Số người trên thế giới buộc phải rời khỏi nhà cửa của họ đã tăng lên đến mức kỷ lục là 82 triệu trong năm ngoái bất chấp ảnh hưởng của đại dịch và bất kể việc đi lại trên toàn thế giới bị hạn chế nghiêm nhặt. Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, gọi tắt là UNHCR, đã cho biết như trên.

Trong thập kỷ qua, tổng số người tị nạn đã tăng hơn gấp đôi, cụ thể là có hơn 1% tổng dân số thế giới phải di dời, xa nhà và không phải lúc nào đó cũng lựa chọn của họ.

Phần lớn là những người di cư trong nước, đặc biệt là do hạn chế đi lại và việc đóng cửa biên giới đã khiến họ gần như không thể vượt qua biên giới quốc tế. Kết quả là, chỉ có 250,000 người tị nạn có thể trở về quốc gia gốc của họ và chỉ có 34,000 người có thể tái định cư ở các nước thứ ba, UNHCR cho biết trong Báo cáo Xu hướng Toàn cầu của mình.

Theo UNHCR chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi số lượng người di cư trên toàn thế giới đạt đến kỷ lục 100 triệu người.

Người Syria chạy trốn chiến tranh và bạo lực đứng đầu danh sách với 6.8 triệu người, trong khi tổng cộng 13.5 triệu người Syria, tức là hơn một nửa dân số, đã phải di dời kể từ khi xung đột bắt đầu vào mùa xuân năm 2011. Người Venezuela theo sau với 4 triệu người.


Source:Asia News