Một người đàn ông ở Port Charlotte đã bị bắt vì phá hoại một trường Công Giáo Quận Charlotte.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Charlotte đã tìm được nghi phạm gây ra thiệt hại 3,500 Mỹ Kim tại một trường Công Giáo. Các nhân viên cảnh sát đã xác định và bắt giữ Clayton Lynch vì tội phá phách tài sản hợp pháp của công dân và các thể chế.

Clayton Lynch nói với cảnh sát rằng anh ta hành động như thế để trả thù cho các trẻ em ở Trường Nội Trú dành cho người bản địa tại Kamloops.

Trước các diễn biến rất bất lợi cho Giáo Hội sau vụ Kamloops. Chúng tôi xin lưu ý với quý vị và anh chị em như sau.

Những điều người Công Giáo nên biết về vụ Kamloops.

Thứ nhất: Chính sách buộc các trẻ em thổ dân da đỏ theo học tại các trường nội trú nhằm mục đích hòa nhập trẻ em bản địa vào xã hội Canada là một chính sách của chính phủ Canada, không phải của Giáo Hội Công Giáo. Tất cả 130 trường nội trú đều là do chính phủ Canada dựng lên. Các phái bộ truyền giáo tham gia điều hành các trường nội trú này là vì thấy ở đây cơ hội truyền giáo.

Thứ hai: Ngày nay, người ta nói rằng chính sách hòa nhập trẻ em bản địa vào xã hội Canada là một chính sách diệt chủng văn hóa. Cho mãi đến thập niên 1990, nhà cầm quyền Canada và xã hội nói chung không nghĩ như thế, mà đơn thuần chỉ nghĩ rằng chính sách này mang lại ánh sáng văn minh, và một cuộc sống khả quan hơn người bản địa.

Thứ ba: Sau khi giao phó các trường nội trú cho các tôn giáo điều hành, chính phủ đã cung cấp một kinh phí hạn hẹp. Điều này cộng hưởng với nỗi buồn phải xa nhà, tình trạng y tế khó khăn ở các vùng xa xôi đã khiến một số trẻ em thiệt mạng vì bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều tác giả cho rằng tỷ lệ tử vong của các em sống trong các bộ lạc còn cao hơn rất nhiều so với các trường nội trú.

Thứ tư: 215 ngôi mộ vô danh này là những ngôi mộ cá nhân, không phải các mồ chôn tập thể như báo chí cố ý xuyên tạc; và các học sinh này qua đời trong nhiều thập niên, chứ không phải cùng một lúc.

Giọng điệu của nhiều phương tiện truyền thông trong những ngày này thể hiện tâm tình bài Công Giáo mà họ đã ấp ủ từ lâu.
Source:NBC