12. TRÁI XOÀI

Chu Đế là bé gái có vận mệnh tốt, hoàn cảnh gia đình rất giàu có. Nó có một căn phòng nhỏ rất là đẹp, nhưng rất là không may, căn phòng đẹp đó rất là lộn xộn, từ trước đến nay nó không nghĩ đến việc dọn dẹp, mẹ nó khuyên nó quét dọn, nó cũng hoàn toàn bỏ ngoài tai.

Một buổi chiều ngày chúa nhật, khi Chu Đế trang điểm xong chuẩn bị đi lên phố với mẹ mình, thì em bé nhà hàng xóm đem tới một giỏ xoài. Trong căn phòng nhỏ của Chu Đế, bất kể trên bàn hay trên khung cửa sổ đều chất đầy đồ đạc, làm gì cố chỗ để giỏ xoài, cho nên nó thuận tay đặt giỏ xoài trên cái ghế mây, sau đó cùng mẹ đi phố.

Khi về nhà thì trời đã tối, Chu Đế rất mệt, vội vả trở về căn phòng nhỏ, đụng đến cái ghế liền ngồi xuống, nhưng nó không thể ngồi yên liền lớn tiếng hét lên bỏ chạy, trời ạ, nó vừa ngồi trên giỏ xoài.

Mẹ nó nghe tiếng hét sợ hãi vội vàng cầm đèn đi vào, bạn đoán xem bà nhìn thấy cái gì nào? Tất cả xoài bị ngồi lên đều nát bét, nước xoài từ trên ghế chảy xuống, cái áo mới của Chu Đế bị dơ căn bản là không thể mặc được.

Nhìn thấy như thế, mẹ nó nghiêm nghị nói:

- “Bây giờ con mới hiểu chứ, trong phòng cần phải ngăn nắp gọn gàng, con không nghe lời, không giữ thứ tự, thì nên đón nhận sự trừng phạt này.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 12:

Tính lười biếng là căn bản sinh ra mọi thứ không tốt đẹp: lười biếng không dọ dẹp nhà cửa thì nhà cửa lộn xộn không ngăn nắp gọn gàng; lười biếng không học hành thì thành tích học tập không có; lười biếng là việc lành thì tâm hồn khó mà có được lòng bác ái...

Gọn gàng ngăn nắp thì bày tỏ một tâm hồn lành mạnh dễ dàng tiếp thu những cái hay cái tốt của người khác.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info