1. Mỹ gửi lô xe thiết giáp Bradley đầu tiên tới Ukraine trong bối cảnh có các báo cáo cho biết thêm 200.000 quân Nga đang trên đường tới Ukraine

Hơn 60 xe thiết giáp chiến đấu Bradley đã được vận chuyển tới Ukraine như một phần hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ cho quốc gia này.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết như sau: “Chuyến hàng - chứa hơn 60 chiếc Bradleys - đã rời bờ biển Bắc Charleston, Nam Carolina vào tuần trước và sẽ cung cấp cho lực lượng Ukraine khả năng tấn công và phòng thủ bổ sung để bảo vệ biên giới của họ trước cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga”.

“Bên cạnh gói hỗ trợ an ninh lớn được Bộ Quốc phòng công bố giữa Tháng Giêng với khả năng phòng không và thiết giáp bổ sung đáng kể cho Ukraine, nhiều quốc gia đã công bố hỗ trợ đáng kể tương tự bao gồm sự đóng góp của Đức và Hà Lan về khả năng phòng không hỏa tiễn Patriot, việc Canada mua sắm hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia và việc Vương quốc Anh tặng xe tăng Challenger 2… chỉ là một số ví dụ”.

Tướng John Kirby đã bảo vệ quyết định của chính quyền Biden chưa gửi máy bay chiến đấu F-16 tới Ukraine, thay vào đó chỉ ra viện trợ mà Hoa Kỳ đang cung cấp, bao gồm cả xe tăng Abrams.

“Những gì tôi có thể nói với các bạn là có rất nhiều khả năng đang được gửi đi và sẽ được gửi đi trong những tuần và tháng tới. Các loại khả năng mà chúng tôi biết sẽ rất quan trọng để giúp đỡ người Ukraine một lần nữa trong cuộc chiến bây giờ vào mùa đông, cũng như loại chiến đấu mà chúng ta mong đợi rằng họ sẽ thực hiện vào mùa xuân.”

Kirby cho biết ông tin rằng quyết định gửi xe tăng Abrams đến khu vực được công bố vào tuần trước không phải là một quyết định được đưa ra quá muộn, ngay cả khi có báo cáo về việc Nga giành được một số lãnh thổ ở miền đông Ukraine.

“Quyết định về xe tăng - không chỉ của Mỹ, của cả người Đức và cả người Anh trước đó nữa - thực sự được thiết kế để giúp Ukraine thắng trong các cuộc giao tranh mà chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ chứng kiến vào mùa xuân. Vì vậy, đây thực sự là một trong những trường hợp mà chúng ta đang cố gắng dự đoán các loại nhu cầu mà Ukraine sẽ đòi hỏi khi thời tiết trở nên tốt hơn – và chúng ta có thể dự liệu rằng người Nga sẽ cố gắng tiến hành cuộc tấn công sau đó.”

Một số thông tin cơ bản: Tổng thống Joe Biden đã trả lời: “Không” khi được một phóng viên hỏi liệu ông có gửi máy bay phản lực đến Ukraine hay không.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tìm kiếm các máy bay chiến đấu để giúp duy trì nỗ lực chiến tranh chống lại Nga. Biden đã liên tục nói rằng máy bay không nằm trên bàn, ngay cả khi ông ấy đã viện trợ trong các lĩnh vực khác

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất vào ngày 31 Tháng Giêng, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Trong ba ngày qua, Nga có thể đã phát triển các cuộc tấn công thăm dò xung quanh các thị trấn Pavlivka và Vuhledar lên thành một cuộc tấn công có phối hợp hơn.

Các khu định cư nằm cách thành phố Donetsk 50 km về phía tây nam và trước đó Nga đã sử dụng Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 trong một cuộc tấn công bất thành vào cùng khu vực này vào tháng 11 năm 2022.

Các thành viên của Lữ đoàn 155 một lần nữa tham gia với tư cách là một phần của lực lượng có quy mô ít nhất là một lữ đoàn, lực lượng này có khả năng đã tiến vài trăm mét bên ngoài sông nhỏ Kashlahach, nơi đánh dấu tiền tuyến trong vài tháng qua.

Các chỉ huy Nga có khả năng đang nhắm đến việc phát triển một trục tiến công mới vào khu vực Donetsk do Ukraine nắm giữ, và chuyển hướng các lực lượng Ukraine khỏi khu vực Bakhmut đang bị tranh chấp gay gắt.

Có một khả năng thực tế là Nga sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu cục bộ theo hướng này. Tuy nhiên, không chắc rằng Nga có đủ binh lính sẵn sàng trong khu vực để đạt được một bước đột phá quan trọng trong hoạt động.

3. Chính trị gia Nga kêu gọi tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ

Trong một bộ phim tài liệu của BBC, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, tiết lộ rằng trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giở giọng giang hồ xã hội đen đe dọa giết ông bằng một cuộc tấn công hỏa tiễn chỉ trong vài phút. Diễn biến này đang gây căm phẫn trong dư luận Anh. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov bác bỏ chi tiết này. Tuy nhiên, trong một chương trình truyền hình, một thành viên của quốc hội Nga lại kêu gọi “bắn bể sọ” người Mỹ bằng các cuộc tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Politician Calls for Nuclear Strike on United States”, nghĩa là “Chính trị gia Nga kêu gọi tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một thành viên của quốc hội Nga gần đây đã kêu gọi đất nước của mình tấn công Hoa Kỳ bằng vũ khí hạt nhân trong một lần xuất hiện trên truyền hình.

Andrey Gurulyov, một thành viên Duma Quốc gia và cựu chỉ huy quân sự, đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc thảo luận được phát trên mạng Russia-1 do Điện Cẩm Linh kiểm soát.

Trong một cuộc thảo luận do người dẫn chương trình Vladimir Solovyov điều hành, Gurulyov nói rằng người Mỹ “sẽ không tỉnh táo” cho đến khi họ “bị trúng một quả bom hạt nhân vào sọ”, theo một đoạn clip đã dịch được nhà báo Julia Davis đăng trên kênh YouTube Russian Media Monitor.

Gurulyov cũng nói rằng một cuộc tấn công của Nga liên quan đến vũ khí hạt nhân là con đường duy nhất để bảo đảm hòa bình lâu dài.

“Không có cách nào khác để nói chuyện với những kẻ ngu ngốc này,” Gurulyov nói trước khi nói thêm rằng mọi người đã cố gắng thuyết phục anh ta nhưng không thành công.

“Ngày nay, khi xem xét sáng kiến chiến lược của chúng ta — và hiện tại chúng ta chắc chắn có nó — cùng với những thành công hiện tại của chúng ta, tôi rất muốn chúng ta hình dung ra tương lai,” Gurulyov nói. “Chúng ta nên lập kế hoạch xa hơn để biết điều gì sẽ xảy ra trong một năm, ba năm, năm năm và 10 năm và tiến tới nó một cách chặt chẽ trong mô hình này.

“Chúng ta sẽ thắng, 100 phần trăm. Ở đâu? Mọi nơi! Mọi nơi! Chứ không chỉ ở Ukraine. Mọi nơi!”

Gurulyov tiếp tục nói rằng Nga là quốc gia mang lại hòa bình cho thế giới.

Ông nói: “Nga đã, đang và sẽ là một quốc gia vĩ đại, có khả năng mang lại hòa bình. Hòa bình là từ khóa! Chúng ta mang lại hòa bình và bình tĩnh!

Những bình luận của Gurulyov về việc tấn công Mỹ không phải là cuộc nói chuyện duy nhất gần đây của ông về chiến tranh hạt nhân.

Trong lần xuất hiện trên Russia-1 vào tháng 9, Gurulyov nói rằng quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể biến Vương quốc Anh thành “sa mạc sao Hỏa” bằng một cuộc tấn công hạt nhân.

Gurulyov đã đưa ra những nhận xét đó trong khi thảo luận về tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lên án ý tưởng rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Gurulyov cho biết đất nước của ông sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine vì người dân Nga cuối cùng sẽ định cư ở đó.

Ông tiếp tục nói rằng một cuộc tấn công hạt nhân vào Đức hoặc Vương quốc Anh là không thể tránh khỏi. Ông cũng hạ thấp thỏa thuận Điều 5 của NATO quy định rằng nếu một quốc gia đồng minh bị tấn công, toàn bộ khối sẽ đáp trả.

“Biden nói rằng sẽ có phản ứng, theo Điều 5 của họ, nhưng nếu chúng ta biến Quần đảo Anh thành sa mạc trên sao Hỏa trong vòng ba phút, sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, không phải vũ khí chiến lược, thì họ có thể sử dụng Điều 5, nhưng cho ai?” Gurulyov nói. “Một quốc gia không tồn tại, biến thành sa mạc sao Hỏa? Họ sẽ không trả lời.”

Newsweek đã liên hệ với Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

4. Ukraine cảnh báo không thể phòng thủ trước hỏa tiễn đạn đạo của Iran

Nếu Nga có được hỏa tiễn đạn đạo của Iran để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, Không quân Ukraine đã cảnh báo rằng họ không có phương tiện để chống lại chúng.

“Nga vẫn nhận được máy bay không người lái và hỏa tiễn Fateh và Zolfaghar từ Iran. Đó là hỏa tiễn đạn đạo. Chúng ta không có phương tiện nào để đánh bại họ,” Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân, cho biết như trên hôm thứ Hai.

Kể từ tháng 11, Iran đang chuẩn bị gửi thêm khoảng 1.000 vũ khí, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn đất đối đất và nhiều máy bay không người lái tấn công hơn, tới Nga để sử dụng trong cuộc chiến chống lại Ukraine, các quan chức từ một quốc gia phương Tây giám sát chặt chẽ chương trình vũ khí của Iran nói với CNN vào thời điểm đó.

Reuters, vào tháng 10, đã trích dẫn hai quan chức Iran và hai nhà ngoại giao Iran khi đưa tin rằng Tehran đã hứa cung cấp cho Nga những vũ khí đó. “Người Nga đã yêu cầu thêm máy bay không người lái và các hỏa tiễn đạn đạo của Iran với độ chính xác được cải thiện, đặc biệt là dòng hỏa tiễn Fateh và Zolfaghar”, một trong những nhà ngoại giao Iran, người được thông báo về chuyến đi, nói với Reuters.

Vào tháng 11, chính phủ Iran thừa nhận rằng họ đã gửi một số lượng hạn chế máy bay không người lái tới Nga trong những tháng trước khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, nhưng phủ nhận việc cung cấp thiết bị quân sự để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Nga có hỏa tiễn loại Kinzhal tấn công theo QUỸ ĐẠO ĐẠN ĐẠO,” Ihnat cho biết hôm thứ Hai. “Họ có hỏa tiễn Kh-22 tấn công theo quỹ đạo đạn đạo, và họ có hỏa tiễn S-300 và S-400 tấn công theo quỹ đạo đạn đạo. Đó là những thách thức và mối đe dọa mà chúng ta đang phải đối mặt vào lúc này. “

Ihnat nói rằng để “đánh bại các mối đe dọa hỏa tiễn đạn đạo”, Ukraine cần các hệ thống phòng không như Patriot PAC-3 thế hệ mới nhất của Mỹ và SAMPT do Pháp sản xuất.

Mỹ chưa công bố chi tiết về Hệ thống phòng không Patriot mà nước này dự định cung cấp cho Ukraine. Các binh sĩ Ukraine đã bắt đầu được huấn luyện về hệ thống hỏa tiễn Patriot.

5. Triển vọng gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan cho biết Phần Lan vẫn cam kết nộp đơn xin gia nhập NATO cùng với Thụy Điển và hy vọng đơn xin của hai nước sẽ được phê duyệt vào tháng 7.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết trong một cuộc họp báo ở Helsinki hôm thứ Hai rằng Phần Lan có “sự kiên nhẫn” để xem xét quy trình thành viên khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục trì hoãn việc phê duyệt đơn ghi danh của Thụy Điển và Phần Lan.

Căng thẳng giữa Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng trong những ngày gần đây, gây ra bởi một cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm trong đó một chính trị gia cực hữu Thụy Điển đốt một cuốn Kinh Koran. Vụ việc đã làm dấy lên sự tức giận ở Ankara, nơi những người biểu tình xuống đường và đốt cờ Thụy Điển bên ngoài Đại sứ quán Thụy Điển để đáp trả.

Haavisto nói thêm rằng Phần Lan đã kiên nhẫn vì họ đã nhận được “sự bảo đảm an ninh khi chúng ta bắt đầu con đường NATO này” từ Mỹ, Anh và các đồng minh Âu Châu khác.

Haavisto nói với các phóng viên hôm thứ Hai: “Tất cả các quốc gia này đều bảo đảm rằng nếu có điều gì tồi tệ xảy ra khi chúng ta đang ở trong danh sách chờ đợi, có thể nói như vậy, hoặc khi chúng ta đang ở trong giai đoạn xám xịt này, thì những quốc gia này sẽ giúp đỡ chúng ta”.

Haavisto cho biết Phần Lan và Thụy Điển đều coi Hội nghị thượng đỉnh Vilnius của NATO vào tháng 7 là một “cột mốc quan trọng” đối với liên minh quân sự. “Chúng ta hy vọng rằng cả Thụy Điển và Phần Lan đều có thể và sẽ là thành viên của NATO trước hội nghị thượng đỉnh Vilnius.”

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Stockholm và Ankara, rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể phản ứng “khác” đối với việc Phần Lan gia nhập NATO so với Thụy Điển.

Cả Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự gồm 30 thành viên sau khi Nga xâm lược Ukraine làm dấy lên những lo ngại mới về an ninh trong khu vực. Tất cả các thành viên NATO, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, phải chấp nhận đề nghị trở thành thành viên của họ để được chấp thuận.

“Chúng ta có thể phản ứng khác với Phần Lan nếu cần thiết. Thụy Điển sẽ bị sốc khi chúng ta phản ứng khác với Phần Lan”, ông Erdogan nói tại một cuộc gặp với thanh niên ở tỉnh Bilecik của đất nước.

Thổ Nhĩ Kỳ trước đây đã thúc giục Thụy Điển có lập trường rõ ràng hơn chống lại những gì họ coi là khủng bố, chủ yếu là các chiến binh người Kurd là nhóm mà nước này đổ lỗi cho âm mưu đảo chính năm 2016.

Ông Erdogan cho biết Ankara đã trao cho Thụy Điển danh sách 120 người sẽ bị dẫn độ sang Thổ Nhĩ Kỳ.

“Bạn cần phải dẫn độ những kẻ khủng bố này để có thể gia nhập NATO,” ông Erdogan nói hôm Chúa Nhật.

Tuần trước, Ankara đã kêu gọi hoãn cuộc họp vào tháng 2 giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan, theo đài truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ TRT Haber, trích dẫn các nguồn tin ngoại giao giấu tên.

6. Điện Cẩm Linh cảnh báo gửi thêm vũ khí tới Ukraine 'dẫn đến leo thang đáng kể'

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã nói rằng việc phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ dẫn đến “sự leo thang đáng kể” của cuộc xung đột.

Kyiv “đòi hỏi ngày càng nhiều vũ khí”, ông Peskov nói trong một cuộc điện đàm với các phóng viên sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk kêu gọi Đức gửi cho nước ông một tàu ngầm.

Ông Peskov cho biết các nước phương Tây đang “khuyến khích những yêu cầu này và tuyên bố sẵn sàng cung cấp những loại vũ khí như vậy”.

“Đó là một tình huống bế tắc: nó dẫn đến sự leo thang đáng kể, dẫn đến việc các nước NATO ngày càng can dự trực tiếp vào cuộc xung đột – nhưng nó không có khả năng thay đổi tiến trình của các sự kiện”.

7. Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga học một bài học nhớ đời

Từ sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, các nhân vật ngoại giao và truyền thông của Nga bao gồm cả Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov, và phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova thường cho rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine là tham gia trực tiếp vào cuộc chiến. Một tuyên truyền viên Nga đã lặp lại luận điệu này và đã bị dạy cho một bài học nhớ đời.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Host Schooled by Pundit Over 'Direct Involvement' Claims”, nghĩa là “Một chuyên gia giáo dục một tuyên truyền viên về cáo buộc ‘tham gia trực tiếp’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một khách mời trên truyền hình nhà nước Nga đã trực tiếp mâu thuẫn với lập trường của Mạc Tư Khoa rằng việc phương Tây chuyển giao xe tăng cho Kyiv có nghĩa là các đồng minh của Ukraine “tham gia trực tiếp” vào cuộc chiến do Vladimir Putin khởi xướng.

Đức và Mỹ tuần trước đã công bố kế hoạch gửi xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 và Abrams tới Kyiv để chiến đấu chống lại sự xâm lược của Nga trong một động thái bị Mạc Tư Khoa lên án. Ngay sau đó, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov gọi sự hỗ trợ quân sự do phương Tây cung cấp là dấu hiệu của sự “tham gia trực tiếp” vào cuộc chiến vốn đang “ngày càng gia tăng”.

Trên các chương trình phát thanh và truyền hình của mình, nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, đã nhiều lần chế giễu sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine như một bằng chứng cho thấy cuộc xung đột là một cuộc chiến ủy nhiệm giữa NATO và Mạc Tư Khoa. Ông cũng đã kêu gọi tấn công hạt nhân chống lại các quốc gia đã giúp đỡ Ukraine.

Tuy nhiên, trong chương trình vừa qua của Solovyov, Yaakov Kedmi, một chính trị gia và nhà ngoại giao người Israel gốc Nga, nói với Solovyov rằng ông không tin việc cung cấp vũ khí cho Ukraine có nghĩa là phương Tây trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột.

“Liên Xô đã giao bao nhiêu vũ khí cho Ai Cập và Syria?” Kedmi đã hỏi như vậy đề cập rõ ràng đến việc Mạc Tư Khoa cung cấp vũ khí cho Trung Đông trong Chiến tranh Lạnh và cuộc chiến Ả Rập-Israel năm 1973.

Kedmi, người còn được gọi là Yasha Kazakov, nói rằng mặc dù quân đội Nga đã “lên kế hoạch cho chiến dịch” nhưng nó luôn được coi là một cuộc chiến liên quan đến Ai Cập, trong đoạn clip do tài khoản Twitter @Israelthreads đăng tải.

Solovyov nói: “Đó là lập trường của anh thôi.” Kedmi phản bác lại ngay: “Không. Đó là lập trường của tất cả mọi người - Liên Xô, Hoa Kỳ và Israel.”

“Không ai nhìn thấy Liên Xô trong chiến tranh,” Kedmi nói, và kết luận rằng “việc cung cấp vũ khí không phải là tham gia vào chiến tranh.”

Theo Viện Washington về Chính sách Cận Đông, Mạc Tư Khoa là nhà cung cấp vũ khí chính cho Trung Đông trong Chiến tranh Lạnh. Viện này cho biết Ai Cập là đồng minh quan trọng nhất của Mạc Tư Khoa trong khu vực trong một thời gian trước khi bị Hoa Kỳ thay thế.

Trong khi đó, vào những năm 1980, Mạc Tư Khoa đã cung cấp cho Syria “số lượng thực sự khổng lồ các loại vũ khí tiên tiến nhất của mình”, tổ chức nghiên cứu này cho biết thêm.

Kedmi đã đụng độ với Solovyov trước đây trong chương trình hàng đêm của ông ta, được phát trên kênh Russia 1. Vào tháng 11, ông mô tả những lời đe dọa của Solovyov nhằm tiêu diệt Kyiv và quét sạch Kharkiv “khỏi mặt đất” là “tục tĩu”.

Ông nói: “Việc đánh bom các thành phố yên bình là tội phạm, đồng thời cho biết thêm rằng những lời như vậy “không nên được thốt ra, đặc biệt là ở Nga”.

8. Trùm Wagner Yevgeny Prighozin có quá cao ngạo không?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Has Wagner Chief Yevgeny Prighozin Overplayed His Hand?”, nghĩa là “Trùm Wagner Yevgeny Prighozin có quá cao ngạo không?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Yevgeny Prigozhin, người lãnh đạo ăn nói bộc trực của đơn vị bán quân sự khét tiếng, Tập đoàn Wagner, dường như đã quá cao ngạo trong cuộc chiến ở Ukraine.

Các chiến binh của Tập đoàn Wagner đã dẫn đầu quân đội Nga trong các cuộc tấn công ở vùng Donbas của Ukraine, và đầu Tháng Giêng, Prigozhin cho biết lực lượng bán quân sự của ông đã chiếm được thị trấn khai thác muối Soledar.

Prigozhin đã ca ngợi các chiến binh của mình là đơn vị hiệu quả nhất trong cuộc chiến, đồng thời hướng sự chỉ trích vào quân đội Nga — khi làm như vậy, ông đã nhiều lần đụng độ với Bộ Quốc phòng Nga.

Sau khi chiếm được Soledar, chiến thắng đầu tiên của Nga ở Ukraine kể từ mùa hè năm 2022, Prigozhin đã phát hành một video ca ngợi các chiến binh của mình là “có lẽ là đội quân giàu kinh nghiệm nhất thế giới hiện nay”.

Tuy nhiên, lực lượng của ông không đạt được bước tiến đáng kể nào ở thành phố Bakhmut đang bị bao vây, sáu tháng sau khi ông và Bộ Quốc phòng Nga đổ các chiến binh vào khu vực nhằm cố gắng chiếm lấy nó.

Và Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, đã quan sát thấy rằng quân đội Nga đang dần thay thế các chiến binh Wagner, nghĩa là Prigozhin đang mất dần ảnh hưởng trong Điện Cẩm Linh.

Vào mùa hè năm 2022, Tập đoàn Wagner một phần đã ủng hộ quân đội Nga, “điều này đã khiến Prigozhin đánh giá quá cao tầm quan trọng của ông ta trong lĩnh vực quân sự và chính trị của Nga,” theo tổ chức tư vấn.

Theo ISW, Điện Cẩm Linh sẽ không còn “cần phải xoa dịu Prigozhin” nữa khi quân đội Nga trở nên ít phụ thuộc hơn vào các chiến binh của ông ta và khi Tập đoàn Wagner đóng vai trò ít nổi bật hơn trong các hoạt động xung quanh Bakhmut.

Ngoài ra, quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 11 Tháng Giêng bổ nhiệm Valery Gerasimov, giáng chức chỉ huy trước đây của ông ta ở Ukraine, là Tướng Sergey Surovikin, cho thấy Tổng thống Nga một lần nữa đặt niềm tin vào “quân đội thông thường của Nga,.

Yevgeny Prighozin là ai?

Prigozhin là một doanh nhân người Nga sinh ra ở Leningrad, nay là St. Petersburg, người có biệt danh là “đầu bếp của Putin” nhờ các hợp đồng cung cấp thực phẩm với Điện Cẩm Linh.

Người từng bán xúc xích đã trở thành tỷ phú chủ nhà hàng đã tạo nên tên tuổi cho mình sau một thời gian ngồi tù. Sau khi được trả tự do, anh ta bắt đầu thực hiện việc phục vụ các bữa tiệc chiêu đãi ở Điện Cẩm Linh và đã đích thân phục vụ chính Putin.

Anh thành lập nhà hàng và cơ sở kinh doanh ăn uống của mình, Concord Catering, lúc đầu cung cấp thực phẩm cho học sinh. Sau đó, ông đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm cho quân đội Nga.

Doanh nhân này bước ra khỏi bóng tối vào tháng 9 năm 2022 và tuyên bố mình là kẻ chủ mưu đằng sau Tập đoàn Wagner, hỗ trợ quân đội Nga trong việc sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Prigozhin tuyên bố trước đây anh ta “tránh” liên kết mình với nhóm xã hội đen để bảo vệ danh tính của các chiến binh của mình.

Quân đội bán quân sự đã bị cáo buộc làm công việc bẩn thỉu của Nga ở Syria, Libya, Cộng hòa Trung Phi, Sudan, Mozambique và miền đông Ukraine và các chiến binh của họ đã bị cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Theo ước tính của tình báo phương Tây, Prigozhin có một lực lượng 50.000 người ở Ukraine, chủ yếu bao gồm những kẻ bị kết án trọng tội được tuyển dụng từ các nhà tù. Anh ta đã thuê các tù hình sự ở Nga, đề nghị giảm án cho các tù nhân và ưu đãi tiền mặt để đổi lấy sáu tháng thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Ukraine.

ISW đã nói rằng “Việc Prigozhin rõ ràng gần đây sa sút khỏi ân sủng và ảnh hưởng” có khả năng “phản ánh những hạn chế thực sự đối với quyền lực thực tế của anh ta.”

Nhóm chuyên gia cố vấn cho biết thêm, việc thiếu các cơ quan hành chính của Tập đoàn Wagner đã ngăn cản nó trở thành một cấu trúc quân sự song song và có hiệu quả.