Một linh mục Công Giáo đã thoát nạn mà không bị thương vào hôm thứ Hai 26 tháng 7 sau khi ngài bị tấn công bởi một người đàn ông cầm chai thủy tinh trong khi ngài đang cầu nguyện tại một nhà thờ ở Tô Cách Lan.

Tổng giáo phận St. Andrews và Edinburgh vào ngày 27 tháng 7 cho biết “vụ tấn công bạo lực diễn ra vô cớ đã xảy ra tại nhà thờ chính tòa Đức Bà ở Edinburgh sau khi người đàn ông hỏi nạn nhân liệu ngài có phải là một linh mục hay không.

Tổng giáo phận, bao gồm thủ đô của Tô Cách Lan và các khu vực lân cận, kêu gọi bất kỳ ai có thông tin liên hệ với Cảnh sát Tô Cách Lan.

Theo truyền thông Tô Cách Lan, một nữ phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát quốc gia nói rằng các viên chức cảnh sát đã được gọi vào lúc 9:35 sáng ngày 26 tháng 7 sau khi báo cáo về một linh mục Công Giáo 35 tuổi bị hành hung.

“Cảnh sát đã đến hiện trường và nạn nhân không cần điều trị tại bệnh viện”, cô cho biết như trên, đồng thời cho biết thêm cảnh sát đang điều tra.

Phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Tô Cách Lan xác nhận vào đầu tháng này rằng Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ thăm Tô Cách Lan “trong một thời gian rất ngắn” vào tháng 11.

Đức Giáo Hoàng có lẽ sẽ tham dự Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, gọi tắt là COP26, diễn ra tại Glasgow, thành phố lớn nhất của Tô Cách Lan, từ ngày 1 đến 12 tháng 11.

Người Công Giáo là một nhóm thiểu số ở Tô Cách Lan, chỉ chiếm 16% trong tổng dân số 5.5 triệu dân. Nhưng vào năm 2019, Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội đồng Giám mục Tô Cách Lan cho biết rằng người Công Giáo thuờng xuyên bị tấn công và xúc phạm.

Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình cho biết trong năm 2018, đã có 4 vụ hành hung các linh mục ở Tô Cách Lan.

Báo cáo của chính phủ Tô Cách Lan có tựa đề “Tội ác vì hận thù tôn giáo trầm trọng hơn ở Tô Cách Lan trong hai năm 2017 và 2018” cho thấy Công Giáo là “tôn giáo thường xuyên bị tấn công, với 319 vụ trong giai đoạn 2017-18” trong tổng số 642 vụ tấn công vì hận thù tôn giáo.

Một báo cáo khác “Tội ác vì căm thù đức tin ở Tô Cách Lan trong hai năm 2019, 2020”, cho biết có 660 vụ cao hơn 24% so với hai năm 2018 và 2019.

Các vụ tấn công thường nhắm vào các linh mục Công Giáo, đốt phá các nhà thờ Công Giáo, phá hủy các bức ảnh của Đức Trinh Nữ Maria, phá hoại một trung tâm tư vấn mang thai và đánh cắp các bánh Thánh Thể được thánh hiến từ các nhà tạm.
Source:Catholic News Agency