1. Bầu khí lạc quan đang lan tràn tại Ukraine sau các chiến công gần đây

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc phản công của Kyiv đang “tiến về phía trước” sau khi đạt được một số thành tích trong chiến dịch giành lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

“Các lực lượng Ukraine đang tiến về phía trước. Bất chấp mọi thứ và bất kể ai nói gì, chúng ta vẫn đang tiến lên và đó là điều quan trọng nhất. Chúng ta đang tiến lên,” Zelenksy nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Bẩy 2 tháng 9.

Trong tuần này, lực lượng của Kyiv mô tả việc chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở phía nam. Thứ trưởng Hanna Maliar cũng nhấn mạnh rằng người Ukraine đã đạt được tình trạng “ngang bằng” với người Nga về pháo binh. Nga bắn một số lượng đạn pháo gấp 5 lần Ukraine. Tuy nhiên, người Ukraine đang được hưởng lợi từ tầm bắn xa hơn của pháo binh dã chiến do các nước NATO cung cấp.

Thứ trưởng Hanna Maliar nói rằng trong khi pháo binh Nga có tầm bắn trung bình là 24 km thì vũ khí cung cấp cho Ukraine có thể bắn từ 30 đến 40 km. “Điều này giúp có thể phá hủy hoặc làm hỏng súng của đối phương, cũng như di chuyển pháo binh của đối phương từ tiền tuyến vào sâu và ngăn chặn các nỗ lực phản pháo chống lại pháo binh của chúng ta và ảnh hưởng đến bộ binh của chúng ta”.

Trong bản cập nhật mới nhất, quân Nga mất tinh thần tháo chạy chỉ 24 giờ mất 12 xe tăng, 24 xe thiết giáp, và 30 hệ thống pháo.

Các blogger quân sự Nga cho biết viên chỉ huy Alexander Khodakovsky của lực lượng Vostok của Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã cảnh báo về việc Nga thiếu “khả năng phản pháo” khi quân đội của ông ra sức bảo vệ các khu vực gần Novomaiorske, một thị trấn nhỏ ở khu vực Donetsk phía đông nam Ukraine.

Khodakovsky phàn nàn rằng có ngày không đánh một trận nào cũng có hàng chục tử sĩ vì pháo binh Ukraine. “Khả năng phản pháo không có vì tầm bắn của pháo binh chúng ta ngắn quá,” ông than thở.

Tuyên bố của Zelenskiy lặp lại những gì Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói với Christiane Amanpour của CNN hôm thứ Sáu. Kuleba cho biết các đối tác của Ukraine, bao gồm cả Hoa Kỳ, “hiểu rằng mọi thứ đang đi đúng hướng” và không có “sự chậm lại” trong tiến trình.

Ông nói thêm rằng những người chỉ trích tốc độ phản công nên quan tâm nhiều hơn đến những người lính trong cuộc phản công.

“Cảm giác thế nào khi bạn trở về từ nhiệm vụ của mình và lấy lại điện thoại, mở nó ra và bắt đầu đọc tất cả những người thông minh nói rằng bạn chậm chạp như thế nào và rằng bạn làm chưa đủ tốt?” Kuleba nói. “Bạn vừa mất đi hai người bạn của mình. Bạn gần như đã bị giết. Bạn đã bò bằng bụng cả km để rà phá bom mìn trên cánh đồng. Bạn đã hy sinh bản thân - bạn đã chiếm được chiến hào chết tiệt của quân Nga trong một trận chiến ác liệt. Và sau đó bạn đọc được ai đó nói 'Ôi các bạn, bạn quá chậm'?

2. Cuộc tấn công táo bạo vào cây cầu Crimea trị giá 3 tỷ bảng Anh yêu quý của Putin

Hai ký giả Sarah Hooper và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Bridge Strike. Ukraine launches three kamikaze marine drones on Putin’s beloved £3bn Crimea Bridge in daring attack”, nghĩa là “Tấn công cây cầu. Ukraine phóng ba máy bay không người lái hàng hải kamikaze vào cây cầu Crimea trị giá 3 tỷ bảng Anh yêu quý của Putin trong cuộc tấn công táo bạo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Ukraine đã phát động một loạt các cuộc tấn công táo bạo mới nhằm làm nổ tung cây cầu trị giá 3 tỷ bảng Anh của Putin nối lục địa Nga với Crimea đã bị sáp nhập.

Mạc Tư Khoa tuyên bố ba thuyền không người lái kamikaze nửa nổi nửa chìm đã bị chặn và phá hủy khi đang tiến về cây cầu yêu thích của Vladimir Putin.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các thuyền không người lái đã bị Hạm đội Hắc Hải của Nga đánh chặn. Giải thích về các tiếng nổ dữ dội, ông cho rằng đó là do khối chất nổ trên các thuyền không người lái của Ukraine phát nổ. Mặc dù vậy, cây cầu vượt đã bị đóng cửa trong thời gian và tình trạng ùn tắc giao thông lớn đã được ghi nhận ở cả hai bên cầu.

Kênh Rybar Telegram tuyên bố một trong những máy bay không người lái có thể đang tìm cách tấn công vào một tàu tuần tra của Nga hơn là vào cây cầu.

Thuyền không người lái trên biển của Ukraine được cho là đã cố gắng ẩn náu giữa các tàu tại khu neo đậu trong eo biển Kerch, nhưng đã bị theo dõi và tiêu diệt trước khi chúng có thể tiếp cận mục tiêu.

Nga đã khoe khoang về việc cải thiện khả năng giám sát hoạt động của thuyền không người lái xung quanh Crimea, sau các cuộc tấn công trước đó vào cây cầu yêu quý của họ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Hạm đội Hắc Hải đã thiết lập hoạt động giám sát liên tục tình hình ở Hắc Hải thông qua tất cả các hình thức trinh sát”.

Người Ukraine đã hai lần tấn công thành công cây cầu dài 12 dặm hay 19km được nhà độc tài khánh thành cách đây 5 năm.

Và họ đã thề sẽ tiếp tục tìm cách gây ra thiệt hại không thể khắc phục được đối với tuyến đường vượt biển này.

Vào tháng 7, hai người đã thiệt mạng khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển bị nghi ngờ gây ra và gây ra vụ nổ lớn làm sập nhiều phần của cây cầu. Hai tiếng nổ vang lên trên đoạn đường dài 12 dặm khi đám người lái xe hơi đi qua đó.

Những hình ảnh ấn tượng cho thấy các rào chắn kim loại bị uốn cong và méo mó trên con đường cong vênh.

Cầu Crimea cũng bị hư hại nặng vào tháng 10 năm ngoái trong một vụ nổ mạnh mà giới chức Nga cho rằng nguyên nhân là do một chiếc xe tải phát nổ khi đi qua cầu, khiến 3 người thiệt mạng.

Cơ quan tình báo nội địa SBU của Ukraine sau đó đã nhận trách nhiệm về hoạt động phá hoại.

Cây cầu nối trực tiếp duy nhất giữa lục địa Nga và bán đảo, thường được coi là “niềm tự hào và niềm vui” của Putin. Và cây cầu ấn tượng này là chìa khóa cho nguồn cung cấp và giao thông du lịch của Nga đến bán đảo hùng vĩ này.

Nga đã lên tiếng khuyến khích người dân đổ xô đến bán đảo Hắc Hải trong mùa hè - mặc dù nơi đây nằm trong vùng chiến sự.

Nhưng kênh Telegram Ukraine Crimea Wind đã cảnh báo người Nga chớ có tới Crimea, nơi đã được Putin sáp nhập vào năm 2014.

Cơ quan truyền thông này giải thích rằng các chuyến phà trên cùng tuyến đường với bán đảo tranh chấp cũng là “mục tiêu hợp pháp”.

Bài đăng cho biết: “Thực tế là bạn không nên đến Crimea, chúng tôi đã cảnh báo thậm chí sớm hơn. Bây giờ tất cả xe hơi đều quay đầu lại ở hai bên cầu. Có hai lựa chọn: lên phà hoặc là về nhà.”

“Và chúng tôi nhớ lại rằng hai chiếc 'phà' này là những tàu đổ bộ hải quân cỡ lớn, cũng là mục tiêu hợp pháp của Lực lượng Vũ trang Ukraine.”

Nó diễn ra sau cảnh báo của Bộ Quốc phòng Ukraine hồi đầu tháng 7, trong đó nhắc nhở người dân về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công ở Crimea.

Tin nhắn có nội dung: “Có kế hoạch lớn trong mùa hè này? Khuyến cáo du lịch có hiệu lực đối với một số bãi biển. Mùa hè năm ngoái chúng tôi đã cảnh báo bạn tránh xa Crimea.”

3. Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết Lực lượng Nga không thể đáp trả lại hỏa lực của Ukraine ở khu vực trọng điểm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Forces Unable to Return Ukrainian Fire in Key Area: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết Lực lượng Nga không thể đáp trả lại hỏa lực của Ukraine ở khu vực trọng điểm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo một báo cáo mới của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, quân đội Nga không thể bắn trả lực lượng Ukraine ở khu vực quan trọng dọc biên giới Donetsk-Zaporizhzhia khi họ tìm cách đẩy lùi cuộc phản công của Kyiv.

ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, DC, đã viết trong bản cập nhật mới nhất hôm thứ Sáu rằng chỉ huy Tiểu đoàn Nga Alexander Khodakovsky đã cảnh báo về việc Nga thiếu “khả năng phản công” khi quân đội của ông ra sức bảo vệ các khu vực gần Novomaiorske, một thị trấn nhỏ ở khu vực Donetsk phía đông nam Ukraine.

Báo cáo được đưa ra khi Ukraine tiếp tục hoạt động phản công chống lại lực lượng Nga. Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết mặc dù cuộc phản công dường như bị đình trệ trong nhiều tuần nhưng Ukraine trong những ngày gần đây đã đạt được tiến bộ đáng chú ý. Ukraine đã đáp trả cuộc xâm lược của Nga, được phát động vào tháng 2 năm 2022, bằng nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn mong đợi được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của phương Tây, ngăn chặn Mạc Tư Khoa đạt được những tiến bộ và triệt tiêu hy vọng ban đầu của các nhà lãnh đạo quân sự Nga về một chiến thắng nhanh chóng.

Theo báo cáo, Khodakovsky đã ra tín hiệu rằng lực lượng của ông đang trải qua “cực kỳ căng thẳng về thể chất và tâm lý” khi bảo vệ khu vực, phía đông nam Velyka Novosilka, vì “pháo binh Ukraine bắn liên tục” và bị cáo buộc là “không có khả năng bắn trả”.

“Khodakovsky bày tỏ lo ngại về việc liệu các lực lượng Nga đã và đang kiệt sức có thể chống chọi trước một cuộc tấn công của Ukraine trong tương lai ở khu vực này của mặt trận hay không”, báo cáo viết.

ISW cũng viết rằng Khodakovsky trước đây đã nêu lên những lo ngại tương tự về khả năng của Nga trong việc bảo vệ khu vực trước Ukraine, nhưng mô tả những nhận xét mới nhất của ông là “có giọng điệu tiêu cực và chủ bại hơn”.

Báo cáo nói thêm rằng mối lo ngại của ông “không nhất thiết là dấu hiệu của một hiện tượng rộng lớn hơn trong hệ thống phòng thủ của Nga”.

“Tuy nhiên, những bình luận của Khodakovsky có thể phản ánh chính xác tình hình ở khu vực tiền tuyến hạn chế nhưng quan trọng của ông cũng như tình hình của các đơn vị quân sự ủy nhiệm thường bị bỏ quên như Tiểu đoàn 'Vostok' Cộng hòa Nhân dân Donetsk của Khodakovsky,” báo cáo của ISW viết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

ISW hồi đầu tuần cho biết Ukraine đã “đạt được một số tiến bộ” ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia, cũng như ở các khu vực phía tây bắc Klishchiivka, nằm cách Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk khoảng 5 dặm về phía tây nam.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm thứ Hai cho biết quân đội nước này đã đạt được những tiến bộ trong nỗ lực chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở khu vực Zaporizhzhia, khu vực từ lâu đã trở thành chủ đề được quốc tế quan tâm vì đây là nơi có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu.

Maliar viết: “Các đơn vị của chúng tôi đã thành công ở hướng đông nam Robotyne và phía nam Mala Tokmachka, vùng Zaporizhzhia”.

Trong khi đó, Ukraine cũng tuyên bố lực lượng của mình giành lại quyền kiểm soát thị trấn Urozhaine như một chiến thắng trong những tuần gần đây.

4. Ukraine cho biết Nga mất 30 hệ thống pháo binh, 24 xe xe thiết giáp trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 30 Artillery Systems, 24 APVs in a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất 30 hệ thống pháo binh, 24 xe xe thiết giáp trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Ukraine, Nga đã mất 30 hệ thống pháo binh và 24 xe thiết giáp trong 24 giờ từ thứ Sáu, ngày 1 tháng 9 đến thứ Bảy, ngày 2 tháng 9.

Số liệu thống kê thiệt hại hàng ngày của Nga cũng cho biết Mạc Tư Khoa đã mất 570 quân, 12 xe tăng và 12 máy bay không người lái trong cùng 24 giờ đó.

Theo số liệu được Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine công bố, Nga đã mất tổng cộng 8.637 xe thiết giáp và 5.560 hệ thống pháo binh kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24/2/2022.

Những tổn thất được tường trình này xảy ra khi Mỹ cho biết lực lượng Ukraine đã đạt được “tiến bộ đáng chú ý” ở khu vực phía Nam của mặt trận.

Con số tổn thất của Nga ở Ukraine khó có thể chứng minh một cách chắc chắn, vì Mạc Tư Khoa được cho là đã tính toán thấp hơn trong khi Ukraine bị cho là đã thổi phồng chúng lên. Newsweek không thể xác minh độc lập các số liệu từ Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Cơ quan nguồn mở Oryx của Hà Lan, nơi đã theo dõi tổn thất của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột dựa trên bằng chứng hình ảnh, cho biết Mạc Tư Khoa đã mất 107 phương tiện và thiết bị hỗ trợ pháo binh, 509 hệ thống pháo tự hành và 292 hệ thống pháo kéo cho đến nay ở khu vực chiến tranh này.

Theo Oryx, Nga cũng đã mất tổng cộng 959 xe chiến đấu bọc thép và 346 xe bọc thép chở quân.

Kể từ thứ Sáu, theo bản cập nhật mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, các lực lượng Ukraine đang tiếp tục tấn công vào phòng tuyến của Nga gần Bakhmut và ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia. ISW cho biết quân đội Kyiv đã đạt được “một số tiến bộ”, trong khi Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo một số “thành công chưa xác định” trong khu vực có nhà máy hạt nhân.

Bất chấp báo cáo thành công trong cuộc phản công ở Kyiv, Ukraine và các đồng minh phương Tây vẫn đang chờ đợi một bước đột phá lớn trong chiến dịch, và các chuyên gia tin rằng điều này có thể trở nên dễ dàng hơn sau khi Ukraine chọc thủng tuyến phòng thủ ban đầu của Nga ở mặt trận phía Nam.

John Herbst, giám đốc cao cấp của Trung tâm Á-Âu thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, nói với The Hill hôm thứ Sáu: “Khả năng điều đó xảy ra đang tăng lên”. “Nếu chúng tôi đúng về tuyến phòng thủ thứ hai khi bạn càng đi xa về phía đông, thì những gì chúng ta đang chứng kiến ngày hôm nay có nghĩa là cơ hội lớn hơn để đạt được một bước đột phá lớn.”

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc John Kirby hôm thứ Bảy cho biết cuộc phản công của Ukraine đã đạt được “tiến bộ đáng chú ý” trong ba ngày qua “trong tuyến tiến công phía nam ra khỏi khu vực Zaporizhzhia”.

Kirby cho biết tại Washington: “Họ đã đạt được một số thành công trước tuyến phòng thủ thứ hai của Nga”.

5. Tại sao Hạm Đội Hắc Hải của Nga sẽ vô dụng hoàn toàn khi Ukraine có chiến đấu cơ F-16?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “All It Takes To Arm Ukraine’s F-16s With Harpoon Anti-Ship Missiles Is One Small Electronic Box”, nghĩa là “Tất cả những gì cần thiết để trang bị hỏa tiễn chống hạm Harpoon cho máy bay F-16 của Ukraine chỉ là một hộp điện tử nhỏ xíu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Phi đội tương lai của lực lượng không quân Ukraine gồm các chiến đấu cơ Lockheed Martin F-16 của Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy trước đây sẽ tăng cường đáng kể khả năng phòng không và tấn công sâu của lực lượng không quân.

Nhưng các máy bay phản lực siêu âm nhanh nhẹn cũng có thể mang lại cho lực lượng không quân khả năng chống hạm thực sự lần đầu tiên Ukraine có thể có. Các máy bay phản lực của Na Uy đã mang theo hỏa tiễn chống hạm Penguin sản xuất trong nước cho đến khi lực lượng không quân Na Uy dần dần loại bỏ các hỏa tiễn cũ kỹ vào đầu những năm 2000.

Bất chấp niềm tin phổ biến nhưng không đúng sự thật rằng những chiếc F-16 của Na Uy đã mất khả năng tương thích với Penguin trong quá trình thực hiện chương trình Cập nhật toàn diện vào đầu những năm 2000, không có lý do gì mà những chiếc F-16 cũ của Na Uy không thể tiếp tục mang các hỏa tiễn Penguin trong không quân Ukraine.

Có những báo cáo chưa được xác minh rằng Na Uy đã tặng một lô hỏa tiễn Penguin cho Ukraine.

Nếu lực lượng không quân Ukraine muốn săn lùng các tàu chiến còn sống sót của Hạm đội Hắc Hải của Nga, thì có một giải pháp thay thế cho Penguin dẫn đường bằng tia hồng ngoại có tầm bắn 30 dặm. Chỉ cần sửa đổi một chút, F-16 của Ukraine có thể mang hỏa tiễn chống hạm Harpoon do Mỹ sản xuất, vốn đã có trong kho vũ khí của Ukraine.

Với trọng lượng 1.500 pound, Harpoon lướt trên biển nặng gần gấp đôi Penguin, nhưng có thể di chuyển xa hơn—ít nhất 75 dặm—và có thiết bị tìm kiếm bằng radar hoặc kết hợp giữa radar và GPS.

Chỉ một số lực lượng không quân gắn hỏa tiễn Harpoons trên F-16 của họ: Đài Loan là ví dụ đáng chú ý nhất. Lực lượng Không quân Trung Hoa Dân Quốc trang bị các máy bay F-16 cũ và các F-16 nâng cấp như F16 A/B hay F16V mới nhất—với hỏa tiễn Harpoon dẫn đường bằng GPS bổ sung. Những chiếc F-16 diệt tàu này là trọng tâm trong kế hoạch của Không quân Trung Hoa Dân Quốc nhằm đánh bại hạm đội xâm lược của Trung Quốc.

F-16 lô 50 và 52 cổ điển của những năm 1990 đi kèm với phần cứng và nhu liệu được cài đặt sẵn giúp chúng hoàn toàn tương thích với Harpoon ở tất cả các chế độ phóng khác nhau. Có một chế độ phóng hỏa tiễn theo một hướng cụ thể, nhưng phải dựa vào đầu tìm kiếm của hỏa tiễn để phát hiện mục tiêu. Một chế độ khác giúp hỏa tiễn có cả phương hướng và tầm bắn tới mục tiêu, cải thiện khả năng bắn trúng mục tiêu.

Nhưng trên thực tế, có thể trang bị Harpoon cho bất kỳ chiếc F-16 nào bằng một chỉnh sửa nhỏ đối với nhu liệu cộng với việc cài đặt cái gọi là “Bộ điều hợp giao diện Harpoon”, một hộp điều khiển cổ điển của những năm 1980.

Ukraine đã có Harpoons. Đan Mạch, Hà Lan, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đều tặng các bản sao cho Ukraine bắt đầu từ đầu năm 2022. Hải quân Ukraine bắn các hỏa tiễn này từ các bệ phóng gắn trên xe tải—và vào tháng 6 năm 2022 đã sử dụng một hỏa tiễn để đánh chìm hỏa tiễn Tàu hỗ trợ Vasily Bekh của Nga.

Không có nhiều khác biệt giữa hỏa tiễn Harpoon phóng từ mặt đất và hỏa tiễn phóng từ máy bay. Hỏa tiễn phóng từ mặt nước có hỏa tiễn đẩy; hỏa tiễn phóng từ máy bay không cần chúng vì chính máy bay phóng đã cung cấp lực đẩy ban đầu.

Lực lượng không quân Ukraine có thể biến một số hoặc toàn bộ hơn 60 chiếc F-16 của mình thành nền tảng chống hạm bằng cách cài đặt các bộ giao diện - thứ mà người Mỹ chắc chắn sẽ vui lòng cung cấp - và phóng các hỏa tiễn Harpoons hiện có của họ. F-16 Ukraine bắn Harpoons có thể đe dọa các tàu Nga trên toàn bộ Hắc Hải.

6. Nga gửi các xe tăng, và các hệ thống phòng không cũ từ đảo tranh chấp Thái Bình Dương tới Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Sent Old Tanks, Air Defenses from Disputed Pacific Island to Ukraine”, nghĩa là “Nga gửi các xe tăng, và các hệ thống phòng không cũ từ đảo tranh chấp Thái Bình Dương tới Ukraine.”Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nga đã di chuyển các xe tăng, pháo binh và nhiều hệ thống phòng không cũ từ một nhóm đảo mà cả Mạc Tư Khoa và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền. Đó là tuyên bố của một nhà nghiên cứu Nhật Bản, người tin rằng các thiết bị này có thể đã được tái triển khai để sử dụng trong cuộc chiến đang diễn ra chống lại Ukraine.

Yu Koizumi, giảng viên tại Đại học Tokyo, nói với tờ báo Nhật Bản Mainichi Shimbun hôm thứ Năm rằng ông đã đi đến kết luận này sau khi xem các hình ảnh vệ tinh do công ty công nghệ vũ trụ Hoa Kỳ Maxar Technologies chụp từ các đảo Etorofu và Kunashiri, một phần của quần đảo tranh chấp. Quần đảo Nam Kuril, được biết đến ở Nhật Bản là Lãnh thổ phía Bắc.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Các đảo Kunashiri, Etorofu, Shikotan và Habomai thuộc chuỗi đảo Kuril bị Liên Xô chiếm giữ vào cuối Thế chiến thứ hai. Tokyo tuyên bố quần đảo này là “Lãnh thổ phía Bắc” và vấn đề này đã khiến quan hệ giữa Nga và Nhật Bản căng thẳng trong nhiều thập kỷ. Một hiệp ước hòa bình chính thức kết thúc Thế chiến II chưa bao giờ được Nga và Nhật Bản ký kết, phần lớn là do tranh chấp về nhóm đảo mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền nhưng bị Nga xâm lược.

Vấn đề này đã làm xấu đi mối quan hệ giữa hai quốc gia. Do nằm giữa hòn đảo lớn Hokkaido của Nhật Bản và Bán đảo Kamchatka của Nga, các hòn đảo này mang lại một số lợi ích quân sự và chính trị. Vào ngày 7 tháng 10 năm 2022, Ukraine công nhận phía nam quần đảo Kuril là lãnh thổ của Nhật Bản.

Koizumi cho biết các thiết bị được cất giữ tại các cơ sở quân sự ở quần đảo Etorofu và Kunashiri có thể sẽ được gửi đến tiền tuyến ở Ukraine.

Koizumi nói: “Quân đội Nga đang triển khai tất cả vũ khí còn sót lại của họ, đó là bằng chứng cho thấy họ bị tổn thất nặng trong cuộc xung đột”.

Những số liệu công khai cho thấy Nga đã mất một số xe tăng kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin xâm chiếm nước láng giềng Ukraine hơn 18 tháng trước.

Hãng tin nguồn mở Oryx của Hà Lan cho biết, kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Nga đã mất ít nhất 2.274 xe tăng, trong đó 1.468 chiếc bị phá hủy, 129 chiếc bị hư hỏng, 130 chiếc bị bỏ lại và 549 chiếc bị bắt.

Trong khi đó, số liệu do Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố hôm thứ Sáu cho thấy tổng số xe tăng Nga bị phá hủy kể từ khi chiến tranh bắt đầu là 4.459 chiếc, trong đó có 23 chiếc bị phá hủy trong 24 giờ qua. Các nguồn độc lập đưa ra những con số dè dặt hơn Kyiv và Nga không công bố số liệu về tổn thất quân sự của mình.

7. Các hình ảnh vệ tinh trước và sau cho thấy máy bay Nga bị máy bay không người lái xóa sổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Before and After Satellite Photos Show Russian Plane Obliterated by Drone”, nghĩa là “Các hình ảnh vệ tinh trước và sau cho thấy máy bay Nga bị máy bay không người lái xóa sổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Những hình ảnh vệ tinh trước và sau mới được công bố cho thấy một chiếc máy bay Ilyushin Il-76 của Nga đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hồi đầu tuần nhằm vào một phi trường của Nga gần lãnh thổ NATO.

Nhà phân tích tình báo nguồn mở Brady Africk đã đăng những hình ảnh này lên X, trước đây gọi là Twitter, vào hôm thứ Năm, nói rằng chúng cho thấy “một trong những máy bay Il-76 của Nga bị máy bay không người lái Ukraine phá hủy tại Căn cứ Không quân Pskov vào đầu tuần này”.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, nói với truyền thông Ukraine hôm thứ Tư rằng máy bay không người lái đã phá hủy 4 máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga đóng tại một phi trường ở thành phố Pskov phía tây, gần biên giới Nga với Estonia, Latvia và Belarus. Sân bay cách biên giới Ukraine khoảng 400 dặm.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov Andriy Yusov cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có thể đã làm hư hại hai máy bay khác nhưng không nhận trách nhiệm, phù hợp với chính sách của Kyiv là tránh xa các cuộc tấn công trên đất Nga.

Africk đã đăng hai hình ảnh vệ tinh về máy bay Il-76 từ công ty hình ảnh toàn cầu Planet Labs, một hình ảnh chụp ngày 16 tháng 8, trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và một hình ảnh chụp ngày 31 tháng 8, sau khi máy bay bị tấn công. Nó cho thấy tàn tích cháy đen của chiếc máy bay phản lực.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Tư rằng các lực lượng Nga có thể đã tập trung lực lượng phòng không của họ để bao vây thủ đô Mạc Tư Khoa và bằng cách nào đó đã bỏ sót số lượng lớn bất thường máy bay không người lái của quân đội Ukraine được cho là đã tấn công phi trường Pskov.

Viện nghiên cứu cho biết các nguồn tin của Nga, bao gồm cả Bộ Quốc phòng Nga, tuyên bố rằng hệ thống phòng không và tác chiến điện tử của Nga đã bắn hạ máy bay không người lái của Ukraine trên các khu vực Oryol, Tula, Voronezh, Ryazan, Kaluga, Bryansk và Mạc Tư Khoa.

“Các máy bay không người lái Ukraine mà lực lượng phòng không Nga bắn hạ trên sáu tỉnh khác có thể đang trên đường tới Mạc Tư Khoa hoặc tỉnh Pskov và có thể không nằm trong nỗ lực của Ukraine nhằm tấn công các mục tiêu ở các tỉnh khác”, cơ quan này cho biết.

Ngày càng có nhiều cuộc tấn công trên đất Nga trong những tháng gần đây, trong bối cảnh Ukraine phản công để đòi lại lãnh thổ của mình. Các cuộc tấn công chủ yếu nhắm vào các nhà kho, khu công nghiệp và khu quân sự.

Vào tháng 8, Verstka, một tổ chức tin tức được thành lập ngay sau khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu, phát hiện ra rằng số vụ nổ ở Nga đã tăng gấp bốn lần vào năm 2022, năm mà Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Trích dẫn số liệu từ Bộ Tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga, erstka tuyên bố rằng có tổng cộng 83 vụ nổ được ghi nhận đã xảy ra ở Nga vào năm 2022 — gấp hơn bốn lần con số được ghi nhận vào năm 2021 là 20 vụ nổ.