Bất chấp những lời cảnh báo lặp đi lặp lại từ Vatican, một lá thư của chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức được công bố hôm thứ Tư xác nhận rằng các kế hoạch thành lập một Hội đồng Công Nghị Đức đang được tiến hành.

Trong bức thư— đề ngày 23 tháng 2 và được công bố ngày 1 tháng 3 — Đức Giám mục Georg Bätzing viết rằng các giám mục Đức coi “mối quan ngại” của Vatican về một Hội đồng Công Nghị một cách nghiêm túc.

Thông điệp được gửi tới Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin và các bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Dòng Tên Luis Ladaria, và Bộ Giám mục, Đức Hồng Y Marc Ouellet.

Vị giám mục người Đức nói với các Hồng Y rằng một “ủy ban công nghị” người Đức sẽ chuẩn bị một hội đồng công nghị trong ba năm. Động thái này, Đức Giám mục Bätzing viết, là “một dấu hiệu cho thấy vẫn còn một nhu cầu lớn để làm sáng tỏ về sự hợp tác trong tương lai của thượng hội đồng”.

Trong một bức thư dài bốn trang hồi tháng Giêng, Vatican đã viết “rằng cả Tiến Trình Công Nghị cũng như cơ quan do nó bổ nhiệm cũng như hội đồng giám mục đều không có thẩm quyền thành lập ‘Hội đồng Công Nghị’ ở cấp quốc gia, giáo phận hoặc giáo xứ.”

Phản hồi của Giám mục Bätzing nói rằng hiện nay phía Đức muốn đào sâu vào các vấn đề thần học do Rôma nêu ra.

“Vì vậy, tôi mong các ngài thông cảm nếu tôi không giải quyết các khía cạnh riêng lẻ trong nhận xét của các ngài trong bức thư này, nhưng tôi rất vui và biết ơn nhận lời đề nghị trò chuyện mà các ngài đã đề xuất.”

Cuộc trò chuyện, Đức Giám mục Bätzing cho biết thêm, nên tiếp tục ở Rôma “càng sớm càng tốt” - nhưng sau cuộc họp cuối cùng của Thượng Hội đồng Đức tại Frankfurt.

Các giám mục Đức sẽ nhóm họp trong tuần này tại thị trấn Dresden của Đông Đức cho phiên họp khoáng đại của họ.

Khi bắt đầu cuộc họp này, Sứ thần Tòa Thánh tại Đức, Đức Tổng Giám mục Nikola Eterović, cho biết ngài đã “được ủy nhiệm” để “chỉ rõ cách giải thích chính xác nội dung của bức thư này, thậm chí không một giám mục giáo phận nào có thể thiết lập một Hội đồng Công Nghị ở cấp giáo phận hoặc giáo xứ.”

Sứ thần cũng tuyên bố, rằng tính đồng nghị không có nghĩa là tạo ra “các thể chế mới với nguy cơ gia tăng thêm bộ máy quan liêu”.

Thay vào đó, ngài cảnh báo các giám mục Đức, “điều cần thiết là hồi sinh các cơ quan giáo phận hiện có trong tinh thần đồng nghị.”

Ngài nói: “Tính đồng nghị là một vấn đề về tinh thần và phong cách hơn là về cấu trúc.”

Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà lãnh đạo khác của Giáo hội đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về kế hoạch thành lập một Hội đồng Công Nghị thường trực cho Giáo hội Đức.

Một cơ quan như vậy sẽ hoạt động “như một cơ quan tư vấn và ra quyết định về những phát triển thiết yếu trong Giáo hội và xã hội,” theo một đề xuất của Tiến Trình Công Nghị.

Quan trọng hơn, nó sẽ “đưa ra các quyết định cơ bản có ý nghĩa cấp giáo phận đối với kế hoạch mục vụ, các vấn đề về tương lai và các vấn đề ngân sách của Giáo hội mà không được quyết định ở cấp giáo phận”.

Đáp lại những lời cảnh báo từ Rôma về việc thực hiện một bước như vậy, Giám mục Bätzing vào Tháng Giêng đã gợi ý rằng ông sẽ theo đuổi một “lựa chọn dự phòng”.

Vị giám chức người Đức cho biết: “Chúng ta ở Đức đang tìm kiếm một cách thực sự cân nhắc và quyết định cùng nhau mà không vượt qua các quy định giáo luật vốn ảnh hưởng đến thẩm quyền của giám mục”.

Đối với những phản đối được đưa ra tại các cuộc họp ở Vatican - và được xác nhận trong một lá thư được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận - Giám mục Bätzing vào Tháng Giêng đã lặp lại lời công khai bác bỏ những lo ngại này - và tuyên bố rằng Tiến Trình Công Nghị sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình nghị sự gây tranh cãi của mình bất kể phải đối mặt với những phản đối đó.

Các giám mục của Cologne, Regensburg, Passau, Eichstätt và Augsburg đã viết thư cho Vatican vào ngày 21 tháng 12 năm 2022. Họ nêu ra điều mà Giám mục Bätzing thừa nhận là “những câu hỏi chính đáng và cần thiết” — đặc biệt là liệu các giám mục có thể bị buộc phải tuân theo thẩm quyền của một hội đồng như vậy hay không..

Bức thư của Vatican lưu ý rằng các ngài không phải tuân theo. Thông điệp, được viết bằng tiếng Đức, nhắc nhở Đức Giám mục Bätzing rằng, theo Lumen Gentium, Công đồng Vatican II dạy rằng “việc tấn phong giám mục, cùng với nhiệm vụ thánh hóa, cũng ban cho nhiệm vụ giảng dạy và cai quản, tuy nhiên, rất tự nhiên, chỉ có thể được thực hiện trong sự hiệp thông phẩmm trật với người đứng đầu và các thành viên của Giám Mục đoàn.”

Dài bốn trang, lá thư mới nhất của Vatican gửi Đức cho biết nó đã được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận. Bức thư được ký bởi Đức Hồng Y Parolin, Đức Hồng Y Ladaria và Đức Hồng Y Ouellet.

Cảnh báo về mối đe dọa của một cuộc ly giáo mới từ Đức, Vatican đã can thiệp vào tháng 7 năm 2022 chống lại một Hội đồng Công Nghị Đức.
Source:National Catholic Register