1. Vị Tổng Giám Mục đồng tế và ôm hôn Đức Thánh Cha được xác nhận nhiễm coronavirus

Đức Tổng Giám Mục Ján Babjak của tổng giáo phận Công Giáo nghi lễ Đông phương Prešov đang ở trong tình trạng cách ly sau khi ngài có kết quả dương tính với xét nghiệm coronavirus vào thứ Bảy ngày 18 tháng 9. Tổng giáo phận Prešov đã báo cáo điều này với Tòa Thánh, và nói thêm rằng hôm thứ Sáu, vị giám mục bắt đầu có các triệu chứng cảm lạnh. Tổng giáo phận nhấn mạnh rằng mặc dù đã được tiêm phòng đầy đủ, ngài vẫn bị nhiễm coronavirus, và có các triệu chứng nhẹ.

Đức Cha Babjak, năm nay 67 tuổi, tổng giám mục Prešov từ năm 2008, vừa đồng tế trong Phụng Vụ Thánh Gioan Kim Khẩu ở Prešov cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng. Ngài đã ôm hôn Đức Thánh Cha trong phần cuối lễ.

Bên cạnh đó, Đức Cha Babjak cũng đã có mặt trong một số cuộc gặp gỡ khác với Đức Thánh Cha

Các nhà lãnh đạo của tổng giáo phận đã thông báo cho Ban thư ký của Hội đồng Giám mục Slovakia về tình hình này, để thông báo kịp thời cho Vatican, và tất cả các giám mục có thể đã liên lạc với Đức Cha Babjak. Để đề phòng, các ngài được khuyến cáo đi kiểm tra COVID-19.
Source:Sismografo

2. Vatican yêu cầu xuất trình chứng chỉ vắc-xin đối với du khách, và nhân viên

Vatican sẽ yêu cầu tất cả du khách và nhân viên phải xuất trình chứng chỉ COVID-19 chứng minh họ đã được tiêm phòng, đã khỏi bệnh do coronavirus hoặc đã có kết quả xét nghiệm âm tính với căn bệnh này để được vào thành phố bắt đầu từ ngày 1 tháng 10.

Để vào lãnh thổ Vatican, khách du lịch, nhân viên và quan chức sẽ phải xuất trình Giấy chứng nhận Covid kỹ thuật số hoặc giấy do Vatican hoặc các quốc gia khác cấp, theo một sắc lệnh được công bố vào ngày 20 tháng 9.

Đức Hồng Y Giuseppe Bertello, Thống đốc Quốc gia Thành Vatican, đã ban hành sắc lệnh theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ngài đã yêu cầu “ thực hiện tất cả các biện pháp thích hợp để ngăn chặn, kiểm soát và chống lại tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang diễn ra tại Quốc gia Thành Vatican”.

Tuy nhiên, theo lệnh mới, các buổi cử hành phụng vụ tại Vatican là một ngoại lệ. Bất kể đã chích ngừa hay chưa, mọi người sẽ được phép tham dự các cử hành “trong thời gian cần thiết để tiến hành nghi thức,” đồng thời tuân theo các quy tắc về khoảng cách xã hội và khẩu trang y tế.

Hộ chiếu vaccine Italia, được gọi là “Green Pass” đòi hỏi bằng chứng về tiêm chủng chống lại COVID-19, bằng chứng về sự phục hồi từ COVID-19 trong vòng sáu tháng trước, hoặc bằng chứng của một xét nghiệm âm tính gần đây đối với COVID-19.

Vào ngày 17 tháng 9, chính phủ Ý đã phê duyệt việc mở rộng Green Pass, khiến nó trở thành yêu cầu đối với tất cả các nơi làm việc tư nhân và công cộng bắt đầu từ ngày 15 tháng 10.

Những nhân viên không có Green Pass có thể bị đình chỉ công việc mà không được trả lương hoặc bị buộc phải trả khoản tiền phạt lên đến khoảng 1,800 đô la.

Kể từ ngày 1 tháng 8, Ý đã yêu cầu Green Pass để vào một số địa điểm trong nhà, chẳng hạn như nhà hàng và bảo tàng viện, và vào tháng 9, Green Pass cũng trở nên cần thiết cho việc đi lại trong nước. Green Pass đã được yêu cầu đối với một số nơi làm việc, chẳng hạn như bệnh viện và trường học.

Sắc lệnh bắt buộc tiêm chủng COVID-19 cho du khách và nhân viên của Quốc gia Thành Vatican đã được ký vào ngày 18 tháng 9, một ngày sau khi chính phủ Ý mở rộng nhiệm vụ tiêm chủng cho khu vực công và tư nhân.

Theo sắc lệnh này, các hiến binh của Vatican sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra các Green Pass tại các lối vào lãnh thổ của Vatican.
Source:Catholic News Agency

3. Dù bị hạn chế vì coronavirus, cuộc tuần hành phò sự sống và gia đình ở Ba Lan thu hút 5,000 người tham gia

Theo các nhà tổ chức sự kiện, cuộc tuần hành phò sự sống và gia đình ở Ba Lan đã thu hút 5,000 người tham gia vào năm nay.

Cuộc tuần hành hàng năm diễn ra tại Warsaw vào Chúa Nhật, ngày 19 tháng 9. Hàng nghìn người tham gia đã xuống đường ở thủ đô Ba Lan giương cao lá cờ đỏ và trắng của đất nước và các biểu ngữ ủng hộ cuộc sống.

Đó là Cuộc Tuần Hành Phò Sinh đầu tiên của Ba Lan kể từ khi quyết định mang tính bước ngoặt về việc phá thai của tòa án hiến pháp Ba Lan có hiệu lực vào đầu năm nay.

Tòa án Hiến pháp ở Warsaw đã ra phán quyết vào ngày 22 tháng 10 năm 2020, theo đó việc phá thai vì những bất thường của thai nhi là vi hiến. Phán quyết không thể bị kháng cáo này đã dẫn đến việc giảm đáng kể số ca nạo phá thai ở nước này.

Phá thai vẫn hợp pháp ở Ba Lan trong các trường hợp hiếp dâm hoặc loạn luân và trong các trường hợp có nguy cơ đến tính mạng của người mẹ.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã gặp gỡ những người tổ chức cuộc tuần hành, những người có liên kết với Trung tâm Cuộc sống và Gia đình và Đại hội Xã hội Kitô, vào ngày 19 tháng 9.

Tổng thống Duda hoan nghênh phán quyết của tòa án hiến pháp năm ngoái nói rằng “không nên cho phép phá thai vì những lý do ưu sinh ở Ba Lan”.

Cuộc Tuần Hành Phò Sinh và Gia đình, thường diễn ra ở 140 thành phố của Ba Lan, đã được giới hạn ở Warsaw năm nay do các hạn chế COVID-19.

Các nhà tổ chức Cuộc Tuần Hành Phò Sinh thu nhỏ năm nay đã chọn chủ đề “Tình Phụ Tử” như một chủ đề quan trọng của sự kiện này.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan, đã bày tỏ những lời chúc tốt đẹp đến những người tham gia tuần hành trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Đức Tổng Giám Mục đã viện dẫn hai nhân vật Công Giáo Ba Lan mới được phong chân phước làm gương mẫu ủng hộ quyền được sống.

Chân phước Hồng Y Stefan Wyszyński, Giáo chủ Công Giáo Ba Lan, người lãnh đạo cuộc kháng chiến của Giáo hội chống lại chủ nghĩa cộng sản, và Chân phước Elżbieta Róża Czacka, một nữ tu mù đã cách mạng hoá trong việc chăm sóc người khiếm thị, đã được phong chân phước vào cuối tuần trước ở Warsaw.

“Cầu xin Đức Hồng Y Wyszynski và Mẹ Czacka ủng hộ anh chị em trong việc chứng tỏ rằng mọi người đều có quyền được sống, và gia đình là điều tốt đẹp quý giá nhất của nhân loại”, Đức Tổng Giám Mục Gądecki viết trên Twitter.
Source:Catholic News Agency