Theo Luke Coppen của trang mạng The Pillar, căng thẳng đang gia tăng trong Giáo Hội Công Giáo ở Đức trước phiên họp cuối cùng về “con đường đồng nghị” gây tranh cãi vào tuần này.



Phát biểu vài ngày trước cuộc họp ngày 9-11 tháng Ba tại Frankfurt, đồng chủ tịch của sáng kiến Irme Stetter-Karp đã bày tỏ sự ngạc nhiên về kế hoạch của các giám mục Đức nhằm đệ trình những thay đổi đối với các tài liệu có thể gặp khó khăn để đạt được đa số hai phần ba số phiếu bầu của các giám mục.

Bà cho biết trong một báo cáo ngày 5 tháng 3 do tờ báo Welt của Đức đăng tải, “Tất cả các đại biểu, giám mục cũng như giáo dân, đã có vài tuần để sửa đổi, và bây giờ thời hạn đã qua”.

Stetter-Karp, chủ tịch Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức (ZdK) đầy quyền lực, gợi ý rằng những người tham gia cuộc họp tuần này nên quyết định xem có cho phép sửa đổi thêm hay không trước khi các bản văn được đưa ra bỏ phiếu.

Giám mục Georg Bätzing đã thông báo vào ngày 2 tháng 3, vào cuối phiên họp khoáng đại của các giám mục ở Dresden, rằng các giám mục dự định đề xuất các sửa đổi.

Chủ tịch hội đồng giám mục lưu ý rằng các giám mục đã dành ra một ngày trong phiên họp của họ để tìm kiếm sự đồng thuận về các tài liệu cuối cùng của Con đường Đồng nghị. Họ đã thực hiện bước này sau khi không đủ túc số để thông qua một bản văn về đạo đức tình dục tại cuộc họp toàn thể cuối cùng của sáng kiến vào tháng 9, gây ra các cuộc biểu tình và buộc các nhà tổ chức phải bỏ lịch trình bỏ phiếu chặt chẽ.

Trong số các bản văn phải đối đầu với các cuộc bỏ phiếu gay gắt trong tuần này là một dự thảo ủng hộ việc chúc lành cho các cặp đồng tính, bất chấp tuyên bố của Vatican năm 2021 rằng “Giáo hội không có, và không thể có, quyền chúc lành cho sự kết hợp của những người cùng giới tính”.

Bản văn, “Các nghi thức chúc lành cho các cặp yêu nhau,” sẽ được đọc lần thứ hai vào ngày 10 tháng 3, sau đó nó có thể được chính thức thông qua như một nghị quyết của con đường đồng nghị.

Cũng đối đầu với một cuộc bỏ phiếu là một tài liệu về các vấn đề giới tính được truyền thông Công Giáo Đức mô tả là có khả năng “thậm chí còn gây tranh cãi hơn” so với bản văn chúc lành đồng tính. Tài liệu, “Đối phó với sự đa dạng phái tính,” cũng sẽ được đọc lần thứ hai vào ngày 10 tháng 3, nói rằng “tất cả các thừa tác vụ thụ phong và ơn gọi mục vụ trong Giáo hội nên mở ra cho những người liên giới tính và chuyển giới đã được rửa tội và thêm sức, những người cảm nhận được ơn kêu gọi của mình. ”

Tổng kết “ngày nghiên cứu” của các giám mục dành cho các văn kiện theo con đường đồng nghị hôm thứ Năm tuần trước, Giám mục Bätzing cho biết: “Chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng các bản văn mà đặc biệt là nhiều giám mục đã bày tỏ nhu cầu phải thảo luận và nhất trí”.

“Tôi rất hy vọng rằng cuộc đấu tranh trong vài ngày qua đã giúp chúng tôi phá vỡ các rào cản đối với việc phê duyệt các bản văn, mặc dù những thay đổi vẫn là cần thiết, mà chúng tôi dự định sẽ đưa ra dưới dạng các đề nghị trong các cuộc thảo luận vào tuần tới.”

Giám mục Franz-Josef Bode, phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, mô tả cuộc họp ở Dresden là “một trong những hội nghị giám mục khó khăn nhất mà tôi đã trải qua trong thời gian dài thi hành thừa tác vụ giám mục”.

Viết trên trang mạng giáo phận của mình, giám mục Osnabrück nói rằng căng thẳng đã gia tăng sau chuyến viếng thăm ad limina của các giám mục Đức tới Rôma vào tháng 11 và sự can thiệp gần đây của Vatican loại trừ việc thành lập một “hội đồng đồng nghị” thường trực gồm các giám mục và giáo dân cùng cai quản Giáo Hội Đức, và trước phiên chung kết của con đường đồng nghị.

Đức Cha Bode viết vào ngày 4 tháng 3 “Nó dẫn chúng tôi đến những cuộc thảo luận rất nghiêm túc và sâu sắc, đồng thời cho thấy sự đa dạng trong các cách tiếp cận và quan điểm.

“Tuy nhiên, điều này làm cho nó trở thành một thao tác về tính đồng nghị, mặc dù khá thách thức, giữa cả Rôma lẫn chúng tôi ở Đức, và giữa chúng tôi với nhau. Nhiều câu hỏi hơn câu trả lời vẫn còn đó. Một cuộc họp đồng nghị thú vị ở Frankfurt có thể được mong đợi vào tuần tới. Chúa Thánh Thần sẽ có đủ mọi điều để làm.”

Con đường đồng nghị, chính thức ra mắt vào tháng 12 năm 2019, đã tập hợp các giám mục Đức và một số giáo dân được chọn để thảo luận về bốn chủ đề chính: quyền lực, chức linh mục, phụ nữ trong Giáo hội và luân lý tính dục. Vatican đã nhiều lần tìm cách can thiệp vào dự án nhưng hiệu quả rất hạn chế.

Sau khi phiên họp khoáng đại thứ năm và cũng là phiên cuối cùng theo con đường đồng nghị kết thúc vào ngày 11 tháng 3, một “ủy ban đồng nghị” gồm 27 giám mục giáo phận, 27 thành viên do Ủy ban Trung ương Giáo dân (ZdK) lựa chọn và 20 thành viên do họ cùng bầu chọn sẽ bắt đầu việc làm của nó.

Ủy ban đồng nghị dự kiến sẽ soạn thảo các kế hoạch thành lập hội đồng đồng nghị vào năm 2026. Theo một nghị quyết được con đường đồng nghị thông qua vào tháng 9, hội đồng đồng nghị sẽ là “cơ quan tư vấn và ra quyết định” sẽ “tư vấn về những phát triển lớn trong Giáo hội và trong xã hội, và sẽ đưa ra những quyết định căn bản có ý nghĩa siêu giáo phận về kế hoạch mục vụ, viễn cảnh tương lai và các vấn đề ngân sách của Giáo hội mà không được quyết định ở cấp giáo phận.”

Giám mục Bätzing đã chỉ ra rằng các giám mục Đức mong muốn thành lập hội đồng đồng nghị bất chấp việc Vatican nhấn mạnh rằng họ không có thẩm quyền để làm như vậy.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Rheinische Post xuất bản ngày 5 tháng 3, Irme Stetter-Karp đã chỉ trích các viên chức Vatican vì chỉ trao đổi về con đường đồng nghị với các giám mục Đức, bác bỏ những lời kêu gọi mời các nhà lãnh đạo giáo dân tham gia thảo luận về sáng kiến.

Bà cho rằng đó sẽ là “một thất bại, nhất là đối với chính các giám mục Đức, nếu một hành động ép buộc và vâng lời cuối cùng đã ngăn cản một hội đồng đồng nghị”.

Bà nói, “Chắc chắn nó sẽ gây thất vọng lớn nếu điều đó xảy ra”.