Hình ảnh bản chất căn bản sự thể

Có thắc mắc làm thế nào để phân biệt một vật thể, như thông thường chúng ta quen thực hiện về một sự hay vật thể.

Người ta có thể diễn tả cùng phân biệt dễ dàng các vật thể đồ đạc như giường tủ, bàn ghế…theo kích thước chiều dài, chiều ngang chiều sâu cao của chúng, cùng vật liệu dụng cụ làm thành, hình thái cùng lớp mầu sơn và sau cùng cả sức cân nặng nữa.

Hai chiếc ghế dựa trong phòng khách được đóng biến chế như nhau về mọi mặt. Nhưng dẫu vậy nơi chúng cũng có sự khác biệt về bản chất căn bản: một chiếc chỉ là một chiếc ghế thông thường như nhìn thấy trong phòng khách.

Còn chiếc ghế khác cũng đặt xếp trong phòng khách, nhưng mỗi khi Bà nội ngày xưa đến thăm gia đình, bà thường hay ngồi vào chiếc ghế đó.

Bà bây giờ đã qua đời, không còn sống đến thăm ngồi vào chiếc ghế đó nữa. Nhưng khi người con, người cháu nhìn chiếc ghế đó, họ nhớ đến những kỷ niệm đến hình ảnh cùng lời nói của bà ngày xưa đã ngồi trên chiếc ghế đó, với lòng bùi ngùi nhớ nhung.

Như thế chiếc ghế kỷ niệm đó có cùng chất liệu cùng công dụng như chiếc ghế kia, nhưng về bản chất căn bản thì lại hoàn toàn khác hẳn. Bản chất căn bản không thể diễn tả như công dụng vật liệu được. Bản chất căn bản của chiếc ghế kỷ niệm có sức thu hút gây gợi tình cảm bùi ngùi cảm động nhớ về một ngưởi, một qúa khứ chan chứa tình thương mến.

Sự biến dạng thay đổi cũng diễn xẩy ra tương tự nơi con ngưười chúng ta thông qua mối dây tương quan liên đới. Điều này không chỉ nơi sự thay đổi tổng quát qua sự tiếp xúc diễn ra trong đời
sống thường ngày. Nhưng còn hay thường diễn xảy đến qua lời nói trao cho nhau nữa.

Ngày thành hôn, hai người nữ nam trước bàn thờ Thiên Chúa, trước cộng đoàn Hội Thánh nói với nhau: „ Anh nhận em làm vợ, người bạn đường chung thủy suốt đời anh. Và Em nhận anh làm chồng, người bạn đường chung thủy suốt đời em“.

Những lời nói của hai vợ chồng đó nói lên bản chất căn bản. Nó khác biệt với những lời nói khác. Vì từ bây giờ mối dây liên kết họ lại với nhau thâm sâu cùng ràng buộc. Và còn hơn thế nữa hôn phối của họ theo luật Giáo Hội cũng còn nói sự liên kết với Thiên Chúa.

Lời nói ưng thuận nhận nhau làm vợ chồng của họ đặt ra mối dây liên lạc giao hảo, và như thế tạo ra sự thay đổi bản chất căn bản của hai người.

Hằng năm Giáo hội mừng kính trọng thể lễ kính Mình Máu Thánh Chúa. Thần học xác quyết trong thánh lễ Misa diễn xảy ra sự biến đổi bản chất căn bản nơi tấm bánh và chén rượu nho.

Bánh và rượu trước và sau như nhau từ hình thức lẫn nội dung khẩu vị... Nhưng bản chất căn bản thì khác với tấm bánh còn trong bao bọc ở phòng áo, rượu trở nên khác với rượu còn trong chai ở tủ phòng áo.

Bản chất căn bản của Bánh và Rượu đã thay đổi qua lời đọc truyền phép của Linh mục chủ tế nơi bàn thờ trở thành Bí Tích trong ý nghĩa mầu nhiệm Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô. Và như thế sự thay đổi căn bản diễn xảy ra qua mối liên lạc.

Trong thánh lễ Misa Bánh và Rượu được liên kết với Chúa Giesu Kitô qua mối liên lạc để trở thành Mình Máu thánh Chúa. Và qua Tấm bánh Thánh Thể Chúa Giêsu Kitô chúng ta cùng được liên kết trong cộng đoàn với Ngài trong tinh thần thiêng liêng.

Hình ảnh qua lời truyền phép linh mục chủ tế đọc trong thánh lễ Misa“ Này là Mình Ta…này là Máu Ta…“ biến đổi tấm bánh và chén rượu trở thành Bí tích Mình Máu Chúa., cùng tạo thành mối dây liên lạc giữa Chúa Giêsu Kitô và người tín hữu Chúa.

Có thể còn khám phá ra bản chất căn bản trong công trình thiên nhiên giữa lòng thế giới, khi chú trọng đến mối dây liên lạc với những công trình sự vật thể trong đời sống.

Bí Tích Thánh Thể là dấu chỉ hướng dẫn cho tâm trí chúng ta.

Lễ kính Mình Máu Thánh Chúa
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long