Các biến thể của coronavirus ở Ấn Độ đang tràn qua các nước khác. Sau Nepal, Afghanistan hiện đang nằm ở tuyến đầu của đại dịch COVID-19, trong đợt bùng phát ở Á châu. Số ca nhiễm bệnh đạt những mức cao mới, gây áp lực lớn lên các bệnh viện của nước này.

Theo thông tấn xã Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, khoảng 1,677 trường hợp nhiễm COVID-19 mới đã được báo cáo trong 24 giờ của ngày thứ Sáu 18 tháng 6. Con số này có vẻ không nhiều. Tuy nhiên, trong tổng số 38 triệu dân, đến nay chỉ mới có 4,711 người được kiểm tra. Như thế, số người nhiễm bệnh trong số người được kiểm tra đã lên đến 30%.

Với việc thử nghiệm quá hạn chế và tỷ lệ dương tính cao như thế, nhiều người cho rằng những con số thực của đại dịch đang bị đánh giá thấp.

Làn sóng lây nhiễm ngày càng tăng diễn ra vào thời điểm bạo lực gia tăng liên quan đến việc rút quân theo từng giai đoạn của quân đội Hoa Kỳ và các lực lượng quốc tế khác.

Tình hình nghiêm trọng nhất là ở Kabul, nơi các nguồn tin địa phương ghi nhận rằng khoảng 300 người phải nhập viện mỗi ngày, hầu hết trên 40 tuổi.

“Afghanistan đang ở thời điểm khủng hoảng trong cuộc chiến ngăn chặn COVID-19”, Nilab Mobarez, quyền Chủ tịch Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Afghanistan, cho biết trong một tuyên bố do Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đưa ra.

Một vụ bùng phát cũng đã được báo cáo tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul, thủ đô Afghanistan, nơi đang điều phối việc rút quân của Hoa Kỳ dự kiến hoàn thành vào ngày 11 tháng 9. Do đó, toàn bộ đại sứ quán và nhân viên của nó đã được đặt trong tình trạng cách ly.

Trong khi đó, Pakistan đã quyết định đóng cửa biên giới với Afghanistan tại Cổng Hữu nghị ở thị trấn biên giới Chaman vào ngày 19 tháng 6.

Hàng nghìn người qua lại biên giới mỗi ngày. Với quyết định đóng cửa đột ngột này, một hàng dài xe cộ và dân chúng đã bị mắc kẹt ở phía bên Afghanistan.

Việc triển khai chậm chiến dịch tiêm chủng cũng đang giúp vi rút lây lan. Chỉ có 656,000 người được tiêm chủng trong tổng số 38 triệu dân, bao gồm 121,000 nhân viên y tế và 81,000 giáo viên.
Source:Asia News