1. Ukraine đánh chìm tầu tuần tra của Nga đang bảo vệ cầu Crimea. Mạc Tư Khoa đóng cửa các phi trường quốc tế

Hai ký giả Katie Davis và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Black Sea Strike. Moment Ukraine wipes out Russian patrol boat with kamikaze drone days after daring attack on Putin’s Crimea Bridge”, nghĩa là “Tấn công ở Hắc Hải. Khoảnh khắc Ukraine quét sạch tàu tuần tra của Nga bằng máy bay không người lái kamikaze vài ngày sau cuộc tấn công táo bạo vào cầu Crimea của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đây là khoảnh khắc một tàu tuần tra của Nga bị máy bay không người lái cảm tử kamikaze của Ukraine cho nổ tung. Cú đánh mới nhất vào lực lượng của Vladimir Putin xảy ra trong bối cảnh các trận chiến trên biển lên tới hồi căng thẳng giữa các nước tham chiến.

Diễn biến này xảy ra chỉ vài ngày sau khi Ukraine tiến hành một loạt các cuộc tấn công táo bạo vào cây cầu của tên bạo chúa trị giá 3 tỷ bảng Anh dẫn từ lục địa Nga đến bán đảo Crimea.

Đoạn phim ấn tượng mới cho thấy máy bay không người lái cảm tử Bayraktar-TB2 tiêu diệt tàu cá ngừ KS-701 của Nga ở phía tây bắc Hắc Hải.

Con tàu có thể được nhìn thấy đang phun trào thành một quả cầu lửa khổng lồ. Người ta biết rằng một số người đã thiệt mạng và bị thương trong cuộc tấn công.

Một máy bay trực thăng quân sự được phát hiện đang hướng tới bệnh viện quân đội ở Sevastopol sau cuộc tấn công.

Trong khi đó, một ngọn lửa khổng lồ bùng lên tại một nhà kho ở khu vực Mạc Tư Khoa sau khi nó bị máy bay không người lái kamikaze cho nổ tung.

Ngọn lửa lan rộng tới 13.000 mét vuông khi hơn 20 chuyến bay bị hoãn và 8 chuyến bay khác bị hủy tại các phi trường quốc tế lớn ở Mạc Tư Khoa.

Các báo cáo chưa được xác nhận của Nga cho biết nhà kho chứa “sơn và vecni”.

Và một máy bay không người lái khác của Ukraine đã đâm vào nóc tòa nhà cơ quan an ninh FSB ở thị trấn hạt nhân Kurchatov ở vùng Kursk, hãng tin Baza của Nga đưa tin. Mức độ thiệt hại chưa rõ ràng.

Thống đốc khu vực Roman Starovoyt cho biết: “Một cuộc tấn công của máy bay không người lái Ukraine đã gây ra hỏa hoạn cho một tòa nhà phi dân cư ở thành phố Kurchatov.”

“Ngọn lửa đã được dập tắt. Không ai bị thương.”

Đáp lại trước các tổn thất kinh hoàng này, các chiến binh của Putin tuyên bố cũng đã gây thương vong nặng nề cho Ukraine.

Máy bay hải quân được cho là đã phá hủy 4 chiếc giang tốc đỉnh Willard do Mỹ cung cấp khi chúng cố gắng tấn công gần Mũi Tarkhankut trên bờ biển Crimea do Nga sáp nhập.

Trong những tuần gần đây, Ukraine quả đã có những cố gắng thực hiện một số cuộc đổ bộ lên lãnh thổ bị tạm chiếm nhưng đã phủ nhận báo cáo của Nga liên quan đến 4 chiếc tàu này.

Kênh Telegram WarGonzo của Nga cho biết: “Lần này địch không tiếp cận được bờ biển Crimea để quay video cảnh đổ bộ và bắn vào trại du lịch”.

Nga cũng tuyên bố đã “thanh lý” hơn 125 Thủy Quân Lục Chiến Ukraine ở khu vực phía nam Donetsk.

Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết: “Hơn 125 quân nhân Ukraine, một xe bọc thép chiến đấu và hai xe hơi đã bị phá hủy”.

2. Tại sao Crimea là 'Địa hình quyết định' cho chiến tranh Nga-Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Crimea Is 'Decisive Terrain' for Russia-Ukraine War”, nghĩa là “Tại sao Crimea là 'Địa hình quyết định' cho chiến tranh Nga-Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Crimea vẫn là phần thưởng lớn trong nỗ lực của Ukraine nhằm đánh bại cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào nước này, cựu chỉ huy Quân đội Mỹ ở Âu Châu nói với Newsweek, khi cuộc phản công của quân đội Kyiv về phía nam có thể đóng vai trò then chốt trong việc định hình kết cục của cuộc chiến chín- năm xung đột được cho là đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người.

Trung tướng về hưu Ben Hodges nói: “Phần trên bộ của cuộc phản công này rõ ràng là nhằm mục đích có thể cắt đứt, bằng cách trực tiếp đánh chiếm hoặc gián tiếp bằng hỏa lực, cái gọi là 'cầu đất liền' nối Crimea với miền Tây nước Nga.

Cầu đất liền hay còn gọi là “hành lang đất liền” là một trong những thành tựu nổi bật nhất của Tổng thống Vladimir Putin trong 18 tháng chiến đấu. Mạc Tư Khoa vẫn xâm lược một phần trong bốn khu vực của Ukraine - và tuyên bố đã sáp nhập toàn bộ bốn khu vực đó, ngay cả khi không kiểm soát chúng. Mất họ trước một cuộc phản công của Ukraine sẽ gây tổn hại về mặt hậu cần và về mặt thanh thế cho Điện Cẩm Linh.

Hoạt động hiện tại của Kyiv là “câu chuyện về hai cây cầu”, Dan Rice, cựu cố vấn của Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, trước đây đã nói với Newsweek. Việc cắt đứt cầu đất liền và cầu eo biển Kerch sẽ cô lập và gây nguy hiểm cho các đơn vị của Nga ở Crimea và miền nam Ukraine.

“Một khi bạn hạ gục được Cầu Kerch một lần nữa, điều này sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc chơi đối với Crimea, đó là điều quan trọng nhất”. “Chúng tôi muốn để mắt tới mục đích cuối cùng của cuộc phản công là gì.”

“Đôi khi tôi nghe từ Ngũ Giác Đài rằng chúng ta muốn giúp đẩy lùi người Nga. Không, vấn đề không phải là đẩy họ trở lại. Đây là về địa hình quyết định. Đó là về việc cô lập Crimea và sau đó có thể mang đủ vũ khí tầm xa đến mức hải quân và không quân Nga hoạt động ở Crimea trở nên không thể trụ lại được.”

Các lực lượng Ukraine hiện đang chiến đấu để tiến tới — và theo một số báo cáo, đã vượt qua được mạng lưới các tuyến phòng thủ kiên cố của Nga ở miền nam Ukraine. Các đơn vị của Kyiv đang phải tìm đường vượt qua các bãi mìn rộng lớn dưới hỏa lực pháo binh, điều mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã viện dẫn là một lý do khiến tốc độ hoạt động “chậm hơn mong muốn”.

Hành lang đất liền có điểm rộng dưới 100 dặm. Quân Ukraine không nhất thiết phải tiến tới tận bờ biển Azov để gây khó khăn cho cuộc sống của lực lượng Nga ở đó. Việc giải phóng các khu định cư như Tokmak và Melitopol đóng vai trò là trung tâm hậu cần cũng sẽ làm suy yếu đáng kể khả năng phòng thủ của Nga trong khu vực, nếu người Ukraine có thể tiếp cận chúng. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Tướng Hodges cho biết, các loại đạn thông thường cải tiến với mục đích kép bắn bằng ống 155ly hiện đang được các xạ thủ Ukraine sử dụng đã làm phức tạp thêm tình hình đối với các đơn vị Nga. Ông nói thêm rằng sự hỗ trợ mở rộng của phương Tây bao gồm các hỏa tiễn đạn chùm tầm xa được bắn từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt M270 do NATO sản xuất và Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao M142 của Mỹ sẽ “thực sự tạo ra sự khác biệt lớn”.

Hodges nói: “Điều đó sẽ tiêu diệt pháo binh Nga rất nhanh chóng. “Và nó cũng sẽ gây khó khăn rất lớn cho bất kỳ đoàn xe nào mang quân, đạn dược hoặc những thứ khác xuống cái gọi là cầu đất liền.”

Một số quan chức phương Tây đã bày tỏ lo ngại về tham vọng được tuyên bố nhiều lần của Kyiv nhằm giải phóng Crimea. Việc quân đội Nga chiếm giữ Crimea vào năm 2014 đã gây ra giai đoạn nóng bỏng đang diễn ra trong cuộc xung đột Mạc Tư Khoa-Kyiv âm ỉ trong nhiều thập kỷ.

Crimea là hòn đá tảng cho nước Nga hồi sinh của Putin, việc ông chiếm giữ bán đảo này một cách không đổ máu là biểu tượng cho sự táo bạo của Mạc Tư Khoa và sự bất lực của phương Tây. Khi các quan chức phương Tây tính toán nguy cơ leo thang của Nga, Crimea được đặc biệt chú ý. Ví dụ, Ngoại trưởng Antony Blinken được cho là đã phát biểu vào tháng 2 rằng việc kiểm soát bán đảo này là ranh giới đỏ đối với Điện Cẩm Linh.

Leo thang hạt nhân là điều quan trọng nhất trong suy nghĩ của các nhà lãnh đạo phương Tây. Một số người, bao gồm cả Tổng thống Joe Biden, đã nhiều lần nói rõ rằng họ sẽ không mạo hiểm đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga vì lý do này. Các quan chức Nga, bao gồm cả Putin, thường đưa ra những lời đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine và các đối tác phương Tây.

Học thuyết hạt nhân của Nga cho thấy nước này có thể quay trở lại sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt khi “sự tồn tại của nhà nước đang gặp nguy hiểm”.

Đầu năm nay, cựu Tổng thống và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev – hiện phần lớn đứng ngoài Điện Cẩm Linh nhưng cũng là một trong những nhân vật diều hâu nhất của điện Cẩm Linh – đã nói rằng bất kỳ “hành vi tấn công nghiêm trọng nào liên quan đến nỗ lực chiếm lại Crimea” sẽ “được dùng làm cơ sở cho việc sử dụng quyền lực, và tất cả các phương tiện bảo vệ, bao gồm cả những phương tiện được quy định trong học thuyết cơ bản về răn đe hạt nhân.”

Bất chấp các mối đe dọa, Kyiv cho biết họ có ý định giải phóng toàn bộ lãnh thổ Ukraine theo đường biên giới năm 1991, bao gồm cả Crimea. Thật vậy, cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022 đã mang lại cho Ukraine cơ hội tốt nhất để giải phóng bán đảo kể từ khi chiếm được vào năm 2014. “Nó bắt đầu với Crimea, nó sẽ kết thúc với Crimea,” Zelenskiy nói vào mùa hè năm ngoái.

Các cuộc tấn công thường xuyên của máy bay không người lái và lực lượng đặc biệt trên bán đảo và trên Cầu eo biển Kerch nhấn mạnh cam kết của Kyiv. Đối với các quan chức Ukraine, Crimea gần như là một phần của chiến trường.

Tướng Hodges - người ủng hộ nổi bật cho đề xuất giải phóng Crimea của Ukraine - cho biết: “Người Ukraine biết rằng Crimea là địa hình quyết định, rằng họ sẽ không bao giờ được an toàn hoặc bảo đảm chừng nào Nga còn chiếm Crimea, và họ có thể tiến hành các cuộc tấn công bằng hải quân và không quân từ Crimea cũng như phóng hỏa tiễn nhằm vào tất cả các cảng biển của Ukraine”

“Tôi không nghĩ họ sẽ có thể xây dựng lại nền kinh tế của mình chừng nào Nga còn xâm lược Crimea và có thể làm gián đoạn mọi hoạt động ra vào Odesa, Kherson hoặc Mykolaiv. Và tất nhiên, hai cảng biển chính còn lại – Berdiansk và Mariupol – ngay cả sau khi được giải phóng cũng sẽ vô dụng vì Nga sẽ tiếp tục phong tỏa Biển Azov với Crimea.”

Tướng Hodges từ lâu đã chỉ trích những người ủng hộ việc Ukraine nhượng bộ lãnh thổ để đổi lấy hòa bình với Nga. Các quan chức Ukraine cũng cho rằng cuộc đàm phán là sai lầm, với lý do thiếu tin tưởng nghiêm trọng vào các cam kết của Nga.

Tướng Hodges nói: “Tôi ngạc nhiên khi có nhiều người nói một cách lấp lửng: 'Hãy để người Nga có Crimea để người Ukraine có hòa bình'“. “Trước hết, thật thiếu hiểu biết khi bạn nghĩ rằng điều đó thực sự sẽ làm hài lòng người Nga, hoặc rằng người Nga sẽ tôn trọng bất kỳ thỏa thuận nào, hoặc rằng Nga sẽ không cản trở việc vận chuyển hoặc làm những việc khác để gây thiệt hại cho nền kinh tế Ukraine.”

“Tại sao Nga phải được khen thưởng vì tất cả những gì họ đã gây ra? Người Trung Quốc chắc chắn sẽ theo dõi điều đó. Họ thấy rằng chúng ta sẽ sẵn sàng từ bỏ lãnh thổ của các nước khác.”

“Bạn có thể tưởng tượng việc bảo người Đức từ bỏ các phần Đông Đức cũ vì hòa bình không? Hay bảo Mỹ trả Alaska lại cho Nga vì hòa bình? Điều đó thật nực cười, nhưng vì lý do nào đó mà mọi người sẵn sàng nói với Ukraine rằng Kyiv nên từ bỏ Crimea.”

3. Lực lượng phòng vệ Ukraine đã giải phóng 47 km2 gần Bakhmut. Tam thập lục kế, tẩu vi thượng sách: Lính Dù Nga tiếp tục chạy bỏ rơi 47 xe, 29 trọng pháo.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai mùng 4 tháng Chín, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết lực lượng Phòng vệ Ukraine đã giải phóng 47 km2 gần Bakhmut, trong đó có 3 km2 trong tuần qua.

“Trên hướng Bakhmut, đối phương tiến hành các hoạt động phòng thủ nhằm kiềm chế bước tiến của quân ta và cố gắng giành lại các vị trí đã mất ở các quận Klishchiivka, Kurdiumivka và Ozarianivka của vùng Donetsk nhưng không thành công. Chúng tôi đã đạt được những thành công nhất định ở khu vực Klishchiivka. Tổng cộng, 47 km2 đã được giải phóng gần Bakhmut. Trong tuần qua, diện tích giải phóng đã tăng thêm 3 km2”, cô Maliar nói.

Maliar lưu ý rằng Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục hoạt động tấn công theo hướng Melitopol. Trên các hướng Novodanylivka, Novoprokopivka, lính Dù Nga thuộc Sư Đoàn Dù 7 tấn công sơn cước tiếp tục rút lui dần trước sức tấn công quyết liệt của 4 Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Ukraine. Tam thập lục kế, tẩu vi thượng sách: Lính Dù Nga tiếp tục chạy bỏ rơi 47 xe, 29 trọng pháo, 14 xe thiết giáp và 4 xe tăng. Một số bị phá hủy, một số rơi vào tay quân Ukraine.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói: “quân xâm lược ở miền Nam đang bị tổn thất đáng kể về nhân lực, vũ khí và trang thiết bị. Họ đang điều động các đơn vị cả quân chuyên nghiệp lẫn các lực lượng dự bị”.

Cô xác nhận tin tức đang lan nhanh tại Ukraine trong đó tầu khu trục của Nga có nhiệm vụ tuần tra bảo vệ cầu Crimea đã bị máy bay không người lái của Hải Quân đánh chìm.

Trong 24 giờ qua, 460 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 14 xe thiết giáp, 29 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, 47 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 4 Tháng Chín, khoảng 265.120 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay, 316 trực thăng, 4.480 xe tăng, 4.481 máy bay không người lái, 8.663 xe thiết giáp, 1.447 hỏa tiễn hành trình, 5.611 hệ thống pháo, 19 tàu chiến, 741 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.149 xe chuyển quân và nhiên liệu, 503 hệ thống tác chiến phòng không, 847 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Máy bay không người lái ném bom của Nga có thể đã rơi trên đất Rumani

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết máy bay không người lái của Nga đã rơi và phát nổ trên lãnh thổ Rumani hôm thứ Hai trong một cuộc tấn công qua đêm nhằm vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine trên sông Danube. Rumani là thành viên của liên minh quân sự NATO.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine, Oleg Nikolenko, nói:

“Theo cơ quan biên phòng nhà nước Ukraine, đêm qua, trong một cuộc tấn công lớn của Nga gần cảng Izmail, 'Shakheds' của Nga đã rơi và phát nổ trên lãnh thổ Rumani”.

Ông nói: “Đây là một sự xác nhận nữa rằng vụ khủng bố hỏa tiễn của Nga gây ra mối đe dọa lớn không chỉ đối với an ninh của Ukraine mà còn đối với an ninh của các nước láng giềng, bao gồm cả các quốc gia thành viên NATO”.

Nikolenko công bố bức ảnh cho thấy ngọn lửa của một vụ nổ ở bờ đối diện sông Danube.

Một nguồn tin của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine nói với Reuters rằng hai máy bay không người lái của Nga đã rơi ở phía bờ sông Danube của Rumani.

Các cảng Danube của Ukraine, Reni và Izmail, chiếm khoảng 1/4 lượng xuất khẩu ngũ cốc trước khi Nga rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn nhằm cung cấp lối đi an toàn cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Hắc Hải.

Các cảng Danube kể từ đó đã trở thành tuyến đường chính ra khỏi Ukraine, với ngũ cốc cũng được vận chuyển bằng sà lan đến cảng Constanta ở Hắc Hải của Rumani để vận chuyển trở đi.

Phía Rumani cực lực lên án cuộc tấn công của Nga nhưng không chắc những vụ nổ đã diễn ra trên lãnh thổ của mình.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nộp đơn từ chức

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã đệ đơn từ chức lên chủ tịch quốc hội, cho biết như trên hôm thứ Hai.

Hôm Chúa Nhật, Tổng thống Zelenskiy cho biết ông đã quyết định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng thời chiến, đây là sự thay đổi lớn nhất đối với cơ quan quốc phòng Ukraine kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Bộ trưởng Oleksii Reznikov nói: “Tôi đã gửi đơn từ chức tới Ruslan Stefanchuk, Chủ tịch Quốc hội Ukraine.”

“Thật vinh dự khi được phục vụ người dân Ukraine và làm việc cho quân đội Ukraine trong 22 tháng qua, là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hiện đại của Ukraine.”

Trong lá thư từ chức của mình, Reznikov đã trình bày tổng quan về 22 tháng đảm nhiệm chức vụ này, ca ngợi sự kháng cự quyết liệt của Ukraine chống lại các lực lượng Nga và các nỗ lực vận động hành lang của Bộ Quốc Phòng nhằm bảo đảm viện trợ quân sự quan trọng từ phương Tây”.

“Hơn 50% lãnh thổ bị Nga tạm chiếm đã được giải phóng. Mỗi ngày những người bảo vệ của chúng ta đều tiến về phía trước,” ông nói và nhấn mạnh rằng “Có sự hiểu biết rằng Ukraine là lá chắn của Âu Châu ở phía đông.”

Reznikov, người được cho là có khả năng trở thành đại sứ tiếp theo của Ukraine tại Luân Đôn, cho biết ông thấy một trong những ưu tiên chính của Kyiv là xây dựng quan hệ đối tác lâu dài với các đồng minh chủ chốt và “bảo đảm an ninh thực sự”.

Bộ Quốc Phòng của Reznikov đã phải đối mặt với những vụ bê bối thời chiến về việc mua sắm thực phẩm và quần áo, cũng như cáo buộc từ một số tổ chức phi chính phủ viện trợ quân sự rằng quan liêu chưa được cắt giảm đủ nhanh. Reznikov phủ nhận các hành vi sai trái; và cho đến nay bản thân ông được đánh giá rộng rãi là người chính trực.

Ông nói trong lá thư từ chức rằng các quy trình mua sắm quốc phòng đã được cải tổ trong nhiệm kỳ của ông và ông đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được đặt ra cho mình khi được bổ nhiệm 22 tháng trước.

6. Nga tung ra các báo cáo trống đánh xuôi kèn thổi ngược

Sáng thứ Hai 4 tháng 9, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố các lực lượng phòng không Nga đã ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm của Ukraine vào khu vực biên giới Kursk và trên bán đảo Crimea bị tạm chiếm, và bắn hạ hết các máy bay không người lái của quân Ukraine. Ông nhấn mạnh rằng không có thương vong hay thiệt hại nào.

Nhưng vài giờ sau đó, Roman Starovoyt, thống đốc vùng Kursk, cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã dẫn đến hỏa hoạn tại một tòa nhà không phải dân cư ở thành phố Kurchatov.

Theo Reuters, một trong những nhà máy hạt nhân lớn nhất của Nga cách Kurchatov khoảng 4 km, nhưng không có báo cáo nào cho thấy nhà máy này bị ảnh hưởng hoặc bị tấn công.

Starovoit không cho biết tòa nhà nào bị hư hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào khuya Chúa Nhật rạng sáng thứ Hai, nhưng hãng tin Baza của Nga, nơi có nguồn tin tốt từ các cơ quan thực thi pháp luật, cho biết các mảnh vỡ của máy bay không người lái đã rơi trên nóc tòa nhà của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 31 tháng 8 năm 2023, Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia, gọi tắt là NCSC, cùng với các đối tác quốc tế, đã công bố báo cáo về một chiến dịch nhu liệu độc hại nhắm vào các thiết bị di động Android được quân đội Ukraine sử dụng.

Nhu liệu độc hại, được gọi là 'Infamous Chisel', đã được sử dụng bởi nhóm khủng bố mạng người Nga có tên Sandworm. NCSC trước đây đã gán Sandworm cho Trung tâm Công nghệ Đặc biệt của Tổng cục Tình báo của Bộ Tổng tham mưu Nga.

Infamous Chisel cho phép truy cập liên tục cũng như đối chiếu và lọc dữ liệu từ các thiết bị Android bị xâm nhập. Điều này bao gồm các ứng dụng tấn công được quân đội Ukraine sử dụng.

Infamous Chisel rất có thể đã được sử dụng với mục đích đánh cắp thông tin quân sự nhạy cảm. Hoạt động này thể hiện việc Nga tiếp tục sử dụng năng lực mạng để hỗ trợ cuộc xâm lược Ukraine.

8. Bản đồ Nga cho thấy các cuộc tấn công của Ukraine 'phía sau phòng tuyến của đối phương'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Map Shows Ukraine's Strikes 'Behind Enemy Lines'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Theo một hãng tin độc lập bằng tiếng Nga, Ukraine có thể đã tấn công thành công hai chục máy bay Nga vượt ra ngoài ranh giới của nước này kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Mạc Tư Khoa đã đổ lỗi cho Kyiv về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu bên trong Nga và lãnh thổ do Nga nắm giữ mà ban đầu Kyiv thường không nhận trách nhiệm trực tiếp.

Hãng tin Verstka cho biết họ đã thống kê tính hiệu quả của các cuộc tấn công như vậy nhằm vào các mục tiêu của Nga bên ngoài Ukraine diễn ra kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Trên kênh Telegram của mình, Vertska đã đăng một bản đồ và báo cáo cho biết các cơ quan tình báo và lực lượng vũ trang Ukraine có thể đã tiến hành ít nhất 9 cuộc tấn công thành công vào các căn cứ không quân ở các khu vực của Nga, bán đảo Crimea sáp nhập và khu vực Minsk của Belarus.

Belarus không phải là nước trực tiếp tham gia cuộc chiến nhưng nhà lãnh đạo nước này và đồng minh của Putin, Alexander Lukashenko đã cho phép Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine.

Vertska cho biết: “Tổng cộng, ít nhất 24 máy bay quân sự của Nga đã bị phá hủy hoặc hư hỏng” ở các khu vực ngoài lãnh thổ Ukraine, trích dẫn dữ liệu nguồn mở, các tài khoản truyền thông và báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

Phần lớn chi tiết đã được báo cáo rộng rãi nhưng bản đồ này cung cấp một bức ảnh chụp nhanh trực quan về quy mô của các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Nga.

Vertska cho biết, cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vào ngày đầu tiên của cuộc xâm lược, ngày 25 tháng 2 năm 2022, khi một máy bay vận tải bị phá hủy tại phi trường Millerovo ở phía nam Rostov do máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn Tochka-U.

Trong số các cuộc tấn công, bản đồ cho thấy có một cuộc tấn công vào ngày 9 tháng 8 năm 2022 tại phi trường Saki ở Crimea khi Nga mất 4 chiến đấu cơ Sukhoi Su-30SM và 7 máy bay ném bom Sukhoi Su-24M.

Kyiv cho biết việc chiếm lại bán đảo mà Nga sáp nhập vào năm 2014 vẫn là trọng tâm trong chiến dịch của nước này, vốn đang gần tháng thứ ba của cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ do Mạc Tư Khoa xâm lược.

Trong khi đó, Vertska lưu ý rằng vào ngày 5/12/2022, máy bay không người lái đã tấn công phi trường Engels-2 và Dyagilevo ở vùng Saratov và Ryazan của Nga, khiến 3 máy bay bị hư hại, trong đó có 2 máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95 và một chiếc Tupolev Tu-22m3.

Cuộc tấn công được coi là một cuộc tấn công táo bạo vì Engels cách Ukraine 450 dặm, trong khi căn cứ Dyagilevo cách đó khoảng 400 dặm.

Bản đồ cho thấy mục tiêu tiếp theo là máy bay phát hiện radar tầm xa A-50 của Nga tại phi trường quân sự Machulishchi gần Minsk vào ngày 28 tháng 2 năm 2023, trong đó máy bay không người lái bốn cánh quạt được sử dụng.

Vertska cho biết vào tháng 5, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một phi trường ở làng Seshcha thuộc vùng Bryansk, làm hư hại một máy bay vận tải Antonov An-124.

Cơ quan truyền thông này ghi nhận chỉ riêng trong tháng 8, các phi trường ở khu vực Novgorod, Kaluga và Pskov của Nga đã bị tấn công vào các ngày 19, 21 và 30 tháng 8.

Tại Pskov, gần biên giới Nga với các nước vùng Baltic, 4 máy bay vận tải Ilyushin IL-76 và các máy bay không rõ tên khác đã bị hư hại hoặc phá hủy hôm thứ Tư, khiến giới truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh phẫn nộ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để bình luận.

9. Hai máy bay trực thăng tấn công của Nga bắn liên tục nhưng không hạ được máy bay không người lái của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Two Russian Attack Helicopters Repeatedly Failing To Down Drone”, nghĩa là “Video cho thấy hai máy bay trực thăng tấn công của Nga bắn liên tục nhưng không hạ được máy bay không người lái của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Kyiv đã công bố đoạn phim đầy ấn tượng cho thấy một trong những máy bay không người lái của họ đang né tránh máy bay Nga đang cố gắng bắn hạ nó nhưng không thành công.

Tình báo quốc phòng Ukraine đã chia sẻ đoạn clip trên kênh Telegram của mình bên cạnh một bài đăng mô tả việc hai trực thăng và một máy bay phản lực của Nga đã không bắn hạ được một máy bay không người lái đang bay trên Mũi Tarkhankut, ở Crimea.

Theo một bản dịch, bài viết cho biết: “Các máy bay không người lái của Tổng cục Tình báo ngày càng hoạt động bình thường không chỉ sau cuộc gặp với lực lượng phòng không Rashist mà còn khi va chạm trực tiếp với máy bay địch”.

Mô tả đoạn phim, bài đăng cho biết máy bay không người lái “đang bị truy đuổi bởi hai trực thăng chiến đấu và một máy bay” và trong bối cảnh phải hứng chịu hỏa lực liên tục, “máy bay không người lái của chúng tôi đã rời khỏi 'chiến trường' mà không bị tổn hại gì và quay trở lại căn cứ thành công.”

Ukraine không nêu rõ loại máy bay không người lái được nhìn thấy trong đoạn clip dài 15 giây nhưng từ đoạn phim camera, nó có vẻ là một chiếc máy bay không người lái cánh cố định có cánh quạt. Không có thông tin chi tiết về việc cuộc truy đuổi diễn ra trong bao lâu hoặc khi nào nó xảy ra. Newsweek chưa xác minh đoạn phim và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận.

Cố vấn Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã đăng video lên X (trước đây là Twitter), khiến người dùng mạng xã hội tranh cãi sôi nổi.

“Sao có thể như thế được? Có phải trực thăng đã bỏ cuộc? Có vẻ như họ có nhiều thời gian để bắn hạ nó,” Lawrence Krubner viết.

Dawid Adamczyk viết rằng súng trực thăng không được thiết kế để bắn vào các vật thể ở độ cao cao hơn trực thăng vì tháp pháo của nó “chỉ cho phép nó bắn xuống và sang hai bên, không bắn lên. Vì vậy, máy bay không người lái leo cao là mục tiêu khó, không thể bắn trúng được.”

Máy bay không người lái là một tính năng chính của cuộc chiến ở Ukraine, mặc dù việc chúng đối đầu trực tiếp với máy bay truyền thống là điều bất thường.

Hôm thứ Tư, Nga và Crimea đã hứng chịu một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh, trong đó các khu vực Pskov, Mạc Tư Khoa, Bryansk, Oryol, Kaluga và Ryazan cũng như Crimea đều là mục tiêu.

Giám đốc tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov nói với hãng truyền thông The War Zone rằng máy bay không người lái làm hư hại ít nhất 4 máy bay Nga ở Pskov đã được phóng từ lãnh thổ Nga.

Trong khi đó, hôm thứ Sáu, Thống đốc vùng Belgorod của Nga, Vyacheslav Gladkov cho biết hai mục tiêu trên không đã bị bắn hạ, mặc dù không có thương vong hay thiệt hại.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không địa phương đã tiêu diệt một máy bay không người lái của Ukraine trên vùng Belgorod vào khoảng 9 giờ tối theo giờ Mạc Tư Khoa.