Vatican -
Những người đồng tính biểu tình tại Vatican
Trong số báo phát hành vào chiều Thứ Sáu 13/1/2006, một ngày trước cuộc biểu tình của các nhóm cực hữu Italia và các nhóm đồng tính, tờ L'Osservatore Romano trên trang nhất đã mạnh mẽ lên án cuộc biểu tình này.

Tờ L'Osservatore Romano tố cáo "sự khiêu khích" được hoạch định bởi những người ủng hộ cho dự luật kết hiệp dân sự tại Italia. Trong cuộc biểu tình dự trù diễn ra ngày thứ Bẩy 14/1, những kẻ chủ trương cho dự luật này sẽ chứng kiến tượng trưng "những kết hiệp dân sự" của một số viên chức chính trị Italia – một số đồng tính, một số lưỡng tính. Những kẻ chủ trương thay đổi luật hôn nhân tại Italia đòi rằng những cặp đồng tính sống chung với nhau và các đôi sống chung không kết hôn phải được ban cấp tình trạng pháp lý như những cặp hôn nhân truyền thống.

Theo tờ L'Osservatore Romano, những lý do đưa ra cho việc hợp pháp hóa các kết hiệp dân sự dựa trên "những đòi hỏi mơ hồ" trong cố gắng coi kết hiệp dân sự như là "đường tắt của hôn nhân".

Trên trang nhất, ông Francesco D'Agostino, chủ tịch Liên Hiệp Các Thẩm Phán Công Giáo Italia cho rằng những kẻ ủng hộ dự luật kết hiệp dân sự cho đến nay không đưa ra được lý luận nghiêm chỉnh nào cho đòi hỏi của họ, mà chỉ dựa chủ yếu vào những khẩu hiệu, những lời nhục mạ đối phương và vào tuyên bố cho rằng ý hướng đấu tranh của họ "là một cố gắng cho quyền dân sự đã bị áp chế bởi chủ nghĩa cuồng tín tôn giáo".

Bài báo cho biết việc trao đổi ý kiến thẳng thắn "luôn được hoan nghênh trong một xã hội dân chủ". Đồng thời, bài báo cũng tố cáo rằng ý đồ thật sự của những kẻ ủng hộ dự luật kết hiệp dân sự - một điều họ không dám tiết lộ - chính là mưu toan hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính tại Italia. Vì thế, những ồn ào ủng hộ cho kết hiệp dân sự chỉ nhằm che đậy một kế hoạch "thay đổi, một cách thô bạo và triệt để cấu trúc của hôn nhân lưỡng tính đã trải qua bao nhiêu thế kỷ".

Trong phần kết luận, thẩm phán Francesco D'Agostino kêu gọi bảo vệ gia đình. "Để bảo vệ gia đình không cần phải viện dẫn đến những lý luận thần học hay tôn giáo, trí khôn bình thường của con người đã quá đủ".

Trong khi đó, hôm thứ Sáu, nhóm đồng tính Arcigay tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài quảng trường Thánh Phêrô chống lại điều mà họ cho là "2000 năm kỳ thị" và đòi Giáo Hội không được can dự vào những tranh cãi chính trị tại Italia.

Những kẻ tổ chức cuộc biểu tình ngày 14/1 đã chỉ trích bài báo trên tờ L'Osservatore Romano và đưa ra tuyên bố cho rằng Vatican "không được xen vào những quyết định của một quốc gia có chủ quyền như Italia".