Đức Thánh Cha Phanxicô nhận giải thưởng 'Điện ảnh vì hòa bình' trước những nỗ lực hòa bình cho Ukraine

Ông Jaka Bizilj, người sáng lập tổ chức quốc tế nhìn nhận các giá trị và sự thay đổi thế giới thông qua điện ảnh, đã trao tặng Đức Thánh Cha Phanxicô Giải thưởng "Điện ảnh vì Hòa bình" trước những nỗ lực của ngài trong hơn một năm rưỡi qua dành cho người Ukraine.

(Tin Vatican - Salvatore Cernuzio)

ĐTC một “con người của hòa bình”, một “nhà ngoại giao của Chúa”, người đã “im lặng” gõ cửa mọi cánh cửa có thể trong một năm rưỡi chiến tranh ở Ukraine để “mang lại tự do cho người dân”, cố gắng cứu giúp dân chúng, trẻ em, thương lượng trao đổi tù binh... Một người đã gửi viện trợ và thậm chí cả xe cứu thương đến cho đất nước Ukraine, ngài đã tạo điều kiện cho việc tạo ra các hành lang nhân đạo và vào những ngày đầu của cuộc chiến, đã đến Đại sứ quán Nga để liên lạc với Tổng thống Putin trong nỗ lực ngăn chặn cuộc chiến khi nó bắt đầu.

Sự công nhận

Qua những liệt kê tất cả các hoạt động của Đức Thánh Cha Phanxicô đằng sau “bức màn chiến tranh hung bạo” ở Đông Âu mà Jaka Bizilj, một nhà văn và nhà sản xuất người Slovenia, đã giải thích lý do tại sao ông chọn trao tặng Đức Thánh Cha giải thưởng Điện ảnh vì Hòa bình danh dự này. Chính ông Bizilj đã trao giải thưởng cho Đức Thánh Cha vào chiều thứ Ba ngày 27 tháng 6, tại nhà trọ Santa Marta.

Giải thưởng là sự ghi nhận của tổ chức quốc tế cùng tên, được thành lập sau vụ 11 tháng 9, hai chiếc máy bay đâm vào Tòa tháp đôi với mục đích gây ảnh hưởng… thông qua phim ảnh, nhận thức và giải quyết các thách đố xã hội, chính trị và nhân đạo toàn cầu, phản kháng lại chiến tranh và khủng bố.

Năm 2008, Tổ chức Điện ảnh vì Hòa bình ra đời – một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế thúc đẩy sự thay đổi và giá trị thông qua phim ảnh, nhằm làm nổi bật sự bất bình đẳng và bất công, đồng thời mang hy vọng và giải pháp cho một tương lai tốt đẹp hơn. Trong những năm gần đây, Rạp chiếu phim vì Hòa bình đã hỗ trợ một số hoạt động quan trọng và các bộ phim có sự tham gia của các diễn viên và nhân vật nổi tiếng của Hollywood như Đức Đạt Lai Lạt Ma và Nelson Mandela.


Jaka Bizilj trao Giải thưởng "Điện ảnh vì Hòa bình" cho Đức Thánh Cha Phanxicô

Tưởng nhớ đến những trẻ em bị sát hại


Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận “biểu tượng khiêm tốn” này, do ông Bizilj trình bày với sự xúc cảm rõ ràng trong hội trường nhà trọ Santa Marta, nơi có trưng bày biểu tượng Đức Mẹ tháo nút...

Lý do giải thưởng là công việc nhân đạo “độc nhất vô nhị” được thực hiện bởi Vị Giám mục thành Rôma, đã ủng hộ các nạn nhân của cuộc chiến ở Ukraine, vì trẻ em… Và giải thưởng được dành tặng cho tất cả “những đứa trẻ bị sát hại” ở quốc gia Đông Âu này.

Trước hết, ông Bizilij giải thích với Đức Thánh Cha, Giải thưởng để tưởng nhớ tới một cậu bé một tuổi đã chết trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào ngày 8 tháng 3 năm 2022. Ông nói: Người cha của em bé, đã tham dự buổi chiếu phim tài liệu về Ukraine, Freedom on Fire: Ukraine's Fight for Freedom, của đạo diễn Evgeny Afineevsky. Ông Bizilj nói: “Ông ấy tin rằng con ông đang ở trên thiên đường… trong một thế giới tốt đẹp hơn.

‘Tôi cần bạn cầu nguyện cho tôi’

Đây là một niềm hy vọng mà đức tin Kitô giáo mang lại cho ông ấy, nhưng cũng nhờ những thông điệp liên tục của Đức Thánh Cha Phanxicô trong những tháng kinh hoàng qua: “ĐTC đã mang lại cho rất nhiều người niềm hy vọng... Cho nên thật là một vinh dự khi có thể trao tặng Huy chương này cho ĐTC. Hàng triệu người có hy vọng vì ĐTC và tất cả các bậc cha mẹ đã mất con tin rằng con cái của họ đang ở trên thiên đường. ĐTC đã mang lại cho mọi người nhiều hy vọng và cảm hứng,” người sáng lập Cinema For Peace đã nhận xét như thế!

Đức Thánh Cha Phanxicô cảm ơn ông Bizilj về giải thưởng, và như mọi khi, ĐTC xin ông cầu nguyện ngài: “Còn ông, hãy cầu nguyện cho tôi, tôi rất cần đến lời cầu nguyện của ông và của mọi người…”