Bất kỳ người hành hương nào đã từng tham dự buổi yết kiến với Đức Giáo Hoàng tại Hội trường Phaolô Đệ Lục ở Vatican chắc chắn sẽ nhận thấy điều đó. Trang web của tạp chí Dòng Tên Hoa Kỳ giải thích sự hiện diện của tác phẩm điêu khắc bằng đồng kỳ lạ có kích thước 66 feet x 23 feet x 10 feet, nằm phía sau ghế của Đức Giáo Hoàng: “Nhà điêu khắc Pericle Fazzini đã thiết kế tác phẩm, 'Sự phục sinh', mô tả Chúa Giêsu đang vươn lên từ vụ nổ bom hạt nhân”.

Tác phẩm nghệ thuật này đã được thực hiện theo yêu cầu cá nhân của Đức Phaolô Đệ Lục vào năm 1970 và được khánh thành vào năm 1977. Nó chứng kiến một “kỷ nguyên lan rộng của nỗi sợ hãi về sự hủy diệt hạt nhân” và là một trong những biểu tượng mạnh mẽ nhất về cam kết của Tòa Thánh chống lại vũ khí hạt nhân.

Bức tượng không phải là không gây ra tranh cãi, kể cả về chiều hướng thẩm mỹ của nó. Nhà hoạt động chống hạt nhân người Mỹ Martha Hennessy, cháu gái của Dorothy Day, tự hỏi liệu tác phẩm điêu khắc có thực sự khiến mọi người “nhận thức rõ hơn về sự khủng khiếp của sự hủy diệt hạt nhân” hay lại thực sự góp phần vào một hình thức làm mẫn cảm về chủ đề này. Tờ American Magazine nhắc nhở chúng ta rằng Đức Thánh Cha Phanxicô gần đây mạnh mẽ, và khẳng định rõ ràng rằng việc sở hữu kho vũ khí hạt nhân là “vô đạo đức”.
Source:American Magazine