“Đó là một bước lịch sử, rất quan trọng đối với chúng ta. Thật là một tin vui mà chúng tôi đã nhận được một cách bất ngờ và vui mừng”. Đức Cha Stanislav Shyrokoradiuk, giám mục của Odessa, có thẩm quyền bao gồm cả lãnh thổ Crimea, đã cho biết như trên với cơ quan truyền thông của Hội Đồng Giám Mục Ý.

Ngài đã được yêu cầu bình luận về quyết định được đưa ra trong những ngày gần đây bởi Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague về hai lệnh bắt giữ. Đầu tiên là dành cho tổng thống Liên bang Nga, bị cáo buộc đã ra lệnh trục xuất bất hợp pháp hàng nghìn trẻ em Ukraine bị bắt từ các vùng lãnh thổ bị xâm lược và đưa sang Nga. Thứ hai là dành cho Maria Alekseyevna Lvova-Belova, ủy viên phụ trách quyền trẻ em tại Văn phòng Tổng thống Liên bang Nga, chịu trách nhiệm về cùng một “tội ác chiến tranh là trục xuất trái phép trẻ em và chuyển giao trái phép trẻ vị thành niên”.

Về số phận của những đứa trẻ hiện đang ở trên đất Nga và do đó, về những hậu quả thực sự mà những lệnh bắt giữ này có thể gây ra đối với cuộc sống của chúng, Đức Giám Mục đưa ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế: “Không ai biết điều gì sẽ xảy ra. Tuy nhiên, mọi người phải nhận thức được tội ác này và mỗi người phải phản ứng theo khả năng của mình “. Thay mặt cho một Giáo hội cũng hiện diện ở Crimea, vị giám mục nói: “Vai trò của Giáo hội là cầu nguyện cho đối phương, cầu nguyện cho tội phạm hoán cải”. Trong khi đó, hôm nay có tin rằng một nền tảng mới đã được tạo ra, “Những đứa trẻ trong chiến tranh”, nơi có thể nhập tên và họ của những trẻ vị thành niên có lẽ đã biến mất trong cuộc chiến bắt đầu hơn một năm trước. Nó được tạo ra bởi Tổng thống Ukraine.

Theo Cục Thông tin Quốc gia Ukraine, người Nga đã trục xuất 16.226 trẻ vị thành niên Ukraine, nhưng nền tảng này cũng tính đến dữ liệu được công bố trên các nguồn mở của Liên bang Nga, theo đó số trẻ em bị đưa ra khỏi Ukraine lên tới 744.000. Kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, tức là kể từ khi bắt đầu xung đột, 464 trẻ em đã thiệt mạng, 935 em bị thương, 387 trẻ vị thành niên mất tích, trong khi 308 em đã được trao trả. Tổng cộng 10.576 đã được tìm thấy.


Source:Sismografo