1. Diễn từ của Đức Thánh Cha với phái đoàn Hướng đạo sinh Pháp Unitaires de France

Sáng thứ Sáu 14 tháng 5 năm 2021 Ðức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp phái đoàn Hướng đạo sinh Pháp Unitaires de France, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập. Ngài khuyến khích các hướng đạo sinh ước mơ và hành động, can đảm hướng về tương lai với niềm hy vọng.

Mở đầu, Đức Thánh Cha nói:

Chào các bạn,

Tôi rất vui được gặp bạn, các thành viên của Hướng đạo Unitaires de France, những người đang kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, và tôi nhiệt liệt chào mừng các bạn đến với Rôma trong dịp này.

Tôi cảm ơn Ủy ban Mục vụ Chăm sóc Trẻ em và Thanh thiếu niên của Hội đồng Giám mục Pháp, cũng như các bạn chịu trách nhiệm về sáng kiến này đã công nhận những người hướng đạo trẻ là những tác nhân truyền bá Phúc âm và xây dựng xã hội. Tôi cũng cảm ơn các bạn vì những lời chúc tốt đẹp của các bạn. Très poétique, très poétique! Cela que vous avez dit sur Saint Joseph: très bon! Rất nên thơ, rất nên thơ! Các bạn nói về Thánh Giuse quá hay!

Trong xã hội, tất cả chúng ta thường thấy sự xuống cấp của các mối quan hệ giữa con người với nhau và thiếu những hình mẫu đáng tin cậy cho những người trẻ đang tìm kiếm sự hình thành. Tình hình này càng trở nên bấp bênh hơn nữa bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện tại, điều này đã làm giảm cơ hội gặp gỡ nhau để hàn gắn và tạo dựng những tình bạn mới. Trước những khó khăn đó, phong trào hướng đạo của các bạn là một dấu chỉ khích lệ cho các bạn trẻ, bởi nó mời gọi họ ước mơ và hành động, can đảm để nhìn về tương lai với hy vọng. Thật vậy, qua phương pháp sư phạm của anh chị em, những người luôn bảo vệ và đồng hành với những thanh thiếu niên, kiên nhẫn giúp họ khám phá và làm phát triển những tài năng đã được Chúa ban, các bạn cho thấy thế nào là “trải nghiệm những mối quan hệ thực sự của con người, chứ không chỉ là những mối quan hệ ảo, là điều mà mọi người đều rất cần, đặc biệt là ở độ tuổi mà bản lĩnh và nhân cách của một người đang được hình thành” (Thông điệp Urbi et Orbi /ơ bi ê o bi/, ngày 4 tháng 4 năm 2021). Và tôi đặc biệt biết ơn những cặp vợ chồng đã ủng hộ các bạn và những người làm chứng giữa các bạn về vẻ đẹp của hôn nhân.

Hướng đạo, với sự sẵn sàng của mình để phục vụ người lân cận, cũng được mời gọi để làm việc cho một Giáo Hội “vươn ra” ngoài nhiều hơn và cho một thế giới nhân bản hơn. Để đạt được mục đích này, các bạn có sứ mệnh cao cả là làm chứng ở bất cứ nơi đâu. Với đức tin và những dấn thân của mình, các bạn có thể nâng cao sự phong phú của các mối quan hệ giữa con người và biến chúng thành công ích giúp đổi mới xã hội. Vì vậy, tôi mong các bạn vừa là những người hướng đạo vừa là các tín hữu trung thành! Và các bạn sẽ làm như vậy bằng cách cố gắng nhất quán với những giá trị mà bạn mang theo, bằng cách có niềm tin chắc chắn dựa trên Phúc Âm, trong tinh thần cởi mở với người khác. Khi đó, hành động của bạn sẽ có lợi, theo nhiều cách khác nhau, cho xã hội mà bạn đang sống (xem Thông điệp Fratelli tutti, 203).

Nhờ mối quan hệ với thiên nhiên, các bạn loan truyền thông điệp rằng tôn trọng tha nhân và môi trường đi đôi với nhau và do đó “chúng ta không thể cho rằng có thể hàn gắn mối quan hệ của chúng ta với thiên nhiên và môi trường mà không hàn gắn tất cả các mối quan hệ cơ bản của con người” (Laudato si) (119).

Tôi mời gọi các bạn đừng nản lòng trước sự ích kỷ của thế gian, đừng thu mình vào chính mình, đừng là những người trẻ không năng động, không có lý tưởng và không có ước mơ. Đừng bao giờ quên sự thật rằng Chúa đang kêu gọi tất cả các bạn, đừng sợ hãi thực hiện việc rao giảng Tin Mừng mọi lúc mọi nơi, đặc biệt là trong giới trẻ, trong khu phố của các bạn, khi chơi thể thao, khi đi chơi với bạn bè, khi làm việc thiện nguyện và ở nơi làm việc. Luôn luôn và ở mọi nơi hãy chia sẻ niềm vui Tin Mừng! Chúa muốn các bạn trở thành môn đệ của Ngài và truyền đi ánh sáng và hy vọng, bởi vì Ngài trông cậy vào sự dạn dĩ, lòng can đảm và lòng nhiệt thành của bạn (xem Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng Christus vivit, 177).

Các bạn thân mến, một lần nữa tôi khuyến khích các bạn nỗ lực biến Hướng đạo Công Giáo trở thành một phong trào gieo hy vọng và tái khám phá đời sống cộng đồng. Tôi cảm ơn Chúa vì chứng tá của các bạn trong suốt năm mươi năm qua trong việc phục vụ Giáo hội và anh chị em của các bạn, trên hết bằng những lời cầu nguyện của mình.

Tôi hy vọng rằng Năm Thánh này sẽ là cơ hội để mỗi người trong các bạn canh tân các cam kết của mình, phù hợp với di sản đã nhận được từ những người đi trước, để giúp các bạn trẻ trở thành những người tự do và có trách nhiệm, tôn trọng người khác và môi trường của họ.

Tôi giao phó Đội Hướng đạo Unitaires de France cho sự bảo vệ từ mẫu của Đức Trinh nữ Maria. Xin Mẹ hướng cái nhìn nhân từ của Mẹ lên mỗi người trong các bạn và dẫn dắt các bạn trở thành những môn đệ trung thành của Con Mẹ. Tôi chúc phúc cho tất cả các bạn, gia đình và những người các bạn đã đồng hành, cũng như những người ủng hộ tinh thần và vật chất cho các bạn. Và tôi xin các bạn đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn các bạn.
Source:Libreria Editrice Vaticana

2. Caritas quốc tế e rằng biến thể coronavirus Ấn Ðộ đang lan nhanh ở Népal.

Tử vong tại Ấn Độ tính cho đến sáng thứ Hai 17 tháng 5, đã lên đến 274,411 người, trong số 24,965,463 trường hợp nhiễm coronavirus. Trong 24 giờ của ngày Chúa Nhật 16 tháng 5, Ấn Độ ghi nhận 310,822 trường hợp nhiễm bệnh mới, và 4,092 người chết.

Trong thánh lễ an táng Nữ tu Lydia SAB vào chiều Chúa Nhật 16 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Peter Machado, Tổng giám mục Bangalore, rưng rưng nước mắt nói với anh chị em theo dõi buổi lễ trực tuyến rằng:

“Chúng tôi không biết chôn cất người chết ở đâu trong đại dịch này; các nghĩa trang Công Giáo đều hết chỗ.”

Sơ Lydia SAB được hỏa táng ngay tại công viên trước Tòa Giám Mục. Chính quyền đột xuất dựng lên địa điểm hỏa táng này để đáp ứng nhu cầu cấp thiết. Mùi tử thi bị đốt bao trùm Tòa Tổng Giám Mục và các khu dân cư suốt 24 giờ trong ngày.

Bangalore có tám triệu dân và là thành phố đông nhất trong bang Karnataka. Số tín hữu Công Giáo chết vì Covid-19 ngày càng gia tăng, và Tòa Tổng giám mục từ nhiều ngày nay đang tìm kiếm những thửa đất trống để có thể an táng các tín hữu một cách xứng đáng. Ðức Tổng giám mục nói: “Cả hôm nay, tôi cũng đi tìm một khu đất khá xa thành phố, gần một nhà thờ có một mảnh đất ít được dùng. Nhưng rất tiếc là dân địa phương không muốn thấy việc chôn cất người chết, vì họ sợ. Vì thế, tôi nói chuyện với một người thủ lãnh trong vùng để làm sao có thể đưa thi hài tới mà không bị thiên hạ chú ý quá. Bây giờ chúng tôi mới chỉ đào được 15 huyệt mộ, vì đất ở khu đó rất cứng”.

Phân Bộ quốc tế của tổ chức Caritas Ðức ở thành phố Freiburg bày tỏ lo ngại rằng đại dịch Covid-19 tại Ấn Ðộ sẽ lan tới Népal ở mức độ bi thảm.

Trong hai tuần qua, mức độ lây nhiễm Coronavirus ở Népal gia tăng gấp bảy lần và bành trướng ngày càng mau lẹ hơn.

Hôm 13 tháng 5 năm 2021, ông Oliver Mueller, Giám đốc Phân Bộ quốc tế của Caritas Ðức báo động như trên và nói rằng các nhân viên từ thiện ở Népal cho biết tất cả các nhà thương ở Népal tràn ngập bệnh nhân Covid-19 và hệ thống y tế có nguy cơ bị sập, giống như tại Ấn Ðộ. Coronavirus biến dạng B1.617 đang lan nhanh nơi 28 triệu dân Népal với tốc độ đáng lo âu.

Caritas Ðức đã giúp Ấn Ðộ 300,000 Euro và giúp Népal 100,000 Euro qua các tổ chức đối tác tại hai nước, để hỗ trợ việc cung cấp dưỡng khí và trợ giúp y khoa cấp thiết. Cả lương thực cũng được phân phối cho những người vì đại dịch không nhận được lương bổng.

Trước đó, các tổ chức từ thiện khác, như Hội Hiệp sĩ Malta quốc tế, tổ chức Missio ở thành phố Aachen và tổ chức Hãy cứu các trẻ em, cũng đã kêu gọi trợ giúp các bệnh nhân tại Népal.

Trước tình hình nguy hiểm này, xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho Ấn Độ, Népal và cả cho đất nước và Giáo Hội Việt Nam.