Giáo Xứ CTTĐVN Seattle mừng Ngân Khánh Khấn Dòng của Soeur Maria Trần Thị Thuý Mai.

Tukwila. Soeur Maria Trần Thị Thuý Mai là nữ tu thuộc Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp hiện phục vụ tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle.

Xem hình

Vào khoảng năm 2008 Soeur Mai cùng với một số nữ tu khác thuộc Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp được Đức Tổng Giám Mục Alexander J. Brunett bảo trợ và đưa về Tổng Giáo Phận Seattle để giúp cho các Cộng Đoàn Việt Nam. Soeur Thuý Mai được về phục vụ tại Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle tại Dowtown Seattle dưới thời linh mục Phêrô Hoàng Phượng làm Quản Nhiệm. Năm 2010, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam được Đức Tổng Giám Mục Brunett nâng lên hàng Giáo Xứ Thể Nhân do Sắc Lệnh của Đức Tổng Giám Mục ký vào ngày 19 tháng 11, đồng thời linh mục Gioakim Đào Xuân Thành được bổ nhiệm làm chánh xứ tiên khởi trong buổi lễ nhậm chức vào Chúa Nhật 21 tháng 11 do Đức Tổng Giám Mục Brunett chủ sự và từ đó Soeur Thuý Mai chính thức đảm nhận chánh văn phòng của giáo xứ theo tổ chức về hành chánh của một giáo xứ tại Hoa Kỳ. Trong suốt thời gian qua, ngoài công việc văn phòng của giáo xứ Soeur Mai còn phụ trách về công tác phụng vụ và Thánh Nhạc, hợp tác với các Ca Đoàn trong phần Thánh Nhạc theo đúng phụng vụ của Giáo Hội. Để tỏ lòng tri ân Soeur Thuý Mai đã tận tâm phục vụ nhiều công việc hữu ích cho giáo xứ, nhân kỷ niệm 25 năm khấn dòng của Soeur Mai, cha chánh xứ đã lấy tư cách giáo xứ đứng ra tổ chức ngày kỷ niệm MỪNG 25 NĂM KHẤN DÒNG của Soeur Mai.

Sáng thứ bảy ngày 19 tháng Sáu cũng là ngày kỷ niệm phong Hiển Thánh của 117 vị Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, một ngày đẹp trời đến với xứ cao nguyên tình xanh, giáo xứ đã long trọng cử hành Thánh Lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 25 năm khấn dòng của Soeur Mai. Thánh lễ được cử hành lúc 11 giờ do cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, đồng tế Thánh Lễ có Quý Cha trong giáo xứ và 8 cha khách cùng thầy phó tế Phạm Thể phụ tế. Gia đình của Soeur Mai hiện ở Việt Nam và vì còn trong tình trạng dịch bệnh nên không hiện diện được trong ngày trọng đại này chỉ có gia đình người chú của Soeu Mai tham dự. Hiện diện trong Thánh Lễ có nhiều nữ tu Việt Nam cư ngụ tại Seattle và các vùng phụ cận, đông đảo giáo dân thuộc các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Ca Đoàn và một số giáo dân thuộc các Cộng Đoàn bạn cùng về chung vui trong niềm vui tạ ơn với Soeur Mai trong Thánh Lễ tạ ơn.

Đúng 11 giờ, Ca Đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với linh mục đoàn dâng lễ cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn Thánh cùng với nhân vật chính là nữ tu Maria Trần Thuý Mai đầu đội vòng hoa, tay cầm nến sáng với tất cả lòng thành kính dâng lên Chúa niềm vui tạ ơn trong ngày trọng đại này.

Mở đầu Thánh Lễ, cha chủ tế ngỏ lời chào mừng quý linh mục đoàn đồng tế, chào mừng quý nữ tu thuộc Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp vác các Dòng đang sinh hoạt tại Seattle cùng các nữ tu khác hiện diện, chào mừng các thành viên hai Hội Đồng, các Chủ tịch các Giáo Đoàn cùng quý giáo hữu từ các giáo đoàn, hội đoàn, ca đoàn và các Cộng Đoàn bạn tham dự và đặc biệt ngài giới thiệu nhân vật của Thánh Lễ hôm nay, ngài nói: chúng ta cùng vui mừng với nhân vật chính hôm nay là Soeur Maria Trần Thị Thúy Mai. Soeur Mai hôm nay đầu đội vòng hoa như một cô dâu, chúng ta cùng hướng về Việt Nam với ông bà cố và gia đình đang hiện diện qua thánh lễ trực tuyến, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau và chúc mừng Soeur Mai trong ngày mừng kỷ niệm 25 năm khấn Dòng ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Lời Chúa hôm nay được chọn rất ý nghĩa về đời sống tận hiến qua Bài Đọc 1 được chọn Bài Đọc trích Sách Samuel Quyển thứ nhất với câu chuyện của cậu bé Samuel đang ngủ say thì nghe tiếng gọi và Samuel liền thưa: dạ con đây, thầy gọi con" và Samuel liền chạy lại với ông Êli và thưa: "Dạ con đây, thầy gọi con" Ông Êli bảo, thầy không gọi con đâu. Con về ngủ đi " và cứ thế Samuel đến thưa với Ông Êli nhiều lần nên Êli liền phán với Samuel: "Con về ngủ đi, và hễ có ai gọi con thì con thưa: 'Lạy ĐỨC CHÚA, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe.'" Sa-mu-en về ngủ ở chỗ của mình.

Vâng Soeur Mai đã nghe tiếng Chúa gọi và đã thưa: "Dạ con đây, con sẵn sàng nghe theo tiếng Chúa từ lúc con đến tuổi trăng tròn với năm 16 tuổi mạnh dạn đi vào Dòng".

Bài Tin Mừng hôm nay lại được chọn với đoạn tin mừng mà Thánh Maccô giới thiệu câu chuyện Chúa Giêsu phán với các Môn Đệ về chuyện vào nước Thiên Đàng: Bấy giờ Đức Giê-su nói với các môn đệ của Người: “Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói: “Thế thì ai có thể được cứu?” Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được.”

Mừng kỷ niệm 25 Năm Khấn Dòng như một nhắc nhở ý nghĩa của lời khấn sống đời khó nghèo khi thực sự chọn cuộc sống một một nữ tu.

Cha chánh xứ phụ trách giảng lễ với bài giảng ngắn gọn. Trong bài giảng, ngài đề cập vài nét về cuộc đời của Soeur Mai, ngài nói: Soeur Maria Trần Thị Thúy Mai sinh ra trong gia đình có 7 Chị Em, là Chị cả trong gia đình, khi còn trẻ Soeur đã tham gia vào đội dâng hoa, ca đoàn Thiếu Nhi của Giáo Xứ Phúc Nhạc – Gia Kiệm, do quý Soeur Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp hướng dẫn, trong thời gian này Soeur có điều kiện tiếp xúc với quý Soeur trong nhà dòng thường xuyên, được quý Soeur thường xuyên thăm hỏi và hướng dẫn, nhờ đó Soeur đã can đảm và mạnh dạn đi vào nhà Dòng lúc tuổi đời 16. Soeur bày tỏ ý nghĩ đầu tiên mà Soeur thấy được cuộc sống của các nữ tu trong nhà dòng là: đơn sơ, vui vẻ và sống đơn giản, thanh thoát…..bên cạnh đó, Ông Bà Cố và Gia đình cũng khuyến khích, nâng đỡ và tạo mọi điều kiện để giúp Soeur tìm hiểu và đi tu cho nên ngày 2 tháng 10 năm 1989 vào nhà dòng- Năm 1990 trở thành Đệ Tử - Ngày 21 tháng 6 năm 1992 trở thành Tiền Tập Viện- Ngày 21 tháng 6 năm 1994 vào Nhà Tập- Ngày 22 tháng 6 năm 1996 Khấn Trọn đời đến nay 25 năm.

Phục vụ tại Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam và Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam từ tháng 7 năm 2008 – đến nay trong công việc mục vụ - Phụng vụ và Thánh nhạc và văn phòng Giáo xứ.

Ngoài ra ngài cũng đã nói lên tất cả sự biết ơn của giáo xứ đối với việc phục vụ giáo xứ của Soeur Mai trong suốt thời gian khá dài và đặc biệt trang trọng cám ơn Ông Bà Cố đã dâng người con cho Chúa và giáo xứ cũng được hưởng nhờ sự phục vụ của Soeur.

Thánh Lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện kết lễ, anh Lưu Công Tiên chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ ngỏ lời cám ơn và chúc mừng Soeur Mai trong ngày mừng kỷ niệm 25 năm khấn dòng. Lời chúc mừng kết thúc với phần giáo xứ trao quà tặng đến Soeur Mai.

Một nữ tu đại diện các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá tại Seattle có trụ sở tại SeaTac cũng đã thay mặt Dòng cám ơn cha chánh xứ, quý cha trong giáo xứ đã đứng ra tổ chức mừng Ngân Khánh Khấn Dòng của Soeur Mai, ngoài ra Soeur cũng đã thay mặt Dòng cám ơn hai Hội Đồng, các Giáo Đoàn, Hội Đoàn Ca Đoàn và các ân nhân đã hưởng ứng hiệp thông cầu nguyện và tham dự Thánh Lệ tạ ơn hôm nay.

Cha chánh xứ cũng đã thay mặt giáo xứ chúc mừng và trao quà tặng đến Soeur Mai một cách trang trọng.

Điểm sống động trong buổi lễ tạ ơn là giây phút Soeur Mai chia sẻ tâm tình với tất lòng biết ơn cha chánh xứ, quý cha và toàn thể dân Chúa trong giáo xứ. Sau phần chia sẻ, Ca Đoàn đã cùng với Soeur Mai hát bài: HỒNG ÂN THÁNH HIẾN. Nhạc Nguyễn Trung Hải - Lời Soeur Thuý Mai và Nguyễn Trung Hải biên soạn như sau:

"1.Tình yêu Thiên Chúa luôn dìu bước con trong cuộc đời, - đời con vui sướng con được Chúa ban nhiều hồng phúc, - từ khi thơ bé chưa biết gì, - Ngài đến bên con cho con được tình yêu Thiên Chúa nung đốt tim con nồng ấm, - rồi khi khôn lớn con được Chúa thương yêu mời gọi - gọi con theo Chúa mang hạnh phúc đến cho mọi nơi- Ngài sai con đến với những người nghèo khó đơn côi trong cuộc đời- Hạnh phúc cho con sống yêu thương và khó nghèo.

2. Hồng ân Thiên Chúa tuôn đỗ xuống trên con từng ngày- vòng tay Thiên Chúa luôn rộng mở chở che đời con,- đời con nhỏ bé con bất toàn nhiều lúc gian nan con ngả lòng- Ngài luôn tha thứ nâng đỡ khi con hèn yếu, - hồng ân thánh hiến xin giữ mãi suốt trong cuộc đời,- đời con có Chúa dẫu gian khó con không ngại chi,- trọn đời xin hiến dâng cho Ngài thập giá trên vai vác theo Ngài, từng bước con đi Chúa luôn nâng đỡ dắt dìu-

ĐK: Tình yêu Chúa cao vời thay tình yêu Chúa không đổi thay- Chúa mãi bên con dìu con từng ngày tiến bước- đời con mãi yêu Ngài thôi dù cho tháng năm nổi trôi mãi vẫn tín trung theo Chúa suốt cuộc đời con."

Thánh lễ kết thúc lúc 12 giờ 30 sau lời chúc lành cuối lễ của linh mục đoàn.

Sau Thánh Lễ là buổi tiệc mừng tại Hội Trường Trung Tâm Giáo Dục Đức Tin và Văn Hoá Thánh Tôma Thiện. Đông đảo giáo dân từ các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Ca Đoàn, Thiếu Nhi Thánh Thể tham dự.Hiện diện trong buổi tiệc gồm quý cha trong giáo xứ và một số linh mục cùng với đông đảo các nữ tu. Vào khoảng 1 giờ vị MC nói: Trân trọng kính mời cha chánh xứ khai mạc và chúc lành cho buổi tiệc. Trong giây lát Cha chánh xứ cùng với Soeur Thuý xuất hiện trên sân khấu. Cha chánh xứ đã có giây phút cầu nguyện và chúc lành cho những của ăn trong buổi tiệc và tuyên bố: Buổi tiệc mừng kỷ niệm 25 năm khấn dòng của Soeur Thuý Mai bắt đầu và tiếng vỗ tay vang dội cả hội trường. Sau lời chúc lành của cha chánh xứ là phần Soeur Mai Cắt Bánh mừng Ngân Khánh Khấn Dòng một cách trang trọng.

Tiệc mừng với chương trình văn nghệ khá phong phú do các Ca Đoàn phụ trách, đặc biệt với sự góp phần vào các tiết mục của Ca Đoàn Chiên Con nhất là qua giọng hát tiếng Việt của các bé thơ thật xuất sắc. Buổi tiệc kết thúc vào khoảng gần 5 giờ chiều, mọi người chia tay ra về trong niềm vui tạ ơn.

Nguyễn An Quý