1. Số phận của Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein sẽ sớm được công bố

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, nguyên thư ký của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp vào lúc 9 sáng thứ Bẩy 4 tháng Ba tại thư viện trong dinh Tông Tòa.

Trong cuộc gặp gỡ này, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ quyết định một vai trò mới cho vị Tổng Giám Mục người Đức, sau những sóng gió liên quan đến một cuốn sách do ngài viết chung với ký giả Ý.

Đức Tổng Giám Mục Gaenswein đã cho biết như trên với đài truyền hình công cộng RAI của Ý trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào tối thứ Năm vừa qua.

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein là thư ký riêng của Đức Bênêđíctô từ năm 2003, khi Đức Bênêđictô còn là Hồng Y Joseph Ratzinger, và làm việc cho ngài trong gần 20 năm cho đến khi ngài qua đời vào ngày 31 tháng 12 vừa qua.

Đức Tổng Giám Mục cũng đóng vai trò là Chủ tịch phủ Giáo Hoàng của Đức Phanxicô cho đến khi Đức Phanxicô cách chức ngài vào năm 2020, bảo ngài hãy tập trung vào việc chăm sóc Đức Bênêđictô.

Đức Cha Gaenswein, 66 tuổi, không nói liệu ngài có muốn ở lại Vatican hay được gửi đến một nơi nào khác, có lẽ là quê hương bên Đức của ngài. Tuy nhiên, con đường về Đức của ngài cũng chông gai. Hơn 2 phần ba các Giám Mục Đức hiện nay là những người rất cấp tiến. Họ không sẵn sàng đón nhận ngài.

Đức Bênêđictô thoái vị năm 2013, trở thành vị giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử hiện đại thoái vị và sống bên cạnh người kế vị.

Trong một cuốn sách xuất bản vào tháng Giêng, Đức Cha Gaenswein cho biết Đức Bênêđíctô đã bất đồng với Đức Phanxicô về một số vấn đề, bao gồm phá thai, đồng tính luyến ái và việc sử dụng Thánh lễ Latinh.

Trong cuộc phỏng vấn với RAI, Đức Tổng Giám Mục cho biết ông vẫn trung thành với Đức Phanxicô, nhưng đã xuất bản cuốn sách của mình để “nói sự thật cho tất cả những ai muốn biết sự thật”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã không bình luận trực tiếp về cuốn hồi ký của Gaenswein, nhưng tháng trước cho biết một số người bảo thủ đã khai thác cái chết của Đức Bênêđíctô để lan truyền tin đồn ác ý.

Đức Giáo Hoàng đã sử dụng thành ngữ tiếng Tây Ban Nha “Cuento Chino”, có nghĩa là những câu chuyện cổ tích, để mô tả những lời cáo buộc rằng Đức Bênêđíctô rất buồn vì một số quyết định của mình.

2. Cuộc gặp gỡ có thể xảy ra giữa Đức Thánh Cha và Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo Nga Hilarion

Đức Thánh Cha sẽ tông du đến Hung Gia Lợi từ ngày 28 đến 30 tháng Tư tới đây. Đây sẽ là chuyến tông du thứ 41 của ngài bên ngoài nước Ý. Mặc dù là một quốc gia thành viên trong khối NATO, Thủ tướng Viktor Orbán, được nhiều người mô tả là một đồng minh của Vladimir Putin. Các biện pháp trừng phạt Nga và Belarus của Liên Hiệp Âu Châu thường khó được thông qua vì những chống đối của Hung Gia Lợi. Cho đến nay, Anh, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Canada đã đưa ra các biện pháp trừng phạt Thượng Phụ tài phiệt Kirill vì lập trường ủng hộ chiến tranh của ông ta. Tuy nhiên, Liên Hiệp Âu Châu không thể trừng phạt Thượng Phụ Kirill.

Ngay sau thông báo về chuyến tông du thứ 41 của Đức Thánh Cha, tại Budapest đã rộ lên tin tức cho rằng bất chấp sự xâm lược của Nga đối với Ukraine, cuộc gặp gỡ thứ hai giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Kirill, Thượng phụ Chính thống của Mạc Tư Khoa và toàn Nga, không chỉ có thể xảy ra mà còn sắp xảy ra.

Những bất đồng quan trọng thậm chí là công khai đã được ghi nhận giữa hai nhà lãnh đạo tôn giáo. Đã có những dự đoán về những nơi có thể xảy ra cuộc gặp gỡ lần thứ hai: Giêrusalem, Beirut, Belgrade và Podgorica. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ lần thứ hai vẫn chưa diễn ra và hai bên viện lý do bất đồng dẫn đến sự bế tắc.

Khi Putin xâm lược Ukraine, Vatican và Mạc Tư Khoa đang làm việc tích cực để có được cuộc gặp gỡ thứ hai, sau lần ở Cuba, và lần này người ta cho rằng sẽ thực hiện điều đó ở Giêrusalem vào tháng 6 năm 2022. Cuộc gây hấn đã thay đổi mọi thứ và ngày nay, mặc dù chưa có một sự rạn nứt hoàn toàn giữa Mạc Tư Khoa và Vatican, các mối quan hệ đại kết và ngoại giao đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Giờ đây, sau thông báo của Vatican về chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tới Budapest, thủ đô của Hung Gia Lợi, từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 4 tới, báo chí tại Hung Gia Lợi đã đưa ra những giả thuyết, mặc dù không có bất kỳ cơ sở nghiêm túc và thực tế nào, về một cuộc gặp gỡ giữa Kirill và Đức Giáo Hoàng.

Chương trình chuyến viếng thăm Budapest của Đức Thánh Cha đã được biết và những sự kiện mới sẽ được thêm vào là rất ít và không có tầm quan trọng lớn.

Báo chí tại Hung Gia Lợi cũng đề cập đến cuộc gặp có thể xảy ra giữa Đức Thánh Cha với Tổng Giám Mục Chính thống giáo Nga Hilarion Alfeyev, người từng là Chủ tịch Ban Quan hệ Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và thành viên thường trực của Thượng hội đồng của Chính thống Nga; trước khi bị Thượng Phụ Kirill cách chức bất ngờ vào tháng 6 năm 2022. Một cuộc gặp gỡ như thế là hoàn toàn có thể và gần như chắc chắn sẽ xảy ra, vì thông thường khi viếng thăm một quốc gia, Đức Thánh Cha sẽ có cuộc gặp gỡ đại kết với đại diện các tôn giáo.

Dưới tác động của Thượng Phụ Kirill, Đức Tổng Giám Mục Hilarion Alfeyev của tổng giáo phận Volokolamsk, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa kể từ năm 2009, đã bị Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga bãi nhiệm.

Vị Tổng Giám Mục thường được xem là cánh tay phải của Thượng phụ Kirill về các vấn đề đối ngoại, được ghi nhận là có quan điểm khác với Tòa Thượng phụ về cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Từ việc coi sóc tổng giáo phận Volokolamsk, nơi có hàng trăm ngàn tín hữu Chính Thống Giáo, Tổng Giám Mục Hilarion giờ đây trở thành Tổng Giám Mục của Budapest và Toàn Hung Gia Lợi. Tên nghe có vẻ kêu nhưng thực tế chỉ có vài trăm tín hữu. Chúa Nhật và các ngày lễ trọng giáo dân ngồi không quá 5 hàng ghế. Tổng giáo phận Budapest cũng không hoàn toàn mới mẻ đối với Tổng Giám Mục Hilarion. Thật vậy, đó là một lãnh thổ mà ngài biết quá rõ vì ngài là Giám Quản Tông Tòa từ những năm 2000.

Trong vai trò Giám Quản Tông Tòa, từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 6, 2022, Đức Tổng Giám Mục Hilarion đã đến thăm Hung Gia Lợi và gặp gỡ với Đức Hồng Y Tổng Giám mục Peter Erdö của Budapest. Ngay sau đó, Thượng Phụ Kirill ra lệnh cho ngài cứ ở đó luôn, không cần về Nga nữa.

Có thể nói vắn tắt, Tổng Giám Mục Hilarion đã bị loại bỏ hầu hết các chức vụ, và chỉ còn giữ được một chức vụ khiêm tốn nhất trong các chức vụ đã đảm nhận.

Từng là học giả tại Đại Học Oxford, Tổng Giám Mục Hilarion là một trong những kiến trúc sư vĩ đại trong việc mở cửa Giáo Hội Chính thống Nga ra thế giới trong những năm gần đây, trước khi Nga xâm lược Ukraine. Tham gia vào đối thoại giữa các tôn giáo, ngài cũng thể hiện mình trong mối quan hệ hợp tác giữa Mạc Tư Khoa và Rôma, đặc biệt thể hiện qua cuộc gặp gỡ lịch sử của Đức Thánh Cha Phanxicô và Kirill tại Cuba vào năm 2016.

Vào ngày 22 tháng 12, 2021, ngài đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp lần thứ ba trong năm 2021, trong khi cuộc gặp lần thứ hai giữa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và Giám mục Rôma đang được xem xét.

Đức Tổng Giám Mục Hilarion và Đức Bênêđíctô XVI cũng có một mối quan hệ thân tình, một phần vì tình yêu âm nhạc chung của các vị. Tổng Giám Mục Hilarion là một nhà soạn nhạc và vở nhạc kịch Cuộc Thương Khó Chúa Kitô theo Thánh Matthêu của ngài đã được trình bày tại Rôma sau khi ra mắt ở Mạc Tư Khoa.

Cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái đã làm đảo lộn sự cân bằng trong Giáo hội Chính thống giáo Nga, trong đó Giáo chủ Kirill đứng về phía Tổng thống Nga Vladimir Putin. “Trong tình huống mới này, Đức Tổng Giám Mục Hilarion đã tránh xa những tuyên bố của Kirill, bất kể các chỉ thị của Kirill yêu cầu ngài phải thể hiện quan điểm cởi mở với Putin - nhưng sau đó, có lẽ ngài đã đi xa hơi khi công khai bày tỏ quan điểm đối kháng” Carol Saba, một chuyên gia về Chính thống giáo và một luật sư tại Paris Bar nhận định.

Theo Carol Saba, bất kể quyết định thanh trừng này, Tổng Giám Mục Hilarion vẫn có thể đóng một vai trò quan trọng trong Giáo Hội Chính thống Nga trong tương lai khi không còn Kirill và cũng chẳng còn Putin.

3. Chính trị gia Nga hầu tòa vì video phát biểu về mì ăn liền của Putin

Một chính trị gia địa phương của Nga sẽ phải ra hầu tòa vào tuần tới để đối mặt với cáo buộc rằng ông đã làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang bằng cách đăng một đoạn video ghi lại cảnh ông ta đang nghe bài phát biểu về tình trạng quốc gia của Tổng thống Vladimir Putin với mì Ý trùm lên tai.

Trong tiếng Anh có một thành ngữ “hang noodles on my ears”, nghĩa là lừa gạt. Thí dụ như nói: “Please, do not hang noodles on my ears” nghĩa là “làm ơn đừng lừa dối tôi”. Thành ngữ đó cũng đã được du nhập vào tiếng Nga.

Mikhail Abdalkin, một nhà lập pháp tại quốc hội khu vực Samara, cho biết trên mạng xã hội hôm thứ Năm rằng ông đã bị triệu tập ra đồn cảnh sát nhiều lần, và tòa án thành phố Novokuybyshev sẽ đưa ông ra xét xử vào ngày 7 tháng 3.

Kể từ khi xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã tăng cường kiểm soát những người bất đồng chính kiến công khai, phạt tiền và có khả năng tuyên án tù với tội danh làm mất uy tín của lực lượng vũ trang bằng cách bày tỏ quan điểm tiêu cực.

Bài phát biểu của Putin vào ngày 21 tháng 2, kéo dài 1 giờ 45 phút, không có thông báo chính sách lớn nào ngoài việc đình chỉ sự tham gia của Nga vào hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng với Mỹ

Abdalkin đã đăng video của mình ngay sau đó trên mạng xã hội “V Kontakte”, tương đương với Facebook của Nga, anh ta đã thêm chú thích nói rằng anh ta đã được phó chủ tịch quốc hội Samara yêu cầu xem phải bài phát biểu.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ, hoàn toàn đồng ý, màn trình diễn tuyệt vời,” anh ấy nói thêm. “Tôi chưa từng nghe bất cứ điều gì giống như vậy trong 23 năm qua. Ngạc nhiên một cách thú vị.”

Tuy nhiên, rắc rối là khi đang xem bài phát biểu của Putin, Abdalkin đã treo mấy cọng mì trên tai.

Abdalkin, một đảng viên của đảng cộng sản Nga, cho biết: “Chúng tôi sẽ đấu tranh để chứng minh sự vô tội của mình.”