1. Thoát chết sau hai vụ ám sát, Đức Tổng Giám Mục Indonesia cử hành thánh lễ tạ ơn

Một tổng giám mục người Indonesia ở Papua nơi đa số dân theo Công Giáo cho biết ngài đã hai lần bị những kẻ khủng bố Hồi giáo mưu sát trong năm nay. Những tên này đã xin gặp ngài với ý định cho nổ bom tự sát.

Đức Tổng Giám Mục Petrus Canisius Mandagi của tổng giáo phận Thánh Tâm cho biết những kẻ khủng bố đã lên kế hoạch giết ngài tại Tòa Giám Mục và tại nhà thờ chính tòa ở Merauke, thành phố cực đông của đất nước.

Trong bài giảng thánh lễ tạ ơn hôm 3 tháng 6, ngài cho biết cảnh sát đã nói với ngài về các âm mưu ám sát trong tuần này sau khi thẩm vấn một loạt 11 tên khủng bố bị bắt trong các cuộc đột kích ở miền nam Papua vào ngày 28 tháng 5.

Đức Tổng Giám Mục Mandagi cho biết nỗ lực đầu tiên là vào tháng Giêng, ngay khi ngài vừa đến Merauke sau khi được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm tổng giám mục.

“Một kẻ khủng bố đã đợi tôi ở tòa giám mục, nhưng hắn chỉ nói chuyện với thư ký của Tòa Giám Mục. Anh ta có một ba lô đầy chất nổ và đang giả vờ đi tìm một nhà trọ,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Ngài cho biết âm mưu này thất bại vì trước đó ngài đã lên đường đi thăm một giáo xứ trong suốt cả ngày theo một kế hoạch chính thức.

Nỗ lực thứ hai là vào Thánh lễ Chúa Nhật ngày 30 tháng 5 vừa qua tại nhà thờ chính tòa Merauke, nhưng thất bại vì vị tổng giám mục lại đi vắng.

“Thiên Chúa vĩ đại hơn quyền lực ma quỷ đang tóm lấy tâm trí những kẻ khủng bố,” Đức Tổng Giám Mục Mandagi nói với UCA News; và nhận xét thêm rằng “Chúa che chở và bảo vệ chúng ta. Nhưng chúng ta phải luôn tỉnh táo và cẩn thận”.

Đức Tổng Giám Mục cảm ơn cảnh sát đã cảnh báo ngài về những mối đe dọa và kêu gọi họ luôn cảnh giác để ngăn chặn bất kỳ hành động tàn bạo nào diễn ra.

Cảnh sát trưởng Merauke, Untung Sangaji xác nhận những âm mưu chống lại vị giám mục là có thật, và nói thêm rằng thật là điều may mắn khi Đức Tổng Giám Mục đã ra khỏi thị trấn trong cả hai lần.

Ông cho biết những kẻ tình nghi khủng bố bị bắt hôm 28 tháng 5 có liên quan đến nhóm khủng bố Jamaah Ansarut Daulah liên kết với quân khủng bố Hồi Giáo IS. Chúng cũng là nhóm gây ra vụ đánh bom tự sát tại nhà thờ Makassar ở tỉnh Nam Sulawesi vào hôm Chúa Nhật Lễ Lá.
Source:UCANews

2. Ơn Chúa Quan Phòng, cảnh sát tình cờ phát hiện âm mưu đánh bom các nhà thờ ở Papua

Cảnh sát chống khủng bố Indonesia vừa bắt giữ 10 người bị tình nghi lên kế hoạch đánh bom tự sát vào các nhà thờ ở tỉnh Papua.

Hãng thông tấn Antara đưa tin, những kẻ đánh bom liều chết đã lên kế hoạch nhắm vào một số nhà thờ ở khu vực giữa thành phố Merauke và biên giới với Papua New Guinea.

Cảnh sát trưởng quận Merauke, Untung Sangaji cho biết kế hoạch đã bị thất bại vì cảnh sát tình cờ phát hiện ra mưu toan này và đang túc trực tại các địa điểm bị nhắm mục tiêu.

Các nghi phạm được cho là đã lên kế hoạch thực hiện các vụ đánh bom liều chết tại các nhà thờ ở Merauke, Jagebob, Kurik, Semangga và Tanah Miring.

Cảnh sát cho biết các nghi phạm có liên hệ với nhóm Jamaah Ansarut Daulah, được cho là có liên hệ với cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.

Vào tháng 3, nhà thờ Công Giáo ở Makassar Nam Sulawesi đã bị trúng một quả bom được cho là do cùng một nhóm này gây ra.

Makassar, thành phố lớn nhất trên đảo Sulawesi, phản ánh phong cách tôn giáo của Indonesia, quốc gia này có số dân theo đạo Hồi lớn nhất thế giới, nhưng có một thiểu số Kitô Hữu đáng kể, trong số các tín ngưỡng khác.

Khoảng 10% dân số của đất nước Đông Nam Á có hơn 270 triệu người theo Kitô Giáo. Ước tính có khoảng tám triệu người Công Giáo ở Indonesia.


Source:Licas

3. Lo sợ về cuộc đàn áp ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các nhà lãnh đạo Kitô Giáo

Vụ bắt giữ gần đây nhắm vào một giám mục, 10 linh mục và 13 chủng sinh ở miền trung Trung Quốc là một diễn biến gây sốc cho thấy cuộc đàn áp tôn giáo ở đất nước do cộng sản lãnh đạo tiếp tục gia tăng dưới thời đại đế Tập Cận Bình.

Như chúng tôi đã đưa tin Đức Giám Mục của giáo phận Tân Hương (Xinxiang, 新乡)và 10 linh mục đã bị bắt trong những ngày gần đây. Các vị đã bị đưa đến một khách sạn của công an Trung Quốc, nơi các ngài đang bị biệt giam và phải “cải tạo tại chỗ” nhằm khắc sâu các nguyên tắc của Pháp lệnh tôn giáo mới do bọn cầm quyền đưa ra.

Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ (Zhang Weizhu, 张伟柱) 63 tuổi, là giám mục giáo phận Tân Hương, thuộc tỉnh Hà Nam từ năm 1991. Ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm nhưng không được bọn cầm quyền Trung Quốc công nhận và điều này khiến ngài trở thành một tên “tội phạm”.

Tương tự, 10 linh mục bị bắt cũng là “tội phạm” vì các ngài từ chối gia nhập cái gọi là “Giáo hội quốc doanh”, và khẳng khái bất phục tùng Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo yêu cầu của Pháp lệnh về các hoạt động tôn giáo.

Đức Cha Trương và các linh mục của ngài đã bị bắt trong hai ngày 20 và 21 tháng 5 trong một chiến dịch cảnh sát quy mô có sự tham gia của 100 cảnh sát từ Thương Châu (Cangzhou, 沧州), Hà Gian (Hejian, 河间) và Sa Hà Cao (Shaheqiao, 沙河桥). 10 sinh viên đang theo học thần học trong một nhà máy được dùng làm chủng viện cũng bị bắt. Sau đó, ba sinh viên khác bỏ trốn được, cũng đã bị bắt. Tính đến chiều ngày 25 tháng 5, tất cả các chủng sinh đã được thả về với gia đình của họ, sau khi bị đe nẹt, và bị cấm tiếp tục học thần học.

Mervyn Thomas, chủ tịch sáng lập Tổ chức Đoàn kết Kitô Hữu có trụ sở tại London, cho biết Pháp lệnh mới về các vấn đề tôn giáo là công cụ để đàn áp các cộng đồng tôn giáo, đặc biệt là những Kitô Hữu.

“Những vụ bắt giữ xác nhận lo ngại rằng những hạn chế trên các cộng đồng tôn giáo sẽ tiếp tục thắt chặt,” Thomas nói. “Chúng tôi kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho những Kitô Hữu này và tất cả những người bị giam giữ trên khắp Trung Quốc vì tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ. Chúng tôi cũng khuyến khích cộng đồng quốc tế nêu ra vấn đề này và các trường hợp khác về việc giam giữ và sách nhiễu tùy tiện các nhà lãnh đạo tôn giáo”.

Tổ chức cũng lưu ý rằng các nhà lãnh đạo Kitô Giáo nổi tiếng như Mục sư Trương Xuân Lôi (Zhang Chunlei, 张春雷) của Tin Lành Tình yêu Cải cách và Mục sư Dương Hóa (Yang Hua, 杨华) của nhóm Tin lành Tảng Đá Sống Động ở Quý Dương.

Bọn cầm quyền Bắc Kinh địa phương đã đóng cửa Tin lành Tảng Đá Sống Động vào năm 2016 và Tin Lành Tình yêu Cải cách vào năm 2018.

Mục sư Dương Hóa đã bị một lãnh đạo địa phương của Đảng Cộng sản Trung Quốc đánh đập dã man tại đồn cảnh sát Quý Dương đến mức phải nhập viện sau khi ông bị bắt đang tiếp tục giảng đạo.

Cho đến nay Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ và các linh mục bị đưa đi đâu vẫn không ai hay biết.
Source:Crux

4. 49 người, bao gồm cả lãnh đạo Anh giáo, thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào các ngôi làng phía đông Congo

Các cuộc tấn công vũ trang vào hai ngôi làng khác nhau trong đêm ở tỉnh Ituri, miền đông Congo đã giết chết ít nhất 49 người, các quan chức chính quyền địa phương cho biết hôm thứ Hai.

Theo Gaston Babunya, thư ký hành chính của khu vực, những kẻ vũ trang đã bao vây một khu trại dành cho những người di tản ở thủ đô Bahema-Boga vào đầu ngày thứ Hai, và tiến hành cuộc tàn sát khiến ít nhất 29 người thiệt mạng.

“Trước khi đi, họ cũng đốt cháy bảy chiếc xe và một số cửa hàng,” Babunya nói.

Trong số các nạn nhân có một nhà lãnh đạo Giáo hội Anh giáo, đã di chuyển từ Banande-Kainama ở lãnh thổ Beni vì lo ngại các cuộc tấn công ngày càng gia tăng ở đó.

Theo các nhóm xã hội dân sự địa phương, những kẻ có vũ trang cũng đã tấn công thủ đô Banyali-Tchabi vào cuối ngày Chúa Nhật, khiến hơn 20 người thiệt mạng. Trong số những người chết có cả phụ nữ và trẻ em.

Hiện chưa rõ ai đã thực hiện các cuộc tấn công, nhưng Lực lượng Dân chủ Đồng minh đã giết hàng trăm người trong khu vực và ngày càng tổ chức các cuộc tấn công trong những tháng gần đây. Vô số nhóm phiến quân đang tranh giành quyền kiểm soát vùng đất giàu khoáng sản ở phía đông Congo.
Source:Crux