Luke Coppen của trang mạng The Pillar vừa tường trình rằng những người tham gia đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ tài liệu kêu gọi các giám mục ‘chính thức cho phép các nghi thức ban phép lành trong giáo phận của họ’, mâu thuẫn với tuyên bố năm 2021 của Vatican.



Tài liệu dài 5 trang, “Các nghi thức chúc lành cho các cặp yêu nhau,” đã được thông qua với 176 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 12 phiếu trắng ở lần đọc thứ hai, nghĩa là nó được chính thức thông qua như một nghị quyết của con đường đồng nghị.

Các giám mục Đức đã ủng hộ bản văn với 38 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 11 phiếu trắng.

Tài liệu — mâu thuẫn với tuyên bố năm 2021 của Vatican rằng “Giáo hội không có, và không thể có, quyền chúc lành cho sự kết hợp của những người đồng giới” — kêu gọi các giám mục “chính thức cho phép các nghi thức chúc lành trong giáo phận của họ cho các cặp yêu nhau, nhưng không thể tiếp cận với bí tích hôn nhân hoặc những người không thấy mình sẵn sàng bước vào hôn nhân bí tích.”

Nó giải thích: “Điều này cũng áp dụng cho các cặp đồng giới trên cơ sở đánh giá lại đồng tính luyến ái như một biến thể chuẩn mực của tình dục con người”.

Cuộc bỏ phiếu được tổ chức tại Frankfurt ngay sau bài phát biểu của Giám mục Bỉ Johan Bonny, người đã giải thích cách thức các giám mục Flemish của đất nước đã phê chuẩn một bản văn cho phép thực hiện nghi thức chúc lành cho các cặp đồng giới vào tháng 9 năm ngoái.

Bonny nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô không ủng hộ cũng không phản đối bước này, cho thấy rằng đó là quyền quyết định của các giám mục địa phương nhưng nhấn mạnh rằng họ phải duy trì sự hiệp nhất.

Ngay trước khi cuộc bỏ phiếu của phiên họp đồng nghị diễn ra, một số người tham gia đã yêu cầu bỏ phiếu kín. Vì đa số thành viên bác bỏ yêu cầu nên các phiếu bầu được liệt kê theo tên.

Trang mạng tin tức chính thức của Giáo Hội Công Giáo ở Đức cho biết một cuốn cẩm nang gồm các lời chúc lành dành cho các loại cặp khác nhau sẽ được khai triển sau cuộc bỏ phiếu.

Nó mô tả bản văn được phê duyệt như “một hình thức hơi yếu của bản văn gốc.”

Ngay sau khi những người tham gia tán thành bản văn chúc lành đồng giới, các đồng chủ tịch của Con đường đồng nghị, Giám mục Georg Bätzing và Irme Stetter-Karp, đã kêu gọi các giám mục Đức không bác bỏ các bản văn sắp tới.

Bätzing khuyên các giám mục đồng nghiệp của mình nên bỏ phiếu trắng thay vì bỏ phiếu chống lại các bản văn để chúng có thể được phiên họp thông qua.

Stetter-Karp, chủ tịch Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức (ZdK) đầy quyền lực, đã kêu gọi các giám mục lên tiếng phản đối các bản văn một cách rõ ràng trong các cuộc tranh luận.

Dường như đề cập đến một loạt các sửa đổi vào phút cuối đối với các bản văn do các giám mục yêu cầu, bà nói: “Các giám mục thân mến, các vị định lợi dụng sự sẵn lòng thỏa hiệp của chúng tôi cho đến bao giờ nữa? Đôi khi, một số người trong chúng tôi cảm thấy bị ép buộc phải hoàn thành bất cứ việc gì.”

Cuộc bỏ phiếu về việc chúc lành cho người đồng tính đã diễn ra vào ngày thứ hai của phiên họp đồng nghị lần thứ năm và cũng là lần cuối cùng ở Frankfurt.

Vào ngày 9 tháng 3, ngày đầu tiên của phiên họp, những người tham gia đã tranh luận và thông qua hai bản văn.

Tài liệu “Sự hiện hữu của linh mục ngày nay” đã được thông qua với 166 phiếu thuận, 21 phiếu chống và 14 phiếu trắng, với 2/3 đa số cần thiết giữa các giám mục.

Tài liệu dài 20 trang kêu gọi “sự thay đổi hệ thống đáng kể” đối với thừa tác vụ linh mục ở Đức.

Tài liệu viết, “Cần có những thay đổi sâu sắc hơn để giúp cho lý thuyết và truyền thống Công Giáo về thừa tác vụ linh mục thực sự hội nhập văn hóa vào xã hội đương thời, và nhiều thay đổi trong số này có chiều kích Giáo hội phổ quát,”.

Bản văn thứ hai, “Việc độc thân của các linh mục – khuyến khích và cởi mở,” đã được thông qua với 179 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 16 phiếu trắng, dễ dàng đạt được đa số 2/3 trong số các giám mục.

Tài liệu dài bảy trang yêu cầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô xem xét lại “mối liên hệ của việc truyền chức với cam kết sống độc thân” trong tiến trình đồng nghị hoàn cầu.

Ngày đầu tiên của phiên họp kết thúc với màn trình diễn múa đương thời tại Nhà thờ lớn Frankfurt miêu tả cuộc khủng hoảng lạm dụng. Sự kiện này – mang tên “verantwort:ich” (một cách chơi chữ của từ tiếng Đức có nghĩa là “có trách nhiệm” và “tôi”) – có sự góp mặt của các vũ công mặc đồ đen đeo mặt nạ trắng căng trên dải ruy băng đen.

Nhóm Maria 1.0, nhóm chỉ trích con đường đồng nghị, đã mô tả màn trình diễn là “ma quỷ”.

Tổ chức này tweet: “Với sự hiện diện của Bí tích Cực thánh, họ đã trình diễn 'màn trình diễn nghệ thuật' ma quỷ này để 'đứng lên chống lại lạm dụng tình dục trong Giáo hội'”.

Phát biểu ngày 10 tháng 3, Beate Gilles, tổng thư ký của hội đồng giám mục Đức, đã bác bỏ những lời chỉ trích.

Cô nói, “Thật không thể tin được rằng màn trình diễn ‘verantwort:ich’ lại bị gọi là ma qủy. Tất nhiên, chúng tôi kiên quyết bác bỏ cáo buộc này. Sự kết hợp giữa các chứng từ của những người bị ảnh hưởng và bối cảnh nghệ thuật đã gây xúc động sâu sắc”.

Bản văn đầu tiên được tranh luận hôm thứ Sáu, “Loan báo Tin Mừng bởi giáo dân bằng lời nói và Bí tích,” đã được thông qua với 169 phiếu thuận, 17 phiếu chống và 17 phiếu trắng.

Tài liệu dài 6 trang nói rằng “các giám mục Đức nên soạn thảo một quy tắc cụ thể và xin phép Tòa thánh về việc này, theo đó bài giảng lễ cũng có thể được đảm nhận trong các cử hành Thánh Thể vào các ngày Chúa Nhật và các ngày lễ trọng bởi các tín hữu có đủ điều kiện về thần học và linh đạo do giám mục ủy quyền”.

Hai đoạn đã bị xóa khỏi bản văn trước khi nó được phê duyệt. Một đoạn nói rằng “những khả thể hồi sinh việc xưng tội của giáo dân trong bối cảnh hướng dẫn tâm linh cũng sẽ được thảo luận,” và đoạn kia nói rằng “tầm quan trọng của việc làm phép và xức dầu cho người bệnh đối với tất cả những người chăm sóc mục vụ đang tích cực chăm sóc người bệnh cũng đã được cân nhắc."

Vào ngày 10 tháng 3, những người tham gia phải xem xét tổng cộng bảy bản văn. Ngoài các bản văn về việc chúc lành đồng giới và việc giảng lễ của giáo dân, các thành viên đồng nghị đã được lên kế hoạch bỏ phiếu về:

◾ Một tài liệu dài 7 trang, “Ngăn chặn bạo lực tình dục hóa, can thiệp và đối phó với thủ phạm trong Giáo Hội Công Giáo,” đưa ra 10 đề xuất cụ thể để ngăn chặn lạm dụng tình dục và bảo đảm đối xử đồng dạng với thủ phạm. Chúng bao gồm chỉ định mỗi người phạm tội một “người quản lý hồ sơ”.

◾ Một bản văn dài 6 trang có tên “Các biện pháp chống lạm dụng phụ nữ trong Giáo hội” — tài liệu duy nhất chỉ mới đọc lần đầu — trình bày 10 đề xuất nhằm giúp đỡ “số lượng lớn người lớn và đặc biệt là phụ nữ trưởng thành” là “nạn nhân lạm dụng tinh thần hoặc tình dục trong Giáo Hội Công Giáo.” Các biện pháp bao gồm “thiết lập các quy tắc thủ tục thống nhất trong các trường hợp lạm dụng tình dục người lớn trong các mối quan hệ chăm sóc mục vụ hoặc trong các mối quan hệ phụ thuộc khác (ví dụ: nhân viên nhà thờ) cũng như lưu trữ hồ sơ rõ ràng, dễ hiểu, bao gồm một ghi chú trong hồ sơ nhân sự của người phạm tội”.

◾ Một bản văn dài 4 trang có tên “Tham vấn và ra quyết định chung,” nói rằng các giám mục giáo phận Đức nên thiết lập “cơ cấu ràng buộc về sự tham gia và đồng quyết định của tín hữu trong giáo phận mà ngài lãnh đạo,” cũng như “đưa ra quyết định trong sự tương tác ràng buộc với các cơ quan đồng nghị của giáo phận.”

◾ Một tài liệu dài 7 trang có tựa đề “Đối phó với sự đa dạng phái tính,” lập luận rằng trong Giáo hội, “những người liên giới tính và chuyển giới phải đối diện với nguy cơ cao trở thành nạn nhân của bạo lực tình dục và/hoặc tinh thần, kể từ khi tín lý và luật lệ của Giáo hội đưa ra định nghĩa về tính nhị phân (binarity) theo quy luật tự nhiên, hoàn toàn không phục vụ cho căn tính của họ, chỉ định cho họ những vị trí rất bấp bênh, dễ bị tổn thương, trong khi các chiến lược của kẻ phạm tội nhắm vào những người dễ bị tổn thương như vậy”. Bản văn nói thêm rằng “tất cả các thừa tác vụ thụ phong và ơn gọi mục vụ trong Giáo hội nên mở rộng cho những người liên giới tính và chuyển giới đã được rửa tội và thêm sức, những người cảm nhận được ơn kêu gọi của họ”.

◾ Một tài liệu dài 5 trang, “Phụ nữ trong thừa tác vụ bí tích – Những viễn ảnh đối thoại với giáo hội phổ quát,” yêu cầu các giám mục Đức “vận động ở Rôma cho việc tiếp nhận phụ nữ vào chức phó tế bí tích cho tất cả các Giáo hội đặc thù mong muốn điều này dựa trên hoàn cảnh mục vụ của họ.” Liên quan đến “sự tiếp cận của phụ nữ đối với toàn bộ thừa tác vụ bí tích”, nó yêu cầu rằng “những cân nhắc về mục vụ và nghiên cứu thần học từ bối cảnh của Giáo hội địa phương Đức” phải được “đưa vào diễn ngôn của Giáo hội hoàn vũ ở tất cả các bình diện tham vấn quốc tế”.

Vào ngày 11 tháng 3, ngày cuối cùng của hội nghị, những người tham gia dự kiến sẽ xem xét một bản văn duy nhất, “Con đường đồng nghị của Giáo Hội Công Giáo ở Đức.”

Nó nói: “Chúng tôi tin chắc rằng cuộc khủng hoảng của Giáo hội, thể hiện rõ qua tội ác bạo lực tình dục và sự che đậy của chúng, không phải là dấu chấm hết cho Giáo hội, mặc dù tội lỗi nặng nề”.

“Ngay trong cuộc khủng hoảng đức tin sâu xa này, vẫn có cơ hội hoán cải và một khởi đầu mới. Giáo Hội Công Giáo đã mất uy tín trong nhiều lĩnh vực mà Giáo hội hy vọng sẽ lấy lại được. Điều này chỉ có thể xảy ra thông qua một sự thay đổi, ngoài việc thay đổi thái độ, còn cân nhắc đến những sửa đổi về định chế.”

Con đường đồng nghị, bắt đầu chính thức vào tháng 12 năm 2019, dự kiến sẽ kết thúc bằng một buổi lễ tại Nhà thờ chính tòa Frankfurt, kết thúc bằng cuộc diễn hành của những người tham gia ra khỏi nhà chính tòa.