Giuse Trần Ngọc Văn, Giuse Vũ Quang Điện, Antôn Nguyễn Tâm Tư, Ignatiô Bùi Ngọc Hoàng đến trước giờ lên đưòng 30 phút. Những cánh tay vẫy chào tiễn chân của những người thân làm tăng sự hồ hởi và khơi dậy trong chúng tôi niềm cảm xúc mãnh liệt vì lần đầu tiên trong đời chúng tôi được đi thăm viếng Roma - thủ đô Công giáo, trái tim của Giáo Hội! Chúng tôi lên đường đến Roma khác nào như chim bay về tổ, như máu đang chảy về tim.

Từ Phát Diệm lên Hà Nội, xe chúng tôi dừng lại tại ngã ba Yên Vân để đón Cha Giuse Lê Đức Năng và rẽ vào thăm Nhà thờ Ninh Bình, công trình đang trong giai đoạn hoàn thành và cũng để đón cha Phêrô Trần Ngọc Vũ - người cuối cùng nhập đoàn 10 Linh mục hành hương Roma.

Hà nội hiện ra trước mắt chúng tôi với nhiều công trình mới. Xe chúng tôi đi qua khu phố Công đoàn xây dựng hiện đại, đồng bộ, hứa hẹn một khu phố đẹp và dừng trước nhà 33 Thanh Xuân, Hà nội. Cha giáo Phêrô Trần Văn Hoà và các cha mới: Vinhsơn đệ Phaolô Trần Minh Thực, Phêrô Nguyễn Văn Hiện, Gioan B. Nguyễn Văn Hào đã có mặt cùng với hơn mười anh em tiền chủng sinh đón chúng tôi tại đây. Tiệc vui đã dọn sẵn để anh em linh mục tiễn đưa nhau lên đường. Niềm vui bất ngờ đầu tiên báo hiệu một chuyến đi may mắn là chúng tôi được cha Phêrô Mai Văn Vọng báo tin cho biết Đức Cha Giuse Giáo phận từ Đà Lạt dự lễ tấn phong tân Giám mục Nha Trang trở về, sẽ ghé vào nhà 33 và dự bữa cơm thân mật với chúng tôi. Trong suốt bữa ăn, Đức Cha tranh thủ phổ biến các kinh nghiệm đi máy bay để đoàn có thể sớm làm quen với đường hàng không quốc tế.

Mấy tiếng đồng hồ chiều ngày 16/12 nghỉ ngơi là những giờ cần thiết để các Cha chuẩn bị đủ sức bay suốt chặng đường dài. Do lệch múi giờ nên đêm 12 tiếng Việt Nam nếu tính đến 6h sáng thì ở Roma mới là 0h và như thế sẽ phải cộng thêm 6 tiếng thành đêm 18 tiếng đối với chuyến bay của chúng tôi.

Xe chúng tôi tới sân bay Nội Bài vào 18h. Sân bay quốc tế Nội Bài rực trong ánh sáng giữa một không gian bao la của vùng đồng bằng Bắc bộ. Mọi thủ tục ở đây diễn ra trong trật tự và giờ giấc. Cha Vọng và Soeur Lai dòng Saint Paul vất vả chạy tới chạy lui làm thủ tục giúp chúng tôi trước giờ bay. Chúng tôi vẫy tay tạm biệt lúc 19h30 - tức là một tiếng trước giờ bay.

Khi tôi xuất trình hộ chiếu và vé máy bay, anh nhân viên an ninh hỏi tôi:

- Chú đi Vatican phải không?

Tôi trả lời:

- Đi Roma mà cũng là Vatican, vì cả hai cùng một thành phố.

Đến cửa soi hành lý, tôi càng ngạc nhiên hơn vì chị nhân viên vừa làm thủ tục kiểm tra, vừa hỏi tôi:

- Bác từ tỉnh nào tới?

- Trả lời: từ Nhà thờ Phát Diệm, Ninh Bình.

Chị nói luôn:

- Đợt này có rất nhiều người đi Vatican phải không? Chúng tôi đã về Phát Diệm rồi, vào hồi đầu năm và mặc dù đêm khuya mà Nhà thờ cũng vẫn tiếp chúng tôi.

Tôi mỉm cười đáp lễ:

- Hy vọng chúng tôi còn được đoàn các anh chị về thăm nữa để hân hạnh phục vụ.

Chị vui vẻ chúc chúng tôi lên đường nhiều may mắn. Có lẽ đây là câu chúc hiếm hoi dành cho hành khách trong khung cảnh nghiêm khắc của cửa kiểm tra hành lý như vậy.

Đúng 20h05 - giờ in trong vé là giờ lên máy bay, chúng tôi tập trung ở ghi cửa số 4 chờ đợi. Ở cửa này có ô dành cho người tàn tật và trẻ em đi trước. Một gia đình trẻ hai vợ chồng và 3 con nhỏ được vượt lên xếp trước chúng tôi. Anh chồng vui vẻ hỏi đoàn chúng tôi bằng tiếng Anh. Tôi đối thoại với anh bằng vốn liếng giao tiếp tiếng Anh “tráng miệng” của tôi, qua trao đổi chúng tôi được biết họ là người Tây Ban Nha đang đi du lịch Thái Lan. Biết chúng tôi đi Ý, anh cho biết khí hậu hiện nay ở Ý đang rét đậm, rét hơn nhiều so với Việt Nam. Chúng tôi không lo vì đoàn đã được báo trước nên mang rất nhiều áo ấm.

Đúng 20h35 chúng tôi đã yên vị trên máy bay - chuyến bay TG 685 Bangkok đông chật hành khách nhưng giờ bay lại không chính xác. Suốt 90 phút chúng tôi ngồi chờ đợi trên máy bay, 22h mà máy bay còn chưa cất cánh. 22h35 đúng hai tiếng đồng hồ bị chậm lại. Những dáng vẻ mệt mỏi, những lắc đầu và những lời nói nôn nóng... cuối cùng máy bay đã cất cánh.

Thái lan

Điều không có trong chương trình đã xảy ra: Do máy bay hạ cánh chậm nên chuyến đi Roma bị nhỡ. Đoàn phải lưu lại Thái Lan thêm một ngày cho đến 21h ngày 17/12 mới có chuyến bay tới Rome. Các nhân viên hàng không Thái Lan trao cho chúng tôi tờ khai để lựa chọn nghỉ lại tại khách sạn, tại nhà nghỉ, tại nhà người thân, công sở hay nơi nào khác. Chúng tôi chọn Công sở và như thế lại là một giải pháp tốt nhất. Vì hãng hàng không Thái Lan phải lo cho chúng tôi nơi ăn chốn nghỉ miễn phí, chúng tôi được đưa tới khách sạn 4 sao Miracle Grand để chờ đợi. Cứ hai người chúng tôi nhận một phòng trên tầng ba của khách sạn. Đặt mình xuống giường nệm của khách sạn thì đồng hồ đã chỉ 3h sáng, lẽ ra sự mệt mỏi đã khiến chúng tôi đặt mình là ngủ ngay, nhưng lòng lo lắng chưa liên lạc được với Đức ông Vũ Văn Thiện ở Roma khiến chúng tôi trằn trọc khó ngủ. 6h30 sáng thức dậy, cha Hi, Cha Tự và tôi, ba anh em vừa đi các phòng mời các cha dậy ăn sáng, vừa lo lo lắng tìm cách liên lạc về nhà.

Khách sạn cho phép 3 phút điện thoại quốc tế miễn phí. Thật sung sướng, tôi đã liên hệ với nhân viên khách sạn gọi điện thoại đường dài liên lạc được với cha Vọng, nhờ Cha tin cho Đức ông Thiện và Đức cha Phát Diệm biết chúng tôi đang lưu lại tại Thái Lan và chuyến bay chỉ cất cánh vào 21h tối nay.Thở phào nhẹ nhõm vì đã liên lạc được, lập tức chúng tôi liên hệ thuê một chuyến xe 12 chỗ ngồi để du lịch một vòng Bangkok.

Chúng tôi đi trên các đại lộ mà cầu vượt giao chéo nhau nhưng không cắt chéo nhau. Xe đi về phía tay trái như kiểu lái xe ở Anh (vì Thái Lan trước đây là thuộc địa của Anh). Tài xế Thái Lan rất dễ thương, đưa chúng tôi đi 3 tiếng trong nội thành. Thủ đô Bangkok xanh, sạch và yên tĩnh có 3 ngôi đền nổi tiếng mà du khách thường tới thăm là Wat Benchamabopit, Wat Po và Wat Trimit

Chúng tôi vào Đền Wat Benchamabopit với tượng Phật khổng lồ dát vàng ròng, lối trang hoàng đá cẩm thạch theo kiểu Ý, có đông tín đồ cầu nguyện trước pho tượng lớn, không gian đan xen giữa tâm linh và du lịch. Ngôi Đền Wat Po nổi tiếng với những pho tượng Phật đứng khổng lồ và Đền Wat Trimit với 51/52 pho tượng được thiếp vàng, chúng tôi chỉ đi xe vòng quanh hai khu Đền rộng rãi này, xem những mái đền đặc thù Thái Lan chia nhiều lớp và thiếp vàng tất cả những đường hoa văn uốn cong trên mái.

Xe chúng tôi cũng đi qua Cung điện Hoàng gia, qua toà nhà 84 tầng cao nhất Thái Lan. Xe đi đã hai tiếng mà không nghe một tiếng còi xe hụ trong thủ đô Bangkok. Tất cả đều êm đềm và thanh bình, khó có thể tìm thấy khung cảnh như thế ở Việt Nam.

Chúng tôi trăn trở một điều là làm sao tìm đến được một Nhà thờ Công giáo. Nghe cha Tự nói lần trước ngài và cha Hào ở đây 3 ngày mà không tìm thấy một nhà thờ Công giáo nào, đoàn chúng tôi đã thất vọng, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng đề nghị anh tài xế tìm đến một Nhà thờ Công giáo.

Phải nói rằng các tài xế Thái Lan rất vui vẻ, nhiệt tình và chiều ý khách. Ở những nơi đi qua như cột đài thành phố, viện bảo tàng, người tài xế của chúng tôi gọi điện thoại hỏi về trung tâm để giới thiệu trực tiếp. Lần này cũng thế, là một sự tận tình tuyệt vời, anh đã đưa chúng tôi đến Nhà thờ Công giáo.

Đây là Nhà thờ thuộc Giáo xứ Holy Redeemer (Chúa Cứu Thế) xây dựng từ năm 1949 theo ý nguyện của Đức Giám mục Bangkok, hoàn thành và làm phép năm 1954. Giáo xứ vừa mừng kỷ niệm 50 năm xây dựng Nhà thờ (1954 - 2004) Hàng tuần có khoảng 3000 giáo dân có quốc tịch của 33 nước quy tụ dự lễ Chúa nhật.

Chúng tôi vui mừng và lấy làm hạnh phúc được quỳ gối cầu nguyện trước Thánh Thể, trong Nhà thờ Holy Redeemer.

Một khung cảnh Tôn giáo hiện ra trước mắt chúng tôi: Tượng Chúa Giêsu thiếp vàng toàn thân giang rộng và giơ cao đôi tay giữa hậu cung Bàn thờ. Cả Bàn thờ cũng đã được thiếp vàng, kết cấu đơn gin, đồng bộ với giảng đài, mang nét văn hoá đặc trưng Thái Lan.

Tôi đón gặp được cha trẻ dòng Chúa Cứu Thế và nhờ Ngài xin cho gặp cha xứ - Thật là cuộc gặp gỡ bất ngờ, ân huệ. Cha già Fr. Charle Cotant cũng dòng Chúa Cứu Thế - ngài đến từ Nam Mỹ, nay đã 89 tuổi mà vẫn còn phong độ làm việc tốt. Ngài tiếp chúng tôi vui vẻ và chụp hình với đoàn, Ngài còn dẫn chúng tôi vào thăm dòng nữ Chúa Cứu Thế và cùng chụp hình chung với các soeur

Có một soeur nói bập bẹ tiếng Việt, nghe sao vui và thân thương biết mấy. Soeur đã tới Hà Nội một lần và học chút ít tiếng Việt. Soeur cho biết có 5 Cha dòng phục vụ tại giáo xứ và 5 soeur dòng Chúa Cứu Thế tại đây. Chúng tôi còn xin Cha Charle Cotant chụp hình chung tại gian Cung Thánh, ngay sau khi cha trẻ cử hành xong bí tích Rửa tội cho một trẻ nhỏ. Chúng tôi chúc nhau Giáng sinh vui vẻ và năm mới tốt lành. Cha và các soeurs chúc chúng tôi lên đường bình an và gặp được Đức Thánh Cha. Đoàn trở về trong niềm vui phơi phới vì một ngày du lịch bất ngờ tại thủ đô Bangkok, nhất là tìm thấy Nhà thờ Thái Lan và cuộc gặp gỡ trao tặng niềm vui cho cả hai bên.

Rời khách sạn Miracle Grand chúng tôi lên xe car của hãng hàng không Air Thailand để ra sân bay. So sánh với sân bay quốc tế Nội Bài Hà Nội thì Thái Lan rộng hơn nhiều lần, nhưng thiết kế phi trường và cung cách tổ chức không quy mô hiện đại bằng Nội Bài Việt Nam. Sau rất nhiều thời gian làm thủ tục, chúng tôi còn phải đổi tiền USD ra tiền Bạt của Thái Lan để trả tiền dịch vụ phi trường. Khi vào khu cách ly rồi, chúng tôi còn phải vất va len lỏi qua các Shopping lớn và dày đặc để đi tìm cửa ra máy bay. Ngay cả khi được biết cửa Thailand đi Rome là cửa số 5, chúng tôi còn phải đi hỏi nhân viên hàng không để tìm cửa có ghi số 5. Chỉ thấy cửa ghi từ 1 - 26, tìm mãi mới thấy ô cửa ghi từ 1 - 7, lại phải xuống cầu thang từng tầng, thì ra mỗi tầng là một cửa, xuống hai tầng cầu thang, chúng tôi được hướng dẫn vào ghi cửa để soi hành lý. Chỉ khi vào phòng đợi lên máy bay, chúng tôi mới thấy cửa số 5 hiện ra.

Dù đã toát hết mồ hôi để tìm được cửa ra máy bay, chúng tôi vẫn yên tâm ngồi xuống vì mọi khó khăn lo lắng đã trôi qua, thật không gì khổ bằng lỡ chuyến máy bay rồi lại lạc lõng giữa nước bạn xa lạ và không liên lạc được. Một lần nữa, chuyến bay lại chậm lại. Vé lần thứ nhất in giờ bay 21h, đến sân bay đổi vé in 23h21, còn giờ đây, chúng tôi đã yên vị trên máy bay. Đồng hồ chỉ 0h ngày 18/12/2005 máy bay vẫn chưa chuyển động. Mãi tới 0h50 máy bay mới cất cánh.

Nói chính xác là chúng tôi bị gọi dậy để ăn bữa tối trên máy bay, cha Hi đã ngủ ngon giấc và không ăn nữa, tôi đấu tranh tư tưởng và cuối cùng thuận theo đa số. Giấc ngủ đến ngay sau khi ăn và chưa bao giờ ở Việt Nam lại có giấc ngủ kéo dài tới mãi 9h sáng như vậy.

Không biết nên gọi là bữa ăn sáng hay ăn trưa trên máy bay, chúng tôi gọi là bữa ăn lên máy bay và bữa xuống máy bay thì đúng hơn. Màn hình trên máy bay vừa kết thúc bộ phim hài về thể thao, tiếp đến là những con số mà toàn thể hành khách trên máy bay đều quan tâm: Máy bay đang giảm độ cao và tiến gần tới Roma trong khoảng 33 phút nữa. Sau khi thông báo còn còn 16 phút máy bay tới sân bay Roma, màn hình vụt tắt, nhân viên hàng không thông báo đeo giây an toàn và chào tạm biệt quý khách. Lòng chúng tôi rộn lên vì giờ phút đầu tiên được đặt lên Roma - thủ đô Giáo hội Công giáo - đã sắp trở thành hiện thực.

(Còn tiếp: Ngày mai : Đến Roma)