Rome: Chân phước Alberto Hurtado Cruchaga, một tu sĩ Dòng Tên tại Chilê đã cùng với 4 vị Chân Phước khác, được Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI tôn phong hiển Thánh trong Thánh Lễ đại trào tại quảng trường Thánh Phêrô vào ngày hôm nay Chúa Nhật 23/10. Đây là lễ tôn phong hiển thánh đầu tiên dưới triều Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI.

Thánh Alberto Hurtado Cruchaga thường nói rằng bất công tạo nên nhiều tệ nạn trong xã hội hơn là bác ái Kitô giáo có thể đền bù. Chính vì thế mà Thánh nhân đã lái chiếc xe tải màu xanh đi lang thang dọc các đường phố để tìm kiếm những trẻ em vô gia cư, và mang về nhà trọ nơi ngài thành lập, nhưng Ngài cũng cống hiến một phần lớn trong cuộc đời ngài để công kích những căn cội của những bất công đó.

Hầu hết tất cả người Chilê đều biết đến gia sản lẫy lừng và trường tồn nhất của Ngài đó là phong trào Hogar de Cristo (Nhà của Đức Kitô), thế nhưng một số ít đã quen thuộc với những cố công của Ngài trong việc tổ chức các nhóm trẻ để học hỏi các học thuyết xã hội của giáo hội và giáo dục những công nhân trở thành những người lao động lãnh đạo, để họ có thể cổ võ sự thay đổi xã hội từ các công xưởng nơi chỗ làm việc của họ.

Theo Linh Mục Samuel Fernandez Eyzaquirre, khoa trưởng phân khoa thần học tại Đại Học Công Giáo ở Santiago và cũng là giám đốc trung tâm nghiên cứu và thu thập tài liệu về Thánh Hurtado tại đại học, cho biết rằng: "Căn tính sâu thẳm với Đức Kitô của Cha Hurtado căn bản là dành cho người nghèo, là công việc mà Ngài đã tỏ ra trong 2 lãnh vực chính: lòng bác ái cá nhân đối với những người đau khổ và bác ái xã hội góp phần cho những giải pháp có cơ cấu lâu dài để làm giảm thiểu đi sự bất công".

Sự quan tâm của Thánh Hurtado đối với công nhân và quyền lợi của họ, có thể ghi lại khi đi ngược dòng thời gian vào những ngày mà Thánh nhân còn là một sinh viên Luật tại Đại Học Công Giáo, nơi Ngài bắt đầu theo học vào năm 1918. Cùng với các sinh viên khác, Ngài đã thành lập một văn phòng luật pháp nhằm trợ lý cho các các công nhân và đã tổ chức cho các sinh viên để giúp các công nhân hầm mỏ đổ dồn về thành thị sau khi bị sa thải trong một cuộc khủng hoảng sản xuất mỏ nitrat. Vào năm 1921, Ngài đã trình luận án về luật lệ đối với thiếu nhi lao động, và sau đó 2 năm bản luận án cuối cùng để ra trường với tựa đề "Làm Việc ở Nhà" mà ngài đã tốt nghiệp trở thành luật sư vào năm 1923.

Chỉ nội trong một tuần lễ sau khi tốt nghiệp, Luật Sư Hurtado đã xin gia nhập vào nhà Tập Dòng Tên, và theo luật của Dòng Tên là sau 2 năm nhà tập thì Thầy Hurtado đã khấn Dòng. Thầy Hurtado tiếp tục theo học thần học tại Tây Ban Nha và tại Bỉ và được thụ phong linh mục vào ngày 24/8/1933. Chỉ sau đó một thời gian ngắn, Cha Hurtado đã giúp để thành lập phân khoa thần học tại Đại Học Công Giáo ở Chilê. Vào năm 1941, ngài được bổ nhiệm làm chủ tịch tổ chức Giới Trẻ Công Giáo Tiến Hành của Giáo Phận và sau đó làm chủ tịch cho toàn quốc.

Vài năm sau đó, Thánh Hurtado đã bắt đầu thành lập Hogar de Cristo là tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "Nhà của Đức Kitô" dành cho trẻ em bị bỏ rơi.

Trong một lần tĩnh tâm dành cho nhóm phụ nữ, Thánh Hurtado đã đau khổ nói lên rằng: "Đức Kitô đã đi lang thang trên khắp các đường phố của chúng ta, hiện thân trong số quá nhiều người nghèo chịu đau khổ, kẻ ốm đau, bị ruồng bỏ và những người khốn cùng phải lao vào những khu ổ chuột. Đức Kitô đã nằm co quắp dưới các chân cầu, hiện thân của rất nhiều trẻ em thiếu vắng đi người mà các em có thể gọi là cha, là những trẻ em không nhà bị tướt mất đi trong quá nhiều năm không có người mẹ để có thể hôn lên trán của chúng. . Đức Kitô không có lấy một căn nhà. Những người trong chúng ta sống hạnh phúc trong một căn hộ tiện nghi, đầy đủ thức ăn, đầy đủ những phương tiện để giáo dục và bảo đảm cho tương lai con cháu chúng ta. Tại sao chúng ta không cho Ngài một căn nhà?

Cuối kỳ tĩnh tâm, Thánh Hurtado đã thu góp được những của dâng cúng đầu tiên là một miếng đất, tiền ký séc, vàng bạc mà Ngài có thể thành lập "Nhà của Đức Kitô" (Hogar de Cristo). Và căn nhà trọ đầu tiên đã được khánh thành vào năm 1945.

Ngày nay "Nhà của Đức Kitô" (Hogar de Cristo) đã có mặt tại nhiều thành phố của Chilê để nuôi và là nơi phục hồi cho hàng ngàn người, đặc biệt là trẻ em và thiếu niên, thanh niên, người già và những người mắc bệnh tâm thần, những người mang chứng bệnh nan y vào giai đoạn cuối đời kể cả bệnh Si đa.

Vào năm 1947, cùng với một nhóm sinh viên đại học, Thánh Hurtado đã thành lập Công Đoàn Lao Động Tiến Hành, là một trường để đào tạo các nhà lao động lãnh đạo. Thánh nhân tin rằng, nếu cung cấp dụng cụ và định hướng Kitô Giáo, các công nhân sẽ áp dụng học thuyết xã hội của Giáo Hội nơi sở làm và cổ võ sự thay đổi xã hội cần thiết hầu chỉnh đốn sự bất công. Tổ chúc đã cống hiến cho các công nhân lớp tối học toán, tiếng Tây Ban Nha, kế toán, lịch sử lao động và học thuyết xã hội của giáo hội.

Mặc dầu Thánh Hurtado luôn luôn được sự nâng đỡ và ủng hộ của bề trên Dòng Tên của Ngài, thế những một số các vị lãnh đạo trong giáo hội, các đảng phái chính trị và các nhóm bảo thủ đã không tán thành đến công việc cam kết với lòng nhiệt huyết của ngài. Khi nghe đến Công Đoàn Lao Động Tiến Hành Chilê thì người ta nghĩ ngay đến đến công đoàn lao động (của đảng Cộng Sản) cho nên họ gán cho ngài là "Linh Mục Đỏ".

Cũng theo Linh Mục Fenandez, Cha nói: "Ngài là một người được thu hút mạnh mẽ của quần chúng với một sự ảnh hưởng mạnh mẽ một phần lớn trong xã hội. Ngài không phải là môt. nhân vật tranh luận, con người thích gần gũi với ngài, họ muốn đồng hành với ngài, và Ngài cũng không phải là một người đi lang thang như một nhà tranh đấu cho luân lý, đi tố cáo người khác thiển cận. Nhưng đối với những ai có tên tuổi nơi công cộng, thì Thánh Hurtado là đối tượng để bị chỉ trích, và cũng có người trong mọi tầng lớp trong xã hội đã nghĩ rằng một linh mục nên cống hiến để làm việc khác chứ không phải là công việc xã hội".

Trong một năm trước khi Thánh Nhân qua đời vào năm 1952. Thánh Hurtado đã cho xuất bản tờ báo Công Giáo lấy tên là Mensaje (Sứ Điệp), mà tờ báo ấy vẫn còn lưu hành cho tới ngày nay.

Linh Mục Fernadez bày tỏ rằng:"Xã hội Chilê bây giờ sẽ rất khác nếu không có Cha Hurtado. Xã hội Chilê ngày nay chắc chắn không được hoàn hảo phản ánh lên tư tưởng của Ngài, thế nhưng ắt hẳn Ngài đã để lại một ảnh hưởng lâu dài, đặc biệt trong giới sinh viên, là những người làm việc thiện nguyện gìúp người nghèo trong các kỳ nghỉ mùa Hè và mùa Đông".

Trong Thánh Lễ tôn phong hiển Thánh tại Quảng Trường Thánh Phêrô cho 5 Chân Phước còn có sự hiện diện của Tổng Thống Chilê và phu nhân.