PORTLAND, OREGON: Thứ Bảy ngày 19 tháng 6 năm 2021 vào lúc 10 giờ sáng tại Thánh Đường Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Oregon cơ sở mới toạ lạc tại Happy Valley City Oregon, long trọng cử hành Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục cho Thầy Phó Tế Gioan Baotixita NGÔ KHẮC DƯƠNG, SDD thuộc Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa Hải Ngoại, qua nghi thức đặt tay và thánh hiến do Đức Cha Alexamder K. Sample Tổng Giám Mục Giáo Phận Portland, Oregon chủ sự.

Xem Hình

Hiện diện trong Thánh Lễ gồm có Cha Phó Bề Trên Tu Đoàn Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt, SDD, và khá đông quý Cha, quý Thầy của Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa Hải Ngoại. Ngoài ra, cùng tham dự có quý Sơ phụ trách và các Sơ của 2 Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt Miền Portland, và Thủ Thiêm/ Oregon, quý hội viên Hột Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu, Chi Hội Giuse Khang tại giáo xứ Đức Mẹ La Vang và vùng phụ cận, đặc biệt còn có ông cố là thân phụ và gia đình đến từ Tiểu Ban North Calorina, cũng như đông đảo giáo dân tham dự để hiệp thông và chúc mừng Tu Đoàn có thêm Tân Linh Mục.

Kết thúc bài chia sẻ của Đức Tổng là diễn tiến các nghi thức truyền chức cho tân Linh Mục.

Mở đầu là lời giới thiệu ứng viên sắp chịu chức của Cha Francis Bùi Văn Quyết, SDD Trưởng Ban Đào Tạo đến Đức Tổng Giám Mục chủ sự, tiếp tục sau lời tuyên hứa là cộng đoàn hát kinh cầu các thánh để tiến chức chu toàn sứ mạng sắp được giao phó, tiếp theo là nghi thức chính yếu của Bí Tích truyền Chức Thánh và sau cùng là Nghi Thức diễn nghĩa gồm: trao áo lễ, xức dầu thánh và trao chén thánh.

Kết thúc các nghi lễ trên, Đức Tổng Giám Mục, Cha Phó Bề Trên và các Linh Mục anh em của Tu Đoàn cũng như các Cha khách, lần lược tiến lên chúc mừng Tân Linh Mục trong những vòng tay yêu thương tình nghĩa huynh Linh Mục. Sau đó tân Linh Mục đã tiếp tục cùng đồng tế Thánh Lễ cho đến kết thúc.

Sau khi Đức Tổng Giám Mục Ban Phép Lành và kết thúc Thánh Lễ, Cha Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt Phó Bề Trên đại diện Tu Đoàn đã ngỏ lời cám ơn Đức Tổng, quý Cha, quý Tu Sĩ Nam Nữ và các Hội Bảo Trợ ơn Thiên Triệu mọi nơi xa gần, Chi Hội Giuse Khang và đặc biệt là ông cố cùng gia đình tân Linh Mục cũng như cộng đoàn dân Chúa Giáo Xứ Đức Mẹ Lang Oregon. Đồng thời, Tu Đoàn có buổi khoản đãi để mừng tân Linh Mục tại Hội Trường của giáo xứ, do Hội Bảo Trợ ƠnThiên Triệu phụ trách, hầu hết mọi người đều hân hoan vui vẽ ở lại chúc mừng, đối với giáo dân của giáo xứ, tân Linh Mục cũng có khá nhiều kỹ niệm trong những ngày tháng phục vụ tại giáo xứ ở vai trò Thầy Phó Tế.

Ngoài ra cũng trong tuần, sau những ngày Tĩnh Tâm của Tu Đoàn do Cha Đaminh Nguyễn Thiết Thắng hướng dẫn, Vào lúc 7:00PM thứ Năm ngày 17 tháng 6 năm 2021 cũng tại Thánh Đường Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang nầy Tu Đoàn đã tổ chức Thánh Lễ Cam Kết của 6 thầy, nghi thức do Cha Phó Bề Trên Tu Đoàn Giáo Sĩ Nhà Chúa Hải Ngoại, Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt, SDD đại diện Cha Bề Trên chủ sự như sau:

Thánh Lễ Cam Kết Lần Đầu: của thầy Gioan Baotixita Nguyễn Hoàng Thái, SDD.

Cam Kết Lại của các thầy Đaminh Nguyễn Xuân Mạnh, SDD, Phanxicô Xavie Lê Trọng Khởi, SDD và Giuse Trần Văn Nhiệm, SDD

Cam Kết Vĩnh Viễn của các thầy: Giuse Nguyễn Văn Nam, SDD và Phaolô Vũ Đức Thành SDD.

Cùng hiện diên trong Thánh Lễ có đông đảo quý Cha, quý Thầy của Tu Đoàn ở Hải Ngoại, cũng như quý Sơ của 2 Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt/Miền Portland và Thủ Thiêm ở Oregon và gia đình của các thầy,các hội viên Hội Bảo Trợ ơn Thiên Trịệu chi hội Giuse Khang và đông đảo giáo dân tham dự.

Nói đến TU ĐOÀN TÔNG ĐỒ GIÁO SĨ NHÀ CHÚA xin được ghi lại tóm tắc đôi nét về Lịch Sữ sự hình thành của Tu Đoàn như sau:

***Trích dẫn theo giáo sử Việt Nam, năm 1627, cha Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes), Dòng Tên, đã tới xứ Bắc (Đàng Ngoài) để truyền giáo. Giữa lúc công cuộc truyền giáo đang phát triển tốt đẹp, thì cơn bách hại nặng nề xảy đến, cha Đắc Lộ bị trục xuất. Trước khi rời khỏi Việt Nam, năm 1630, cha đã chính thức thành lập tổ chức thầy giảng để các thầy giảng có thể tiếp tục điều khiển công cuộc truyền giáo tại địa phương.

Trong hệ thống Nhà Đức Chúa Trời, nhà xứ nơi Linh mục ở, được ví như một cộng đoàn nam tu sĩ, nơi đó các Linh mục, các thầy giảng, các chú, các cậu bé sống với nhau thân mật như những phần tử trong gia đình. Cha xứ là bề trên, chịu mọi trách nhiệm.

Qua quá trình khá dài hơn 300 năm hiện diện và hoạt động, cơ cấu, nếp sống và hoạt động tốt đẹp của Nhà Đức Chúa Trời bắt đầu chao đảo, khủng hoảng trầm trọng bởi những biến động của đất nước chia cắt vào năm 1954. Phần lớn các thầy giảng theo làn sóng di cư vào sống rải rác khắp Miền Nam. Với hoàn cảnh đất nước nhiều phức tạp và khó khăn, các Linh mục Địa phận Thái Bình đã giao phó cho cha Giuse Maria Vũ Khoa Cử quy tụ và tổ chức lại các thầy giảng, vào ngày 06/07/1955 tại giáo xứ Mỹ Hòa, Thủ Đức, Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Sau nhiều năm sống và hoạt động, cha đã cải tổ thành Tu Hội Nhà Chúa theo Giáo luật, thuộc quyền Giáo phận. Cơ sở của Tu Hội được đặt tại số 195 bis đường Hùng Vương, Thị Nghè, xã Thạnh Mỹ Tây, tỉnh Gia Định, Sài Gòn (nay là 195/29 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, thành phố Sài Gòn).

Tu Hội Nhà Chúa ngày càng phát triển về mọi mặt và được Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, Tổng Giáo phận Sài Gòn ban sắc lệnh thành lập tạm thời ngày 20/05/1971, và Sắc lệnh thành lập vĩnh viễn ngày 29/06/1977. Đức Giám Mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi, Giám quản Tông Toà, Tổng Giáo phận Sài Gòn ra Tuyên ngôn xác nhận bản chất Tu Hội Nhà Chúa và đổi tên thành Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa ngày 25/12/1996.

Tại Hãi Ngoại: Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa đã có mặt tại Thụy Sĩ từ năm 1973 và tại Hoa Kỳ từ năm 1975. Cha Cố Giuse Nguyễn Ngọc Lưu, SDD là Bề Trên tiên khởi cho đến năm 1996. Và tiếp đến là Cha Giuse Phạm Minh Văn, SDD hiện vẫn đang ở tại Thuỵ Sĩ là Bề Trên Hải ngoại cho đến nay, và Cha Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt, SDD là Phó Bề Trên ở Hoa Kỳ. Đến nay số thành viên ngày càng gia tăng đáng kể.

Sau khi được tiến chức linh mục, các cha chủ yếu làm mục vụ ở các giáo xứ. Sự hiện diện của Tu Đoàn Nhà Chúa đã góp phần làm phong phú thêm nếp sống tu trì trong Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ. Cách riêng, cũng là một niềm hãnh diện cho Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tỵ nạn tại đất nước tự do nầy.

Hiện nay, Tu Đoàn Nhà Chúa có ba cơ sở tại Hoa Kỳ gồm: Nhà mẹ là Tu Viện Thánh Nguyễn Duy Khang ở New Orleans, Louisiana. Tu Viện Thánh Gia ở Washougal Washington State, và Trụ Sở ở Hubbard, Texas.

Lê-Quang-Uyên

Portland OR