1. Thủy quân lục chiến Ukraine ngăn không cho quân Nga bỏ chạy khỏi Kherson

Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã được tung vào chiến trường Kherson với một nhiệm vụ quan trọng là dập tắt ngay các nỗ lực tiếp tế cho số 20,000 quân Nga bị bọn chỉ huy bỏ rơi khi chạy về Melitopol. Họ cũng tìm cách ngăn cản số quân này bỏ chạy.

Trong bản báo cáo Chúa Nhật 28 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã đánh sập một cầu phao loại khỏi vòng chiến hơn 130 quân xâm lược bốn xe tăng và ba xe chiến đấu bộ binh khi những quân nhân Nga xấu số này tìm cách bỏ chạy vào hôm thứ Bẩy.

Trong tuần qua, họ cũng phá hủy một xe cơ giới chở đạn dược, một xe nhiên liệu, hai xe tăng, sáu hệ thống pháo binh, 4 xe chiến đấu bọc thép, 13 súng cối, hệ thống phóng hỏa lực hạng nặng TOS, 3 xe chiến đấu bộ binh và trạm tác chiến điện tử Rtut-BM.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine lưu ý rằng lực lượng vũ trang Ukraine đã loại bỏ 46.500 quân đối phương ở Ukraine kể từ ngày 24 tháng Hai.

2. Zaluzhnyi, Milley thảo luận về gói viện trợ mới, tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Trong một cuộc điện đàm hôm thứ Sáu, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi đã thông báo ngắn gọn với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark A. Milley về việc Nga phát tán thông tin sai lệch liên quan đến tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Theo Tướng Zaluzhnyi, Tướng Milley bảo đảm với phía Ukraine về sự ủng hộ vững chắc của cá nhân Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Quốc hội Hoa Kỳ và người dân Hoa Kỳ nói chung.

Tướng Zaluzhnyi bày tỏ lòng biết ơn đối với Hoa Kỳ về một gói viện trợ khác và sự ủng hộ nhất quán trong cuộc đấu tranh giành độc lập của Ukraine.

Ngoài ra, Tướng Zaluzhnyi cũng thông báo tóm tắt cho Milley về tình hình trên chiến trường và “lưu ý rằng kẻ thù phát tán thông tin sai lệch về tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cáo buộc quân đội Ukraine đã nổ súng vào nhà máy”.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 25 tháng 8 năm 2022, do đám cháy tại bãi tro của nhà máy nhiệt điện Zaporizhzhia, nằm gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đường dây thứ tư còn lại nối nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và hệ thống năng lượng của Ukraine hai lần đã bị cắt. Ba đường còn lại đã bị hư hại do đạn của Nga trước đó. Do đó, hai tổ máy đang hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị ngắt khỏi lưới điện. Hiện tại, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã hoạt động trở lại và tiếp tục phát điện cho hệ thống năng lượng của Ukraine.

3. Lực lượng Ukraine phá hủy hệ thống phòng không của đối phương ở Kherson

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 28 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết ở phía nam, quân trú phòng Ukraine đã tiêu diệt 24 quân xâm lược Nga và một lượng đáng kể thiết bị của đối phương, và đã mở các cuộc tấn công các hệ thống phòng không và kho đạn dược.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Lực lượng không quân chiến thuật của Lực lượng vũ trang Ukraine đã đánh trúng hệ thống phòng không của đối phương ở Kherson, một sở chỉ huy ở Novi Petrivtsi, và một cụm nhân lực và thiết bị ở đó, cũng như ở Olhyne. Do không được tiếp tế đạn dược, các hệ thống phòng không của Nga chống trả yếu ớt cầm chừng. Máy bay cường kích của chúng ta đã lao thẳng xuống phóng hỏa tiễn làm nổ tung một dàn phòng không của quân Nga tại Kherson.”

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã hoàn thành hơn 250 cuộc tấn công. Thiệt hại được xác nhận của đối phương là: 24 binh sĩ, hai hệ thống Smerch, ba pháo tự hành Giatsint, một pháo tự hành Pion, một hệ thống súng cối tự hành Nona, năm xe thiết giáp và một số xe cơ giới. Ngoài ra, các kho đạn dược đã bị phá hủy ở khu vực Inzhenerne và Chornobaivka.

Phát ngôn nhân nhấn mạnh rằng:

“Tình hình trong khu vực chúng tôi phụ trách luôn căng thẳng, nhưng nằm trong tầm kiểm soát của Lực lượng Phòng vệ. Quân xâm lược tiếp tục tiến hành các hành động chiến đấu dọc theo tuyến phòng thủ đã chiếm đóng. Không có thay đổi đáng kể trong thành phần và vị trí. Vào giữa trưa, nhóm phá hoại và trinh sát của địch, với số lượng khoảng 10 người, nỗ lực hành động tấn công theo hướng Dobropillia - Dobrianka. Họ đã không thành công và rút lui. Trong các hành động khác, quân xâm lược đã sử dụng chủ yếu chiến thuật pháo kích từ xa và không kích”.

Trong ngày qua, các lực lượng Nga đã thực hiện 4 cuộc không kích và 1 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn.

Quân xâm lược đã bắn hai quả rocket từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Smerch vào Mykolaiv, nhắm vào các bãi đất trống bên ngoài thành phố. Không có tổn thất và phá hủy.

Máy bay cường kích và máy bay trực thăng của địch hoạt động dọc theo giới tuyến. Không có tổn thất nào về phía Ukraine.

4. Putin đã tung 160,000 quân vào Ukraine, dự định huy động thêm 90,000 quân, cho thấy tổn thất rất đáng kể

Vadym Skibitskyi, đại diện của Cục trưởng Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết trong cuộc hội thảo toàn quốc hôm thứ Bẩy 27 tháng 8 rằng

“Nga đang tăng cường dự trữ động viên và có kế hoạch huy động khoảng 90.000 quân nhân. Đồng thời, họ sử dụng các đường lối khác nhau: như tiểu đoàn tình nguyện, tiểu đoàn dự bị, và tiểu đoàn 'Lực lượng Dự bị Chiến đấu Quốc gia'. Đó là các loại Tiểu đoàn Chiến thuật mà họ đang tuyển mộ ở mỗi quân khu để bù đắp tổn thất, bồi đắp”.

Theo ông, Putin đã tung vào chiến trường Ukraine khoảng 160.000 quân nhân trong cuộc chiến chống Ukraine

“Nếu nói chung chung về các bộ phận trên bộ và trên không chiến đấu chống lại đất nước chúng ta, thì đó là khoảng 160.000 quân nhân. Tôi không tính đến Lực lượng Vệ binh Nga, lực lượng cũng tham gia vào các hoạt động thù địch, bảo đảm việc chiếm đóng tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời”.

Theo ông, hiện nay Nga đang có những vấn đề đáng kể trong việc tập hợp các lực lượng vũ trang. Trong khi họ vẫn có thể cung cấp thiết bị, họ thực sự có vấn đề về nhân sự, đặc biệt là do sự hoảng loạn đang lan rộng và thông tin về những người thiệt mạng và bị thương đang lan rộng.

“Thời gian trôi qua, họ đã không đạt được một bước đột phá nào. Liệu sắc lệnh bổ sung nhân sự này của Putin có giúp ích gì không? Có lẽ, sẽ là không.”

Ông biện minh cho ý kiến của mình bằng thực tế là ngày càng có ít người sẵn sàng ký hợp đồng nghĩa vụ quân sự ở Nga.

Skibitskyi cho biết: “Có một sự hoảng loạn trong dân số các thành phố lớn bởi vì không ai muốn đi và phục vụ trong lực lượng vũ trang, chứ đừng nói đến việc tham gia chiến tranh,” Skibitskyi nói.

Như đã báo cáo, hoạt động huy động bí mật đang tăng cường ở các khu vực Mạc Tư Khoa và Leningrad của Liên bang Nga. Theo dữ liệu tình báo, “việc cạn kiệt tiềm năng huy động của tại các vùng xa xôi nghèo nàn của Nga cho cuộc chiến chống Ukraine - như Buryatia, Tuva, các nước cộng hòa ở Kavkaz và các vùng khó khăn khác – đã buộc Điện Cẩm Linh phải tăng cường nỗ lực ở “các khu vực trung tâm” là những nơi họ dễ gặp phản ứng đối với các tổn thất về nhân mạng.

5. Nguy cơ cao là rò rỉ phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia đã xảy ra

Nhà điều hành năng lượng nhà nước của Ukraine đã cảnh báo rằng có nguy cơ rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở Ukraine.

Energoatom cho biết quân đội của Mạc Tư Khoa đã “pháo kích liên tục” vào địa điểm gần nhà máy hạt nhân trong ngày qua.

Vào giữa trưa ngày thứ Bảy theo giờ địa phương (9 giờ sáng GMT), nhà máy “hoạt động với nguy cơ vi phạm các tiêu chuẩn an toàn về bức xạ và cháy nổ”, nhà điều hành cho biết trong một tuyên bố.

Energoatom cho biết:

Do các đợt pháo kích định kỳ, cơ sở hạ tầng của nhà máy điện hạt nhân đã bị hư hại, có nguy cơ rò rỉ hydro và làm văng các chất phóng xạ, nguy cơ cháy nổ là rất cao.

6. Quân Nga tại Kazakhstan đang từ chối quay trở lại Nga và tìm cách đào ngũ xin tị nạn hàng loạt

Trong cuộc họp báo hôm thứ Bẩy 27 tháng 8, các quan chức tình báo Ukraine cho biết quân đội Nga ở Kazakhstan đang từ chối quay trở lại Nga vì họ không muốn được triển khai tới cuộc chiến ở Ukraine.

Theo Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, có khoảng 1.000 quân Nga ở Kazakhstan. Lực lượng quân sự đóng tại nước này “không muốn bổ sung vào thành phần của lực lượng chiếm đóng” ở Ukraine.

Phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết: “lý do sâu xa là họ không muốn tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine, nên nại đến việc thiếu các phương tiện vận tải hàng không đặc biệt, vốn đã tham gia đầy đủ vào cuộc chiến với Ukraine.”

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cũng lưu ý rằng Mạc Tư Khoa không muốn rút quân hoàn toàn khỏi Kazakhstan. Quân đội đã được gửi đến đất nước vào tháng Giêng sau các cuộc biểu tình chống lại chính phủ của quốc gia này. Nga gần như đã rút hoàn toàn quân đội khỏi Tajikistan và Armenia để hỗ trợ cuộc chiến của họ ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

Tuyên bố về quân đội của Nga ở Kazakhstan được đưa ra khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi quân đội của ông bổ sung thêm binh sĩ trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra. Putin đã ra lệnh cho quân đội bổ sung thêm 137.000 quân mới, nâng tổng quân số lên 1,15 triệu vào ngày 1 tháng Giêng.

Trung tướng Lục quân Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling hôm thứ Bảy cho biết ông tin rằng sự phát triển này cho thấy quân đội Nga đang “gặp khó khăn”.

Tướng Hertling nói trong một cuộc phỏng vấn trên CNN:

“Phải chăng họ sẽ đưa những người lính mới mà họ tuyển mộ vừa trải qua một khóa huấn luyện cơ bản chóng vánh, mà nói thật là không tốt lắm, đến ngay một đơn vị để cố gắng học các hoạt động vũ khí kết hợp, điều này rất khó, nếu không có bất kỳ đào tạo bổ sung nào? Nếu đúng như vậy, họ sẽ gặp rắc rối to”

Hồi tháng 5, tờ The Daily Beast đưa tin, một binh sĩ Nga nói rằng chỉ huy của anh ta đã bắn vào chân mình để thoát khỏi cuộc chiến ở Ukraine. Ban giám đốc tình báo Ukraine đã công bố một cuộc điện thoại vào thời điểm đó, xác định người nói là một quân nhân Nga đang nói chuyện với mẹ anh ta.

“Chuyện này sẽ không sớm kết thúc. Con cần cái này để làm gì? Ở tuổi 20... Con không có chút hứng thú nào với Ukraine. Con cần trở lại và từ chức, “người lính nói trong cuộc gọi. “Con có một chỉ huy... người đã tự bắn vào chân mình chỉ để thoát khỏi đây. Và đó là ngay lúc ban đầu!”

7. Liz Truss có kế hoạch thăm Ukraine như một trong những chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của cô nếu cô trở thành Thủ tướng

LIZ Truss đang có kế hoạch thăm Ukraine trong những tháng đầu tiên nắm quyền nếu cô trở thành Thủ tướng tiếp theo.

Cô ấy muốn gửi một thông điệp sớm rằng Anh sẽ vẫn là bạn thân nhất của Kyiv sau khi Boris Johnson rời số 10 phố Downing.

Sau khi Thủ tướng Boris Johnson phải từ chức, người dân Ukraine có lẽ mong mỏi được thấy LIZ Truss trở thành Thủ tướng Anh tiếp theo.

Khi các hóa đơn năng lượng tăng vọt do hậu quả của cuộc xâm lược độc ác của Putin, các bộ trưởng lo ngại rằng quyết tâm đứng lên chống lại Nga có thể bị rạn nứt.

Một nguồn tin thân cận với Truss nói với The Sun hôm Chúa Nhật: “Rõ ràng Boris và Zelenskiy có mối quan hệ cá nhân rất thân thiết.

“Nhưng mối quan hệ của chúng tôi với Ukraine quan trọng đến mức nó vượt qua một người.

“Nó rất cao trong chương trình nghị sự của cô ấy.”

Liz có mối quan hệ rất thân thiết với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Cô đã lên kế hoạch cho một chuyến đi đến đất nước bị chiến tranh tàn phá khi còn là Ngoại trưởng, nhưng đã không thành công khi Thủ tướng Boris Johnson đột ngột từ chức.

8. Ukraine, Moldova hủy bỏ giấy phép vận tải đường bộ quốc tế

Từ ngày 1 tháng 9 năm 2022, các công ty vận tải Ukraine sẽ có thể nhập cảnh vào Cộng hòa Moldova theo các quy tắc đơn giản hóa mới.

Ông Oleksandr Kubrakov, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bẩy.

“Từ ngày 1 tháng 9 năm 2022, các xe vận tải Ukraine sẽ có thể đi vào Cộng hòa Moldova theo các quy tắc đơn giản hóa mới. Nhóm của Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine và các đồng nghiệp của chúng tôi từ Kishinev đã đồng ý về điều này vào đêm trước Ngày Độc lập của Moldova, được đánh dấu vào ngày hôm nay, 27 tháng 8.”

Theo Bộ, khi 'chế độ miễn thị thực vận tải' được áp dụng với các nước Liên Hiệp Âu Châu, Moldova vẫn là quốc gia láng giềng duy nhất chưa hủy bỏ hoàn toàn giấy phép cho các xe vận tải của Ukraine. Xét đến khối lượng hàng hóa lớn, hiện đang được vận chuyển tới Moldova, một giao thức song phương được ký kết giữa hai nước sẽ loại bỏ nguy cơ làm gián đoạn xuất khẩu của Ukraine.

“Các giấy phép vận tải đường bộ quốc tế bị hủy bỏ trên cơ sở song phương và đoạn đường sắt Berezyne-Basarabeasca được khai trương vài ngày trước, đã ngừng hoạt động hơn 20 năm, là những ví dụ tuyệt vời về hợp tác trong lĩnh vực giao thông, tăng cường tương tác giữa Ukraine và Moldova. Bây giờ, nhiệm vụ của chúng tôi là tận dụng tối đa các cơ hội mới để củng cố nền kinh tế của các quốc gia trước những mối đe dọa gây ra bởi sự xâm lược vũ trang của Nga và chính trị Nga nói chung”, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov lưu ý.

Chế độ giấy phép sẽ vẫn có hiệu lực đối với các dịch vụ hành khách không thường xuyên, cũng như các dịch vụ vận tải đến từ các nước thứ ba.