Các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo Ba Lan hôm thứ Ba bênh vực việc phong thánh cho Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II và tiến trình phong thánh nhanh chóng để đáp lại một bản tin trên truyền hình Ba Lan cáo buộc rằng ngài đã che đậy các vụ lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ khi còn là tổng giám mục ở Ba Lan.

Các số liệu của Giáo hội Ba Lan cũng cho biết rằng một ủy ban gồm các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau — luật sư, bác sĩ, nhà tâm lý học và nhà sử học — sẽ sớm được thành lập để điều tra các trường hợp giáo sĩ lạm dụng trẻ vị thành niên trong quá khứ.

Một báo cáo vào tuần trước trên TVN24, thuộc sở hữu của công ty Warner Bros. Discovery của Hoa Kỳ, đã nêu tên ba linh mục mà họ cho rằng Đức Gioan Phaolô II đã chuyển không trừng phạt đến nơi đến chốn trong những năm 1970 sau khi họ bị buộc tội lạm dụng trẻ vị thành niên. Báo cáo trích dẫn các tài liệu mật của cộng sản.

Phát biểu sau cuộc họp kéo dài hai ngày của toàn thể các Giám mục, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng - mặc dù nhanh chóng một cách bất thường - quá trình dẫn đến việc tuyên bố Đức Gioan Phaolô người Ba Lan là một vị thánh đã được thực hiện với sự cẩn trọng và trung thực tối đa và phản ánh lòng kính trọng chung mà ngài được hưởng trên cương vị giáo hoàng..

Đức Gioan Phaolô II được tôn kính ở quốc gia chủ yếu là Công giáo Rôma vì vai trò của ngài trong việc giúp lật đổ chủ nghĩa cộng sản và chấm dứt sự thống trị của Mạc Tư Khoa ở Ba Lan và khu vực Đông Âu. Báo cáo của TVN đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi trên toàn quốc vào thời điểm Ba Lan đang phải trải qua những căng thẳng với Nga sau khi ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến bảo vệ đất nước.

Đức Tổng Giám mục Grzegorz Rys cho biết “mọi trang” trong văn khố của Giáo hội trong quá trình bắt đầu ngay sau khi Đức Gioan Phaolô qua đời vào năm 2005 và dẫn đến việc phong thánh cho ngài vào năm 2014 đã được kiểm tra. Đức Karol Wojtyla làm tổng giám mục Krakow từ năm 1964 đến năm 1978, khi ngài trở thành Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Đức Cha Rys nhấn mạnh rằng các tài liệu thời cộng sản cáo buộc lạm dụng nên được đọc một cách thận trọng với sự hiểu biết về thời đại.

Các nhà lập pháp Ba Lan đã thông qua một nghị quyết nhằm bảo vệ thanh danh Đức Cố Giáo Hoàng.

Trong một thông cáo, các giám mục Ba Lan đã kêu gọi việc tưởng nhớ “một trong những người Ba Lan vĩ đại nhất” cần được tôn trọng trước “những nỗ lực chưa từng có nhằm làm mất uy tín con người và di sản của Thánh Gioan Phaolô II.”

Tội lỗi lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ đã được dùng làm chiêu bài để tấn công hàng giáo phẩm Công Giáo. Người kế vị trực tiếp của Thánh Gioan Phaolô II, là Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, người có lập trường rất nghiêm khắc và đã trục xuất hàng trăm linh mục lạm dụng, đã bị quy trách nhiệm vì đã giải quyết bốn trường hợp khi ngài còn là tổng giám mục Munich tại quê hương Đức của ngài. Tất cả các cáo buộc này đều đã bị bác bỏ. Tuy nhiên, các cáo buộc này đã khiến Đức Bênêđictô XVI rất đau lòng.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng bị cáo buộc về việc không phản ứng trước các trường hợp lạm dụng của các linh mục ở quê hương Á Căn Đình và Chí Lợi, khi còn là giám mục và sau đó là giáo hoàng


Source:AP