Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “German Bishops’ President Rebukes Pope Francis for Criticism of Synodal Way”, nghĩa là “Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức quở trách Đức Thánh Cha Phanxicô vì chỉ trích Tiến Trình Công Nghị”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đức Giám Mục Georg Bätzing đã chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô và bác bỏ những lời gần đây của Đức Giáo Hoàng rằng Tiến trình Công nghị của Đức gây tranh cãi là vô ích, gây tổn hại và bị đầu độc về mặt ý thức hệ, đồng thời nói rằng người Đức có “quan điểm về tính công nghị khác về cơ bản” so với Rôma.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 27 Tháng Giêng, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức cho biết ông coi “cách lãnh đạo Giáo hội bằng các cuộc phỏng vấn” của Đức Giáo Hoàng là “cực kỳ đáng nghi ngờ”, CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, cho biết. Đức Giám Mục Bätzing đã đưa ra lập trường trên khi đề cập đến những bình luận của Đức Thánh Cha Phanxicô về Tiến trình Công nghị, trong số các chủ đề khác, trong một cuộc phỏng vấn trên phạm vi rộng vào tuần trước với Associated Press.

Giám mục Bätzing của Limburg, lưu ý rằng các giám mục Đức đã có chuyến viếng thăm ad limina với Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 11.

“Tại sao Đức Giáo Hoàng không nói với chúng tôi về điều này khi chúng tôi ở với ngài vào tháng 11?” Giám mục Bätzing hỏi. “Sẽ có cơ hội, nhưng lúc đó ngài đã không tận dụng cơ hội đó để thảo luận.”

Trước đây, đồng chủ tịch của Thượng Hội đồng Đức Giám Mục Bätzing đã cáo buộc Vatican “hắt hủi” người Công Giáo Đức bằng cách đưa ra “những lời chỉ trích cơ bản” về tiến trình và nghị quyết gây tranh cãi tại các cuộc họp tháng 11.

Trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu, Đức Giám Mục Bätzing cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô hiểu tính đồng nghị có nghĩa là “một sự tập hợp rộng rãi các xung lực từ mọi góc của Giáo hội, sau đó các Giám mục thảo luận về vấn đề đó một cách cụ thể hơn, và cuối cùng có một người đứng đầu đưa ra quyết định..”

Giám mục Bätzing nói thêm: “Đây không phải là “loại công nghị có thể tồn tại trong thế kỷ 21”.

Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà lãnh đạo khác của Giáo hội đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về kế hoạch thành lập một hội đồng thượng hội đồng thường trực cho Giáo hội Đức. Một cơ quan như vậy sẽ hoạt động “như một cơ quan tư vấn và ra quyết định về những phát triển thiết yếu trong Giáo hội và xã hội,” theo một đề xuất của Tiến Trình Công Nghị.

Quan trọng hơn, nó sẽ “đưa ra các quyết định cơ bản có ý nghĩa cấp giáo phận đối với kế hoạch mục vụ, các vấn đề về tương lai và các vấn đề ngân sách của Giáo hội mà không được quyết định ở cấp giáo phận”.

Đáp lại những lời cảnh báo từ Rôma về việc thực hiện một bước như vậy, Giám mục Bätzing gợi ý rằng ông sẽ theo đuổi một “phương án dự phòng”.

Vị Giám Mục người Đức cho biết: “Chúng tôi ở Đức đang tìm kiếm một cách thực sự cân nhắc và quyết định cùng nhau mà không vượt qua các quy định giáo luật vốn ảnh hưởng đến thẩm quyền của giám mục.”

“Ở Đức, chúng tôi đã có cái gọi là Hội đồng chung từ những năm 1970, trong đó Hội đồng Giám mục và Ủy ban Trung ương của Người Công Giáo Đức (ZdK) tham khảo ý kiến của nhau, tức là giáo dân và giám mục,” ngài tiếp tục. “Hội nghị liên tịch này đã được giao một số nhiệm vụ nhất định. Vì vậy, phương án dự phòng là: Chúng tôi giữ nguyên mô hình này và chỉ thêm vào đó những nhiệm vụ quan trọng khả thi theo luật Giáo hội.”

Đối với những phản đối được đưa ra tại các cuộc họp ở Vatican — và được xác nhận trong lá thư Tháng Giêng được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận —Giám mục Bätzing đã lặp lại sự bác bỏ công khai của mình về những lo ngại này — và tuyên bố rằng Phương thức Thượng Hội đồng sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình nghị sự gây tranh cãi của mình khi đối mặt với những điều này.

'Đây không phải là Công Giáo'

Xác nhận những lời cảnh báo của Vatican, bộ trưởng Bộ Giám mục, Đức Hồng Y Marc Ouellet, khẳng định chắc chắn rằng việc Đức thúc đẩy thành lập một hội đồng thượng hội đồng là không thể chấp nhận được, CNA Deutsch đưa tin.

Ngài nói: “Nếu đây là cách Giáo hội ở Đức sẽ được điều hành trong tương lai, thì tôi đã nói rất rõ ràng với các giám mục trong chuyến thăm ad limina vào tháng 11: Đây không phải là Công Giáo”.

Phát biểu với tạp chí tiếng Tây Ban Nha Omnes, Đức Hồng Y Ouellet cho biết một công đồng đồng nghị “có thể là thông lệ của các giáo hội khác, nhưng nó không phải là của chúng ta”.

Một hội đồng như vậy của Đức sẽ “không tương ứng với giáo hội học Công Giáo và vai trò độc nhất của các giám mục, vốn bắt nguồn từ đặc sủng thánh hiến và hàm ý rằng họ phải có quyền tự do giảng dạy và quyết định”.

Liên quan đến những nỗ lực nhằm khiến các giám mục Đức tự nguyện “từ bỏ” thẩm quyền của họ đối với một hội đồng mới hoặc cơ quan giám sát khác, Đức Hồng Y Ouellet nói: “Sự thật là điều này là không thể; nó sẽ là một sự từ bỏ chức vụ giám mục.”

Vào ngày 30 Tháng Giêng, Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Hồng Y Ouellet ở tuổi 78, hơn ba năm so với tuổi nghỉ hưu thông thường của các giám mục. Ngài sẽ được kế vị bởi Đức Cha Robert Francis Prevost, 67 tuổi. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 12 tháng Tư.

Đức Cha Prevost sẽ phải giải quyết cuộc tranh cãi ở Đức như thế nào vẫn còn phải chờ xem. Vị Giám Mục người Mỹ đã phục vụ với tư cách là giám mục của Giáo phận Chiclayo ở Peru từ năm 2015. Với tư cách là tổng trưởng, ngài sẽ lãnh đạo văn phòng Vatican chịu trách nhiệm đánh giá các thành viên mới trong hàng giáo phẩm Giáo Hội Công Giáo.

'Bờ vực ly giáo'

Đức Hồng Y Walter Kasper cũng cảnh báo các giám mục Đức rằng họ không thể gạt sang một bên “thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng và tối hậu là Công đồng Vatican II” và cũng không thể xói mòn các thẩm quyền hợp pháp bằng “sự giải thích lại một cách xảo quyệt”.

Theo CNA Deutsch, một giám mục không thể “từ bỏ, toàn bộ hoặc một phần, thẩm quyền được trao ban cách bí tích trong việc kế vị các tông đồ” bằng cách ràng buộc mình với một công đồng đồng nghị “mà không vi phạm trách nhiệm được trao cho cá nhân ngài”..

“Việc chống lại bức thư từ Rôma, hoặc cố gắng giải thích lại một cách ranh mãnh và tránh né, bất chấp mọi phản đối có thiện chí, chắc chắn sẽ dẫn đến bờ vực ly giáo và do đó đẩy dân Chúa ở Đức vào một cuộc khủng hoảng thậm chí còn sâu sắc hơn”.

Theo Đức Hồng Y Ouellet, điều quan trọng bây giờ là Tòa Thánh phải tiếp tục đối thoại với các giám mục Đức.

“Chúng ta sẽ xem cuộc đối thoại sẽ tiếp tục như thế nào,” Đức Hồng Y nói, đồng thời cho biết thêm rằng bây giờ Giám mục Bätzing có nghĩa vụ phải trả lời bức thư đã được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận.

Đức Hồng Y Ouellet nhấn mạnh: “Sau đó, chúng tôi sẽ xem làm thế nào để tiếp tục đối thoại, bởi vì rõ ràng là chúng ta phải tiếp tục nó, cũng để giúp họ ở lại trong kênh Công Giáo”
Source:Catholic News Agency