Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho biết Lực lượng vũ trang Miến Điện, thường được gọi là Tatmadaw, đã tiếp tục thực hiện các hành động bạo lực chống lại Giáo Hội Công Giáo và dân thường.

Hôm 19 tháng Sáu, một linh mục Công Giáo đã bị bắt cóc, bị thẩm vấn trong 11 giờ và sau đó được thả. Cha Michael Aung Ling, linh mục quản xứ ở Giáo xứ Hakha, bị tình nghi ủng hộ lực lượng kháng chiến ở Kanpetlet, một thị trấn ở Bang Chin.

Ngài chỉ được trả tự do sau khi ký một văn bản tuyên bố cam kết không ủng hộ các nhóm hoặc các phong trào phản đối quân đội.

Số phận tương tự cũng ập đến vào ngày 19 tháng Sáu với sáu linh mục và một giáo dân. Các vị đã bị bắt cóc khỏi một ngôi làng ở Mandalay vì bị buộc tội giúp đỡ những phiến quân trẻ tuổi.

Vào tối thứ Ba, quân đội đã phóng hỏa ngôi làng Kin Ma ở Magway, một khu vực ở miền trung Miến Điện, giết chết ít nhất hai người già bị mắc kẹt trong nhà của họ. Người dân địa phương nói với Reuters.

Đài truyền hình nhà nước Miến Điện đổ lỗi cho những người mà họ gọi là “những kẻ khủng bố” về vụ cháy này và tuyên bố rằng các phương tiện truyền thông nào đưa ra một phiên bản khác của vụ việc là “cố tình âm mưu làm mất uy tín quân đội”.

Theo người dân, các binh sĩ đã đốt cháy ngôi làng sau khi đụng độ với các lực lượng chống lại chính quyền quân sự.

Hơn 200 ngôi nhà đã biến thành tro, chỉ còn lại 30 ngôi nhà may mắn. Hầu hết dân chúng đã bỏ chạy tìm nơi trú ẩn trong rừng để thoát khỏi bạo lực.

Vài ngày trước đó, các lực lượng quân đội đã đột kích vào các ngôi làng trong khu vực Tabayin và nổ súng vào dân thường sau khi cắt nguồn cung cấp điện.
Source:Asia News