Chuyện về một Giám Mục liều mạng giải cứu con tin

Pagadian 14/05/05 - 14 người bị bắt cóc làm con tin trên một chuyến xe bus ở Zamboanga, Phi Luật Tân đã được giải thoát nhờ sự can thiệp của Đức Cha Emmanuel Cabajar, Giám Mục giáo phận Pagadian. Câu chuyện này như sau:

Vào 6 giờ chiều ngày thứ Ba, giờ địa phương, khi chiếc xe bus chạy tới thành phố Zamboanga, thì bị cảnh sát bắt ngưng lại để kiểm soát. Cảnh sát hạ lệnh cho các đàn ông phải xuống xe để khám xét thì ba người đàn ông móc súng ra, bắt người tài xế phải chạy xe đi cùng với 14 con tin bao gồm 14 phụ nữ và trẻ em.

Xe chạy được 2 tiếng thì đến một nút chặn khác của cảnh sát. Tại đây, xe không chạy được nữa vì bị cảnh sát bắn xẹp lốp. Người tài xế bỏ chạy nhưng 3 tên bắt cóc buộc mọi người ngồi yên trong xe và dọa bắn chết con tin nếu cảnh sát đến gần.

Trước tình thế nguy ngập đó, cảnh đã sát gọi điện thoại cho Đức Giám Mục Cabajar để xin Ngài đứng ra thương thuyết với bọn bắt cóc. Theo người dân địa phương, cảnh sát phải nhờ Đức Giám Mục Cabajar đứng ra thương thuyết vì Ngài là người rất nổi tiếng và được dân chúng ở đây thương yêu kính trọng.

Sau khi thương thuyết, bọn bắt cóc đòi phải cho chúng một chiếc xe khác, nhưng phía quân đội và cảnh sát bác bỏ yêu sách này vì bọn đó có thể vẫn bắt con tin để có cơ hội tẩu thoát. Cuộc thương thuyết bị thất bại vào lúc nửa đêm thứ Ba.

Sau cùng Đức Giám Mục đưa ra giải pháp là nếu thả hết 14 con tin thì chính Ngài sẽ lái xe chay đi nơi xa để ba tên bắt cóc tẩu thoát..

Ban đầu, chúng đồng ý với đề nghị này và yêu cầu ĐGM hãy đến địa điểm vào lúc 6 giờ sáng ngày thứ Tư.

Giờ hẹn đã đến, các tên ấy lại thay đổi ý kiến. Chúng bảo, sẽ thả con tin nhưng giữ lại 2 thiếu nhi để làm tin.

Đức Giám Mục liền bác bỏ đề nghị này. Ngài nói sự hiện diện của Ngài đã đủ bảo đảm cho việc cảnh sát và quân đội không tấn công họ. Tuy nhiên 3 tên đó không tin Ngài.

Cuối cùng vào sáng sớm thứ Tư, Đức Cha mặc phẩm phục Giám Mục để bọn ba tên tin Ngài là Giám Mục thực sự. Ngài tự lái xe đến gặp họ. Xe của Ngài thuộc loại xe vận tải nhỏ, có thùng ở phía sau. Liền lập tức ba tên bắt cóc áp tải 4 con tin lên xe. Chúng để 4 người đó ngồi sau thùng xe còn ĐGM chúng bắt phải lái xe.

Đến lúc này, giữa bọn bắt cóc và cảnh sát không còn liên lạc gì mà chỉ còn ĐGM và bọn họ thương thuyết với nhau. Ngài nói cảnh sát sẽ không cho đi nếu còn bắt giữ bất cứ một con tin nào. Cuối cùng Ngài đã thuyết phục được họ.

Sau khi 4 con tin cuối cùng được tự do, Đức Giám Mục đã lái xe cho ba tên bắt cóc tẩu thoát. Tuy nhiên báo chí và cảnh sát cứ theo sau xe Ngài để chụp hình nên Ngài đã phải ngưng lại 4 lần và yêu cầu đừng ai theo sau nữa. Sau 1 giờ 30 phút trên xe với ĐGM, bọn bắt cóc đã tẩu thoát mất dạng. Còn ĐGM đã cử hành thánh lễ tạ ơn với giáo dân tại địa điểm đó.

ĐGM đã không tiết lộ gì về tông tích ba tên bắt cóc. Ngài chỉ nói họ còn trẻ lắm.

Về phần các con tin, sau khi được giải thoát, Đức Giám Mục đã đưa họ vào một nhà dòng để nghỉ ngơi và ăn uống, chờ thân nhân đến đón rước về.

Tổng Thống Phi Luật Tân, bà Macapagal-Arroyo đã ca ngợi ĐGM và gọi ngài là người can đảm phi thường chịu đựng hết mức để cứu con tin. Còn Tư Lệnh Cảnh Sát Phi Luật Tân là tướng Arturo Lomibao cám ơn ĐGM đã dám thí mạng sống mình vì sự an toàn các con tin

ĐGM Cabajar năm nay 62 tuổi, là Giám Mục của giáo phận Pagadian từ tháng 9 năm 2004. Giáo phận của ngài có 942,000 người trong đó 83% là người Công Giáo, 17% còn lại là người Hồi Giáo, Tin Lành và một số theo tín ngưỡng địa phương.