Theo con trai của một người sống sót trong cuộc diệt chủng người Do Thái, gọi tắt là Holocaust, số người sống sót trong thảm họa Holocaust đang giảm dần. Điều đó có nghĩa là những người “công chính giữa các dân nước” đã cứu những người Do Thái gần như chắc chắn không còn bao nhiêu.

“Về phía cha tôi, ông bà nội và bác tôi đều sống sót ở Ý nhờ lòng tốt, sự dũng cảm và lòng nhân bản của những người đã cứu họ khi đó”, Jonathan Sacerdoti, một nhà văn và nhà báo phát thanh truyền hình ở Luân Đôn, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Catholic News Service vào hôm thứ Tư 9 tháng Tư.

Ba trong số những người đã bảo vệ cha, chú và ông bà của Sacerdoti đã được Yad Vashem, là đài tưởng niệm chính thức của Israel cho các nạn nhân của Holocaust, công nhận là Người Công Chính Giữa Các Dân Nước. Những vị này bao gồm mẹ bề trên của một tu viện đã nhận các cậu bé, 5 tuổi và 3 tuổi, vào năm 1943, và mẹ của chúng; và hai linh mục đã sắp xếp nơi ẩn náu mới ở Ý khi Đức quốc xã đến quá gần.

Năm 2009, Cesare Sacerdoti, và anh trai của mình, Vittorio, đã lần theo dấu vết và gặp hai nữ tu Gennarina và Caterina, là những người đã chăm sóc họ khi còn nhỏ trong tu viện trong suốt thời kỳ Holocaust.

“Làm thế nào chúng ta tôn vinh các ‘thiên thần’ của Holocaust khi họ không còn sống?” là bài viết của anh cho tạp chí Spectator. Bài báo được đăng ngày 8 tháng 4, là ngày được Israel gọi là Yom HaShoah, hay Ngày tưởng nhớ Holocaust.
Source:Crux