16. TIỂU ÂU NGHỊCH NGỢM

Tiểu Âu là một đứa trẻ nghịch ngợm, từ trước đến nay nó chưa bao giờ nghe lời khuyên bảo của người khác, ngược lại lấy đó làm trò cười.

Một hôm, nó và chị nó là Ni Á đi vào trong vườn hoa, vườn hoa của chị nó trồng thì được cắt tỉa gọn gàng và dễ thương, rất nhiều hoa tươi tắn bắt đầu nở, nhưng vườn hoa của nó trồng thì toàn là lá và nhiều cỏ dại mọc.

Ni Á nói với Tiểu Âu:

- “Tiểu Âu nè, vườn hoa của em rất lộn xộn, dọn dẹp gọn gàng đi em, mẹ nói rất đúng, em không phải là người thực tế, em mãi mãi không biết từ cấp thứ nhất của cái thang mà bắt đầu, để treo lên tốt hơn.”

Tiểu Ân nghịch ngợm cười lớn, cười xong thì chạy trèo lên cây lê, khi nó sắp trèo lên chỗ cao nhất thì nhìn xuống nói lớn:

- “Ni Á, chị xem này, không phải em trèo lên so với cấp thứ nhất của cái thang còn cao hơn sao?”

“Rắc” một tiếng, cành cây bị nó nhún mạnh gãy toang, Tiểu Âu rơi từ trên không trung xuống, gãy một cánh tay.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 16:

Người kiêu ngạo thì thường bỏ ngoài tai những lời góp ý, khuyên bảo của người khác, họ thường coi mình là trung tâm của tri thức, hiểu biết và khôn ngoan, cho nên họ thường té rất đau trong hiểu biết của họ.

Lu-xi-phe không nhìn thấy sự tốt lành của Thiên Chúa nên kiêu ngạo coi mình như Thiên Chúa, và bị phạt rất thảm khốc đời đời trong hỏa ngục, bởi vì như Đức Chúa Giê-su đã nói: “Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”(Lc 14, 17)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info