1. Tin Giáo Phận Hà Nội: 15 chủng sinh lãnh nhận thánh chức Phó tế trong hoàn cảnh đại dịch COVID

Sáng thứ Hai ngày 31/5/2021, tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội, Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã long trọng truyền chức Phó tế cho 15 thầy chủng sinh thuộc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội. Thánh lễ được diễn ra trong bầu khí thật linh thiêng và sốt sắng.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Thánh lễ truyền chức phó tế hôm nay diễn ra trong bối cảnh thật đặc biệt. Hoàn toàn khác với mọi năm, ngày lễ truyền chức không tiếng kèn trống linh đình, không người thân tham dự, không khách mời gần xa. Tất cả mọi người chỉ hiệp thông tham dự Thánh lễ qua hệ thống trực tuyến. Ba chiếc máy quay được đặt ở các góc đã truyền tải Thánh lễ và nghi thức truyền chức cho toàn thể cộng đoàn.

Đồng tế với Đức TGM Giuse trong Thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của Đức cha Lôrenxô, Cha Tổng đại diện Antôn, Cha giám đốc Đại chủng viện, quý Cha tại Tòa Tổng Giám mục cùng một vài anh chị em ca viên phục vụ Thánh lễ.

Ngay sau bài đọc Tin Mừng là nghi thức truyền chức Phó tế. Mở đầu là nghi thức tuyển chọn. Cha Đặc trách Ơn gọi Toma Aq. Nguyễn Xuân Thủy đã xướng tên các ứng viên chuẩn bị lãnh nhận tác vụ Phó tế và xác nhận sự xứng đáng của các tiến chức. Các thầy được xướng danh và giới thiệu với Đấng Bản Quyền gồm có:

1. Thầy Gioan Phạm Văn Đát

2. Thầy Giuse Vũ Duy Giáp

3. Thầy Phêrô Nguyễn Văn Hải

4. Thầy Giuse Trần Văn Hùng

5. Thầy Phêrô Trần Duy Hương

6. Thầy Luca Loan Phạm Xuân Hướng

7. Thầy Giuse Đặng Văn Khoa

8. Thầy Giuse Đinh Văn Long

9. Thầy Phaolô Trần Văn Minh

10. Thầy Antôn Lê Văn Quyết

11. Thầy Antôn Nguyễn Chúc Sinh

12. Thầy Giuse Vũ Văn Thoan

13. Thầy Gioan Baotixita Mai Văn Trường

14. Thầy Phêrô Trần Văn Vũ

15. Thầy Gioan Tạ Đức Vượng

Trong bài chia sẻ, khởi đi từ phụng vụ Lời Chúa ngày lễ Đức Maria thăm viếng bà Elisabet, Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến tinh thần sẵn sàng của Đức Maria, của tổ phụ Apraham. Tất cả những lời tuyên thệ của các tiến chức trong Thánh lễ này đều nói lên tư thế sẵn sàng. Tuy nhiên, cho đến hôm nay tinh thần sẵn sàng ấy mới chỉ là công thức, mới chỉ là lý thuyết, mới chỉ là ngôn từ. Tinh thần ấy sẽ được chứng minh trong thực tế đời sống của người phó tế. Từ đó, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho các tiến chức luôn tuân giữ những gì đã thề hứa và mau mắn nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Sau bài giảng, các ứng viên tiến đến trước mặt Đức TGM Giuse để được ngài thẩm vấn về nhiệm vụ mà các thầy sắp được trao phó, và tự nguyện bày tỏ ý định giữ luật độc thân. Đồng thời các tiến chức cũng diễn tả lòng kính trọng và vâng phục Đấng bản quyền qua nghi thức đặt tay.

Sau khi thẩm vấn các ứng viên về lời hứa vâng phục, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn tha thiết cầu nguyện xin Thiên Chúa là Cha toàn năng, gia tăng ơn thiêng trên các tiến chức qua kinh cầu các thánh.

Kết thúc Kinh cầu các thánh là nghi thức chính yếu của việc phong chức. Mỗi tiến chức lên quỳ trước mặt Đức TGM Giuse, ngài thinh lặng đặt tay trên đầu từng ứng viên, cử chỉ này nói lên việc thông ban Thánh Thần. Kế đó, Đức Tổng Giuse long trọng đọc lời nguyện phong chức.

Sau lời nguyện, các tiến chức lãnh nhận dây Stola và phẩm phục phó tế. Hai nghi thức diễn nghĩa (trao Phúc Âm và hôn chúc bình an) được cử hành ngay sau đó để các tiến chức ý thức cách sâu sắc rằng từ nay “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”.

Khép lại nghi thức phong chức, Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Lời Chúa thật trang nghiêm và sốt sắng. Hai tân Phó tế đã chính thức tiến lên thực hiện vai trò phục vụ của mình trong việc chuẩn bị lễ vật cùng một số tác vụ phục vụ bàn thờ bên cạnh Vị Chủ tế.

Như Đức Maria đã mau mắn lên đường giới thiệu Chúa đến với mọi người, ước mong sau ngày lãnh nhận tác vụ phó tế hôm nay, quý thầy cũng sẽ mau mắn lên đường rao truyền Tin Mừng tình yêu của Chúa đến cho mọi người, luôn hăng say nhiệt thành trong sứ vụ mới để có thể xứng đáng tiến tới thánh chức linh mục trong tương lai.

2. Chủ tịch HĐGMVN: Thư kêu gọi tinh thần liên đới và tương thân để phòng chống đại dịch

Huế, ngày 02/06/2021

THƯ KÊU GỌI

TINH THẦN LIÊN ĐỚI VÀ TƯƠNG THÂN ĐỂ PHÒNG CHỐNG ĐẠI DỊCH

KÍNH GỬI CỘNG ĐỒNG dân Chúa VIỆT NAM

Anh chị em thân mến,

Đại dịch Covid-19 làm thế giới điên đảo và đang tái phát hung hãn tại Việt nam cũng như một số nước trong khu vực. Làm thế nào để đối phó hiệu quả đối với đợt tấn công mới này?

Liên hiệp quốc, Tổ chức Sức khoẻ Thế giới (WHO), lãnh đạo các quốc gia và tôn giáo đều cho rằng bí quyết hiệu quả nhất là tình liên đới. Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định : “Có thể khắc phục được đại dịch... Nhưng chúng ta chỉ có thể thành công nếu chúng ta đoàn kết với nhau” (Gặp gỡ trực tuyến với Hội đồng Giám mục Brasil ngày 12-16/04/2021). Thủ Tướng Anh, Boris Johnson, ngày 31/05/2021, cũng tuyên bố rằng để loại trừ Covid-19, cần phải huy động toàn lực để chích ngừa toàn cầu trong năm 2022.

Trong tinh thần đó, nhân danh quý Đức Hồng Y và quý Đức Cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, tôi kêu gọi giáo sỹ, tu sỹ, giáo dân, trong nước cũng như hải ngoại, hãy mau mắn vào cuộc, chung tay góp sức, san sẻ công việc với mọi thành phần xã hội và Giáo hội trong công cuộc phòng chống đại dịch.

Trước hết, hãy xem trận đại dịch này như một cơ hội để yêu thương. Theo lời Chúa dạy, Kitô hữu phải nhìn nhận tất cả nạn nhân Covid-19 là “người lân cận” (Lc 10,28-29), sẵn lòng “vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12,15) dù họ là ai. Tứ hải giai huynh đệ. Tất cả mọi người đều là đồng bào, là thành viên của đại gia đình dân tộc và nhân loại. Người Công Giáo không được phép loại trừ, kỳ thị, “điểm mặt” hoặc kết án bất kỳ ai đã hoặc chưa bị lây nhiễm.

Hãy vận dụng hết trí sáng tạo để hỗ trợ các trung tâm nghiên cứu y học, cộng tác với các bộ phận chức năng, thông cảm và tiếp sức cho các y bác sỹ và bệnh viện, tạo điều kiện vật chất và tinh thần thuận lợi cho mọi người và khu vực cách ly, giúp đỡ gia đình bệnh nhân đang điều trị, tử vong và những người đang lâm cơn túng quẫn kinh tế.

Một miếng khi đói bằng một gói khi no; Lá lành đùm lá rách; Nhiễu điều phủ lấy giá gương! Hơn bao giờ hết, bao nhiêu người khó khăn đang trông chờ anh chị em thực thi giáo huấn của Chúa: “Ai đón tiếp anh em mình là đón tiếp chính Ta… Ai cho một trong những kẻ bé mọn này uống, dù chỉ một bát nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Ta, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10, 40-42).

Nghèo như Việt Nam mà không biết tập trung sức mạnh để ngăn chặn thì chắc chắn đại dịch sẽ trở thành thảm hoạ vô phương cứu chữa. Không đủ tài chánh để lo cho mỗi người một suất Vaccine chích ngừa, làm sao và đến bao giờ ta mới ngăn chặn được đà lây lan của Covid-19?

Thủ Tướng Chính Phủ, ngày 26/05/2021, đã quyết định thành lập Quỹ Vaccine và kêu gọi mọi thành phần xã hội tham gia đóng góp (http://https//thutuong.chinhphu.vn/chi-dao/thanh-lap-quy-vaccine-phong-covid19-20165.html). Đây là một chủ trương hợp tình hợp lý và đúng lúc, rất xứng đáng để mọi người hưởng ứng, vận động và ủng hộ với hết khả năng.

Tính đến hôm nay, 02/06/2021, có đến 22 tỉnh, 68 quận huyện đã bị lây nhiễm. Theo các chuyên gia, con số có thể gia tăng nhanh trong những ngày tới đây, nhất là khi các nước lân bang như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Lào… đang lâm nguy mất kiểm soát. Nguy cơ vỡ trận có thể đe doạ Việt Nam, nếu chúng ta không huy động toàn lực và toàn dân để ngăn chặn.

Điều sơ đẳng nhất cần phải làm ngay là tuân thủ triệt để châm ngôn 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo) và quy định phòng chống của các cơ quan chức năng xã hội (Ban Chỉ đạo Quốc Gia phòng chống Covid-19, Bộ Y Tế, chính quyền các cấp).

Theo thông báo của Ban Tôn Giáo Chính phủ (công văn 657/TGCP-CG, ký ngày 31/05/2021, V/v tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19), tất cả các giáo phận Công Giáo, dù có ca lây nhiễm cộng đồng hay chưa, đều phải “tạm dừng mọi hoạt động và sinh hoạt tôn giáo”. Tình hình mỗi nơi mỗi khác, cần có sự hướng dẫn cụ thể phù hợp. Xin anh chị em theo dõi để thực hiện chỉ thị của các đấng bản quyền giáo phận.

Anh chị em thân mến,

Để tôn vinh Thánh Cả Giuse trong năm 2021, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã viết trong Tông huấn “Trái Tim Người Cha” : “Thánh Giuse được kêu cầu như đấng che chở cho người bất hạnh, túng thiếu, lưu đày, đau khổ và hấp hối”. Đó là bí quyết cuộc đời của vị Thánh vĩ đại này : “Tìm thấy hạnh phúc không chỉ ở sự hy sinh bản thân mà ở sự tự hiến”. Đó cũng chính là niềm hy vọng và phần thưởng dành cho chúng ta trong cuộc chiến loại trừ virut quái ác ra khỏi thế giới. Anh chị em hãy tin rằng Thánh Cả Giuse sẽ phù hộ cho chúng ta.

Thân ái trong Chúa Kitô,

Đã ký

+ Giuse Nguyễn chí Linh

Tổng Giám mục Huế

Chủ tịch Hội đồng Giám mục

3. Hội đồng Giám mục Việt Nam ủng hộ quỹ Vắc-xin phòng Covid-19

Trong Thư gửi dân Chúa ngày 02-6-2021, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh – Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam – đã kêu gọi mọi tín hữu “chung tay góp sức, san sẻ công việc với mọi thành phần xã hội và Giáo hội trong công cuộc phòng chống đại dịch”, đồng thời nhắc đến quyết định “thành lập Quỹ vắc-xin” của chính phủ. Đức cha Chủ tịch HĐGMVN đã nhận định về Quỹ vắc-xin: “Đây là một chủ trương hợp tình hợp lý và đúng lúc, rất xứng đáng để mọi người hưởng ứng, vận động và ủng hộ với hết khả năng.”

Với tinh thần đó, trong ‘Lễ ra mắt Quỹ vắc-xin phòng Covid-19’ được Chính phủ tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào lúc 20g10 ngày 05-6-2021, Đức Tổng Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên đã đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam ủng hộ 3 tỷ đồng vào Quỹ này. Được biết, khoản tiền này trích từ quỹ Caritas Việt Nam và quỹ dự phòng của Hội đồng Giám mục Việt Nam, được quý Đức cha Ban Thường vụ Hội đồng Giám mục thuận duyệt.

Hành động này là một nghĩa cử cụ thể theo đề nghị của Đức cha Chủ tịch HĐGMVN: “vận dụng hết trí sáng tạo để hỗ trợ các trung tâm nghiên cứu y học, cộng tác với các bộ phận chức năng, thông cảm và tiếp sức cho các y bác sĩ và bệnh viện, tạo điều kiện vật chất và tinh thần thuận lợi cho mọi người và khu vực cách ly, giúp đỡ gia đình bệnh nhân đang điều trị, tử vong và những người đang lâm cơn túng quẫn kinh tế…” (Thư gửi dân Chúa, ngày 02-6-2021)

4. Tin Giáo Phận Vinh: Lễ khởi công xây dựng Trung tâm Mục vụ – Nhà Chung Giáo phận Vinh.

GPVO (3.6.2021) – Vào lúc 6g30’ ngày 03/06/2021, Đức Giám Mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã chủ sự nghi thức làm phép và đặt viên đá góc xây dựng Trung tâm Mục vụ (TTMV) – Nhà Chung của Giáo phận.

Cùng tham dự nghi thức có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha giáo Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê và Tiền Chủng viện Xã Đoài, quý cha trong Ban Xây dựng Giáo phận, quý cha Tòa Giám mục, cha quản xứ và cha phó giáo xứ Chính tòa Xã Đoài, quý nữ tu đại diện dòng Mến Thánh Giá Vinh và Hiệp hội Thừa sai Bác ái Vinh, quý vị trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ Chính tòa cũng như quý cộng đoàn trong và ngoài giáo phận đang hiệp thông theo dõi qua các kênh trực tuyến mạng xã hội.

TTVM Giáo phận là một cơ sở không thể thiếu cho các sinh hoạt cấp giáo phận, giáo hạt và liên giáo hạt, từ việc tĩnh tâm, hội thảo, học tập dành cho hàng linh mục, tu sĩ, các ban ngành giáo phận, các hội đoàn, các giới, đến việc đón tiếp các nhóm, đoàn từ các nơi về tham quan hay hành hương dừng tại đây. Gọi là “Trung Tâm” để nói lên tính chất quy tụ, tập trung về nơi đây; hoặc gọi là “Nhà Chung” ngụ ý đây là nhà của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận.

Bên cạnh việc sử dụng cho các sinh hoạt của giáo phận, TTMV có thể phục vụ sinh hoạt của các tổ chức ở tầm mức rộng lớn hơn, như Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) hoặc các Ủy ban trực thuộc HĐGMVN hay Giáo tỉnh, v.v… Dự kiến công trình TTMV sẽ hoàn thành vào tháng 10/2022.

Đức cha Anphong bày tỏ rằng vì là ngôi Nhà Chung của giáo phận, nên ngài đã gửi thư kêu gọi mọi thành phần dân Chúa trong ngoài giáo phận quảng đại góp tay xây dựng để TTMV được sớm hoàn thành như dự kiến.

Đức cha nhắn nhủ thêm: “Chúng ta tin đây là công trình của Chúa thì Chúa sẽ giúp chúng ta: ‘Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công’ (Tv 127,1). Vậy chúng ta hãy phó dâng cho Chúa công trình này ngay từ lúc khởi đầu hôm nay, xin Người chúc phúc, che chở, ban bình an cho đến lúc hoàn thành, như lời kinh Sáng soi chúng ta thường đọc: ‘Từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.”