Vatican công bố các cử hành phụng vụ của Đức Thánh Cha trong tháng 7-8

Văn phòng Báo chí Tòa thánh công bố lịch chính thức các nghi Lễ Phụng vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 7 và tháng 8 năm 2023, bao gồm Thánh lễ vào Ngày Thế giới lần thứ 3 dành cho Ông bà và Người cao tuổi và Chuyến Tông du sắp tới của ngài tới Bồ Đào Nha và Mông Cổ.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã phát hành Lịch Phụng vụ mà ĐTC sẽ cử hành trong tháng 7 và tháng 8.

Theo truyền thống, tháng 7 là tháng hè của ĐTC, ngài tạm dừng hầu hết các hoạt động của mình.

Theo lịch được công bố vào thứ Ba, việc cử hành phụng vụ chính thức duy nhất diễn ra tại Vatican là Thánh lễ kỷ niệm Ngày Thế giới lần thứ ba dành cho Ông bà và Người cao tuổi vào Chủ nhật, ngày 23 tháng Bảy. Vào dịp đó, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô lúc 10 giờ sáng.

Giáo hội cử hành Ngày Thế giới dành cho ông bà và những người cao niên hàng năm vào Chủ nhật thứ tư trong tháng Bảy, gần với ngày lễ kính ông bà của Chúa Giêsu, là Thánh Joachim và Anne.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập Ngày này vào năm 2021 để tưởng nhớ ông bà, những người mà ngài nói thường bị lãng quên, mặc dù họ “là mối liên kết các thế hệ, truyền lại kinh nghiệm sống và đức tin cho giới trẻ”.

Đức Thánh Cha đã chọn chủ đề năm nay là “Lòng thương xót của Người trải dài từ đời này qua đời khác” (Lc 1:50), nói lên mối liên hệ với Ngày Giới trẻ Thế giới, từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 năm 2023, sẽ diễn ra ngay sau đó tại Lisbon, Bồ Đào Nha.

Các nghi lễ phụng vụ sau đây sẽ diễn ra trong bối cảnh các Chuyến tông du sắp tới của Đức Thánh Cha.

Thánh Lễ tại Bồ Đào Nha cho giới trẻ

Vào tuần đầu tiên của tháng 8, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự các cử hành phụng vụ trong chuyến Tông du của ngài đến Bồ Đào Nha, từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 8, nhân Ngày Giới trẻ Thế giới.

Chuyến viếng thăm sẽ tập trung ở thủ đô Lisbon và tại Fatima.

Lần thứ hai trên cương vị Giáo hoàng, Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm địa danh hành hương Đức Mẹ, nơi có hàng triệu khách hành hương mỗi năm.

Tông du Mông Cổ

Lịch phụng vụ cũng cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự các cử hành phụng vụ vào cuối tháng 8, trong chuyến tông du Mông Cổ, từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 4 tháng 9.

Mông Cổ nơi có 1.500 người Công Giáo, và Đức Thánh Cha Phanxicô, là vị Giáo hoàng đầu tiên đến thăm quốc gia Đông Á này. Văn phòng Báo chí Tòa Thánh sẽ phát hành chương trình cho Chuyến tông đồ và các chi tiết khác trong những tuần tới.