1. Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết Lực lượng Ukraine đang tiến nhanh về hướng Bakhmut. Lữ Đoàn Dù bỏ chạy 59 xe chuyển quân bị bắt tại mặt trận.

Trên trục Bakhmut, Lực lượng phòng vệ Ukraine đang tiến lên, tiêu diệt nhân lực và trang thiết bị của đối phương. Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết như trên.

Ông nói: “Theo hướng Bakhmut, Lực lượng Phòng vệ tiếp tục tiến về thành phố. Binh lính của chúng tôi liên tục phá hủy thiết bị quân sự và nhân lực của Nga”

Ông đặc biệt khen ngợi Lữ đoàn cơ giới độc lập số 22 đã tấn công tiêu diệt các kho đạn của quân xâm lược bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và các máy bay không người lái trinh sát.

Không quân Ukraine đã 10 lần tấn công các cụm nhân lực, thiết bị và 3 hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương theo hướng thành phố Bakhmut trong 24 giờ qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết giao tranh ác liệt đã bùng lên ở bên ngoài thị trấn Verbove từ ngày 29 tháng 8.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết, các đơn vị của lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công ào ạt 6 cụm vũ khí và nhân lực của Nga, 12 hệ thống pháo binh ở các vị trí đang khai hỏa, 2 kho đạn dược, 2 điểm kiểm soát và một hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Theo các nguồn tin Nga, tình hình của họ ở Verbove là “rất nguy hiểm”. Ngày 30 tháng 8, quân Ukraine tiến vào vùng ngoại ô phía tây bắc của Verbove. Vào ngày 31 tháng 8, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Maliar thông báo rằng lực lượng Ukraine đã giành được chỗ đứng ở Novoprokopivka, ngay phía nam Robotyne.

Đứng trước nguy cơ Verbove có thể rơi vào tay quân Ukraine, Lữ Đoàn Dù 108 của Sư Đoàn Dù Tấn Công Sơn Cước số 7 được tung vào yểm trợ cho Tập Đoàn Quân Tổng Hợp số 58 gần như kiệt lực. Tuy nhiên, từ chiều thứ Bẩy, Lữ Đoàn Dù 108 bắt đầu chạy, để lại 59 xe chuyển quân và nhiên liệu. Đây là số lượng xe pháo của quân xâm lược bị lọt vào tay quân Ukraine nhiều nhất trong một ngày.

Trong 24 giờ qua, 600 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 22 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 59 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 3 Tháng Chín, khoảng 264.660 quân nhân Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay, 316 trực thăng, 4.476 xe tăng, 4.444 máy bay không người lái, 8.649 xe thiết giáp, 1.447 hỏa tiễn hành trình, 5.582 hệ thống pháo, 18 tàu chiến, 739 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.102 xe chuyển quân và nhiên liệu, 502 hệ thống tác chiến phòng không, và 841 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Lực lượng Ukraine chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga, chuẩn bị tấn công bất ngờ

Các chiến binh Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga gần Zaporizhzhia sau nhiều tuần rà phá mìn cẩn thận, và mong đợi thắng lợi sẽ nhanh hơn khi họ tấn công vào tuyến thứ hai yếu hơn.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Tướng Oleksandr Tarnavskyi, Tư lệnh Nhóm chiến lược và hoạt động Tavria, trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian.

Tướng Tarnavskyi nói: “Các tuyến phòng thủ của quân Nga có nhiều lớp. Chúng tôi hiện đã chọc thủng tuyến thứ nhất, và đang hoàn thành việc tiêu diệt các đơn vị Nga là những đơn vị chịu trách nhiệm ngăn chặn chúng tôi để bảo vệ cho quân Nga rút lui về phía sau tuyến phòng thủ thứ hai của chúng”.

Một bãi mìn rộng lớn đã khiến quân đội Ukraine mắc kẹt trong nhiều tuần khi lực lượng công binh từ từ dọn đường tấn công bằng đường bộ. Trong khi đó, quân đội Nga đang pháo kích vào các phương tiện của Ukraine bằng pháo và máy bay không người lái.

Theo lời của Tướng Tarnavskyi, giờ đây rào cản đó đã bị vượt qua, người Nga buộc phải điều động thêm và người Ukraine đang quay trở lại với xe tăng và các phương tiện bọc thép khác của họ. Trong một dấu hiệu cho thấy Mạc Tư Khoa đang cảm thấy áp lực, họ đã tái triển khai quân đến khu vực này từ các hướng khác, chẳng hạn như Kherson và Lyman, cũng như từ bên trong nước Nga.

“Đối phương đang rút quân dự bị, không chỉ từ Ukraine mà còn từ Nga. Nhưng sớm hay muộn, người Nga cũng sẽ cạn kiệt những người lính giỏi nhất. Điều này sẽ tạo động lực cho chúng tôi tấn công nhiều hơn và nhanh hơn. Mọi thứ đang ở phía trước chúng tôi,” Tarnavskyi giải thích.

Chỉ huy Ukraine đã bác bỏ những lời chỉ trích từ một số chính trị gia phương Tây về tốc độ phản công của Ukraine. Theo ý kiến của ông, tốt hơn là nên đánh giá một công việc khi đã hoàn thành.

“Khi chúng tôi bắt đầu cuộc phản công… chúng tôi đã dành nhiều thời gian hơn dự kiến để rà phá bom mìn trên các vùng lãnh thổ. Thật không may, việc di tản những người bị thương gặp khó khăn đối với chúng tôi. Và điều này cũng làm phức tạp thêm bước tiến của chúng tôi,” Tướng Tarnavskyi thừa nhận.

Ông tin rằng người Nga không mong đợi lực lượng Ukraine vượt qua được tuyến phòng thủ đó. Họ đã chuẩn bị hơn một năm và “làm mọi thứ để bảo đảm rằng khu vực này được chuẩn bị tốt”.

Theo Tướng Tarnavskyi, tuyến thứ hai không được xây dựng tốt nên người Ukraine có thể sử dụng phương tiện của mình dù vẫn còn bãi mìn. Bởi vì các lực lượng Nga cũng đang hoạt động trong khu vực này nên họ hoạt động theo từng khu vực chứ không phải là một hàng rào phòng thủ duy nhất.

Khi được hỏi về tiến độ chậm chạp trong việc chọc thủng phòng tuyến của Nga trong một cuộc tấn công khác xa hơn về phía đông dọc theo tuyến phòng thủ của đối phương, Tarnavskyi cho biết họ có các mục tiêu khác và nói thêm rằng Ukraine đang chuẩn bị các cuộc tấn công bất ngờ khác nhằm tiêu hao lực lượng của Mạc Tư Khoa.

Tướng Tarnavskyi lưu ý: “Để thành công theo một hướng, bạn luôn cần đánh lừa đối phương”.

Theo lời của ông, Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu vì lãnh thổ của mình.

“Nếu chúng ta ngừng tiến, đối phương sẽ tập hợp lực lượng mới và tăng cường. Chúng tôi sẽ đến biên giới Ukraine năm 1991... Chúng tôi không muốn chứng kiến con cái và thậm chí cả cháu chắt của mình phải chiến đấu chống lại người Nga, và ai ở đó có thể ngăn cản họ? Chỉ có chúng tôi,” Tarnavskyi nhấn mạnh.

Vị chỉ huy Ukraine cho rằng càng gần chiến thắng thì càng khó khăn.

“Tại sao? Bởi vì thật không may, chúng tôi đang mất đi những gì mạnh mẽ nhất và tốt nhất. Vì vậy bây giờ chúng tôi phải tập trung vào một số lĩnh vực nhất định và hoàn thành công việc. Dù điều đó có khó khăn đến thế nào đối với tất cả chúng tôi”

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết Nga đang tích cực kêu gọi cũng như ép buộc công dân các nước khác tham gia vào cuộc chiến tại Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Tính đến cuối tháng 6 năm 2023, Nga đã kêu gọi công dân của các nước láng giềng bằng các quảng cáo tuyển dụng các cá nhân chiến đấu ở Ukraine.

Người ta thấy các quảng cáo trực tuyến ở Armenia và Kazakhstan đưa ra mức thanh toán ban đầu là 495.000 rúp hay $5.140 Mỹ Kim và mức lương từ 190.000 rúp hay $1.973 Mỹ Kim trở lên.

Đã có những nỗ lực tuyển dụng ở khu vực Qostanai phía bắc Kazakhstan, nhằm thu hút người dân tộc Nga.

Ít nhất là từ tháng 5 năm 2023, Nga đã tiếp cận những người di cư Trung Á để chiến đấu ở Ukraine với lời hứa cấp quyền công dân nhanh chóng và mức lương lên tới 4.160 Mỹ Kim.

Những người xây dựng nhập cư Uzbek ở Mariupol được cho là đã bị tịch thu hộ chiếu khi đến nơi và bị ép buộc gia nhập quân đội Nga. Có ít nhất sáu triệu người di cư từ Trung Á đến Nga, những người mà Điện Cẩm Linh có thể coi là những tân binh tiềm năng.

Nga có thể muốn tránh các biện pháp huy động trong nước không được ưa chuộng hơn nữa trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Việc bóc lột công dân nước ngoài cho phép Điện Cẩm Linh có thêm nhân lực cho nỗ lực chiến tranh trước tình trạng thương vong ngày càng gia tăng.

4. Tình báo Ukraine cho rằng Vladimir Putin có thể đã qua đời

Hai ký giả Sarah Hooper và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “WHERE'S VLAD? Putin may already be DEAD as ‘real’ despot has not been seen in public for over a year, Ukrainian spy chief claims, nghĩa là “Vladimir Putin ở đâu? Putin có thể đã CHẾT vì kẻ chuyên quyền 'thực sự' đã không xuất hiện trước công chúng trong hơn một năm qua, giám đốc tình báo Ukraine tuyên bố.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Giám đốc tình báo của Ukraine tuyên bố Vladimir Putin “thật” đã không xuất hiện trước công chúng trong hơn một năm, làm dấy lên tin đồn rằng nhà lãnh đạo này sử dụng một hoặc nhiều thế thân thay thế vị trí của mình.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov - người phụ trách các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hoạt động bí mật chống lại Nga - cho biết ông không chắc liệu nhà lãnh đạo điên rồ có còn sống hay không.

Trong cuộc phỏng vấn với Anzhelika Rudenko của Radio Svoboda, giám đốc cơ quan tình báo cho biết: “Putin mà mọi người từng biết, được nhìn thấy lần cuối vào khoảng ngày 26 tháng 6 năm 2022”.

Rudenko sau đó hỏi: “Vậy là hắn ta không còn sống, hay là hắn ta đang trong tình trạng sức khỏe thực sự tồi tệ?”

Budanov trả lời: “Có thể ông ta không muốn xuất hiện. Có thể có rất nhiều lý do khác nhau.”

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo trích dẫn một đoạn video gần đây cho thấy nhà độc tài Nga đang nhìn nhầm đồng hồ của mình.

Putin liếc nhìn cổ tay trái và có vẻ bối rối sau khi nhận ra chiếc đồng hồ của mình không có ở đó.

Nhưng vị lãnh chúa này luôn đeo đồng hồ trên cổ tay phải luôn luôn như thế - khiến nhiều người đặt câu hỏi tại sao ông ta lại không chắc chắn về vị trí của nó.

Sau cuộc họp, người ta thấy nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh tháo chiếc đồng hồ - được cho là chiếc Raketa do Nga sản xuất trị giá 12.500 bảng Anh - và loay hoay với nó trên tay.

Rudenko hỏi Budanov: “Đây có phải là Putin thật không?”

Budanov trả lời: “Hãy để mọi người quyết định, hãy để mọi người phân định theo trí tưởng tượng của riêng mình.”

Người dẫn chương trình của Radio Svoboda cho biết anh ta nghĩ đó là một người đóng thế cho Putin và Budanov đã đồng ý.

Khi được hỏi trực tiếp liệu Putin còn sống hay không, giám đốc tình báo lạnh lùng trả lời: “Tôi không biết phải trả lời anh thế nào”.

Putin được biết đến là người rất hoang tưởng về an ninh của mình, nỗi sợ hãi chỉ tăng lên kể từ khi ông đưa lực lượng Nga vào Ukraine.

Kênh Telegram General SVR từ lâu đã tuyên bố rằng Putin ốm yếu hiện đang sử dụng vĩnh viễn các diễn viên đóng thế và trông giống nhau, đã trải qua phẫu thuật thẩm mỹ để xuất hiện trước công chúng.

Vào tháng 3, một đoạn clip về chuyến thăm của Putin tới Mariupol đã khiến những người hoài nghi đặt kính lúp lên các đặc điểm trên khuôn mặt của ông.

Đoạn video chỉ ra một số điểm mâu thuẫn trong ngoại hình của tên bạo chúa trong nhiều pha nguy hiểm trước công chúng khác nhau.

Theo General SVR: “Các chuyên gia từ lâu đã nhận thấy sự khác biệt giữa cơ thể của tổng thống Nga.”

“Một gờ trên dái tai của Putin liên tục thay đổi. Cũng như một nốt ruồi nhỏ trên mặt.

“Một trong những người đóng thế Putin có những nếp nhăn thẳng trên khuôn mặt, người còn lại có những nếp nhăn nhỏ và gián đoạn.

Có tin đồn rằng giờ đây anh ta phụ thuộc rất nhiều vào “học trò” của mình để thay thế anh ta khi anh ta đấu tranh để che giấu sức khỏe ốm yếu của mình.

Các tài liệu gián điệp bị rò rỉ cho The Sun dường như xác nhận Putin mắc bệnh ung thư tuyến tụy và bệnh Parkinson giai đoạn đầu.

Người ta cũng cáo buộc rằng Putin đã tuyển một số người có ngoại hình giống nhau để phẫu thuật thẩm mỹ để bảo đảm họ giống ông nhất.

5. Ukraine gọi quyết định của Quỹ Nobel cấm Nga và Belarus tham dự lễ trao giải ở Stockholm là hành động khôi phục công lý.

Vidar Helgesen, giám đốc điều hành của Quỹ Nobel, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm: “Rõ ràng là thế giới ngày càng bị chia thành các khu vực, nơi mà cuộc đối thoại giữa những người có quan điểm khác nhau đang bị giảm bớt”.

Helgesen nói: “Để chống lại xu hướng này, chúng tôi hiện đang mở rộng lời mời tôn vinh và hiểu rõ giải thưởng Nobel cũng như tầm quan trọng của khoa học tự do, văn hóa tự do và xã hội tự do, hòa bình”.

Người Nga và người Belarus đã bị loại khỏi vô số sự kiện kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, quốc gia được Minsk hỗ trợ rất nhiều, vào tháng 2 năm 2022.

Quỹ cho biết quyết định của họ được đưa ra nhằm ngăn chặn sự “phân cực” hơn nữa.

Bữa tiệc Nobel diễn ra hàng năm tại Stockholm vào ngày 10 tháng 12, nơi 5 trong số 6 giải Nobel được trao. Giải Nobel Hòa bình được trao tại Oslo, Na Uy.

Tuy nhiên, quyết định này của Quỹ Nobel đã vấp phải sự phản đối gay gắt. Cuối cùng, vào hôm thứ Bẩy, tổ chức này đã hủy lời mời tới Nga, Belarus và cả Iran.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko nói: “Cảm ơn tất cả những người đã yêu cầu khôi phục lại công lý”.

“Chúng tôi tin rằng nên đưa ra quyết định tương tự đối với các đại sứ Nga và Belarus ở Oslo,” đề cập đến lễ trao giải hòa bình diễn ra ở Na Uy sau sự kiện ở Thụy Điển.

Quỹ Nobel cho biết các đại sứ từ Nga và Belarus đã được mời trở lại bữa tiệc trao giải Nobel sau khi bị loại vào năm ngoái vì cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Tổ chức này cho biết họ đang “mở rộng lời mời” thu hút sự tham gia của cả những người không chia sẻ các giá trị của giải Nobel.

6. Các hãng thông tấn Iran đưa tin một máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 do Nga sản xuất đang ở nước này và đã gia nhập lực lượng không quân.

Báo cáo của Isna cho biết máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến có thể đáp ứng nhu cầu huấn luyện của các phi công học lái chiến đấu cơ thế hệ thứ tư.

Vào tháng 4, Iran tuyên bố đã hoàn tất thỏa thuận mua chiến binh Su-35 từ Nga. Iran và Nga có mối quan hệ chặt chẽ, đặc biệt là về thiết bị quân sự, AP đưa tin.

Máy bay không người lái của Iran là yếu tố then chốt trong cuộc chiến tiếp diễn của Nga ở Ukraine. Tehran đã đưa ra một loạt lời giải thích trái ngược nhau về máy bay không người lái, đầu tiên phủ nhận việc họ cung cấp chúng cho Mạc Tư Khoa và sau đó tuyên bố chỉ bán chúng trước khi chiến tranh bắt đầu. Tuy nhiên, số lượng máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc xung đột cho thấy nguồn cung cấp vũ khí mang bom của Iran cho Nga rất là ổn định.

Vào tháng 6, Tòa Bạch Ốc cho biết Iran đang cung cấp cho Nga nguyên liệu để xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái ở phía đông Mạc Tư Khoa trong khi Điện Cẩm Linh muốn có nguồn cung cấp vũ khí ổn định.

7. Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ ba máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Belgorod.

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết một người đàn ông đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào một thị trấn gần biên giới vào hôm Chúa Nhật.

Trong một diễn biến khác, thống đốc các khu vực biên giới lân cận Bryansk và Kursk cho biết một loạt làng biên giới đã bị Ukraine bắn phá và một phụ nữ đã bị thương ở khu vực Kursk.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào lãnh thổ Nga đã gia tăng trong những tuần gần đây, với hàng chục máy bay không người lái tấn công Nga cùng một lúc vào một số ngày, vươn xa tới tận thành phố Pskov phía tây, cách Ukraine 400 dặm.

Chính quyền do Nga cài đặt ở khu vực Kherson của Ukraine do Mạc Tư Khoa kiểm soát cũng nói rằng Kyiv đã tấn công làng Maslivka trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, làm bị thương một thường dân.

8. Tư lệnh hải quân Đức cho biết, cuộc tập trận hải quân quy mô lớn ở Biển Baltic với sự tham gia của khoảng 30 tàu và hơn 3.000 quân nhân phương Tây sẽ lần đầu tiên thực hành cách ứng phó với một cuộc tấn công của Nga trong khu vực.

Cuộc tập trận kéo dài hai tuần, dự kiến bắt đầu vào thứ Bảy tới, sẽ chứng kiến quân đội từ tất cả các quốc gia NATO trên Biển Baltic, cùng với Thụy Điển, sắp trở thành thành viên và các đồng minh ngoài Baltic bao gồm Mỹ, Canada và Pháp, huấn luyện cùng nhau.

Phó đô đốc Jan Christian Kaack cho biết tại Berlin: “Chúng tôi đang gửi một thông điệp rõ ràng về sự cảnh giác tới Nga: Chúng tôi không mất cảnh giác. Khả năng răn đe đáng tin cậy phải bao gồm khả năng tấn công.”

Kaack cho biết, hải quân Mỹ sẽ cử Mesa Verde - một con tàu dài hơn 200 mét được thiết kế để vận chuyển và đổ bộ khoảng 800 Thủy Quân Lục Chiến trong một cuộc tấn công đổ bộ trong cuộc tập trận.

Phần Lan và các nước vùng Baltic phụ thuộc gần như 100% vào các tuyến đường cung cấp hàng hải qua Biển Baltic. Nếu Suwalki Gap kết nối duy nhất nối các quốc gia Baltic với Ba Lan và lãnh thổ chính của NATO ở Âu Châu bị chặn – và điều này có thể được thực hiện dễ dàng vì chỉ có hai con đường và một tuyến đường sắt – thì chúng ta chỉ còn lại các tuyến đường biển, và đó là nơi chúng ta sẽ phải vượt qua.