Trong một thông báo được đưa ra hôm thứ Ba Tuần Thánh 30 tháng Ba, Hội Đồng Giám Mục Indonesia bày tỏ lo buồn sâu sắc của các ngài trước các phát hiện mới nhất của cảnh sát liên quan đến vụ nổ bom tự sát tại nhà thờ chính tòa Makassar.

Các quan chức Indonesia hôm thứ Hai cho biết hai kẻ đánh bom tự sát là một cặp vợ chồng mới kết hôn được có 6 tháng. Họ đã sử dụng bom áp suất trong cuộc tấn công bên ngoài nhà thờ chính tòa Thánh Tâm Chúa Giêsu trong Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá.

Vụ tấn công đã làm 20 người bị thương, trong đó có 4 nhân viên bảo vệ nhà thờ, và làm vỡ các cửa sổ của nhà thờ và các nhà dân lân cận ở Makassar, thủ phủ tỉnh Nam Sulawesi.

Người phát ngôn của Cảnh sát Quốc gia Argo Yuwono cho biết cặp vợ chồng này chỉ mới kết hôn cách đây 6 tháng và cảnh sát đang điều tra ngôi nhà của họ ở Makassar. Cho đến nay, ít nhất đã có 9 người liên quan đến vụ tấn công nhà thờ chính tòa Makassar bị bắt. Trong một diễn biến mà báo chí tại quốc gia này cho rằng có liên quan đến những vụ bắt giữ này, nhà máy lọc dầu Balongan ở Tây Java đã chìm ngập trong một đám cháy lớn bùng phát trong đêm, khiến 6 người bị thương. Khoảng 950 cư dân gần đó đã phải di tản. Ngọn lửa khổng lồ nhấn chìm cơ sở sản xuất đến 125,000 thùng dầu mỗi ngày. Từ cách xa đó, người ta có thể nghe rõ những tiếng nổ rất lớn.

Ông Argo Yuwono cho biết cảnh sát không loại trừ khả năng vụ cháy này là do khủng bố gây ra. Trở lại vụ tấn công nhà thờ chính tòa Makassar, Yuwono cho biết người đàn ông tên là Lukman 26 tuổi và vợ anh ta là Dewi 23 tuổi.

Những kẻ tấn công đã cho nổ bom của họ khi họ bị các nhân viên bảo vệ chặn lại bên ngoài nhà thờ.

Cảnh sát trưởng thành phố Makassar, là ông Witnu Urip Laksana, cho biết các bom áp suất chứa các vật liệu gây cháy và đinh nhọn để tăng khả năng sát thương.

Hai vợ chồng được cho là thành viên của Jemaah Anshorut Daulah, trong tổ chức Jemaah Islamiyah, trung thành với bọn khủng bố Hồi Giáo IS và đã thực hiện hàng loạt vụ đánh bom tự sát ở Indonesia.

Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Indonesia Listyo Sigit Prabowo cho biết người chồng trong vụ tấn công ở Makassar có liên quan đến vụ tấn công tự sát năm 2019 khiến 23 người thiệt mạng tại Nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmêlô ở tỉnh Sulu của Phi Luật Tân.

Ông cho biết hai kẻ tấn công có liên quan đến một nhóm chiến binh bị tình nghi bị bắt ở Makassar vào ngày 6 tháng Giêng, khi một đội chống khủng bố của cảnh sát tiêu diệt hai chiến binh bị tình nghi và bắt giữ 19 người khác.

Prabowo nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng đội chống khủng bố tinh nhuệ của cảnh sát, được gọi là Densus 88, đã bắt giữ bốn chiến binh bị tình nghi có liên hệ với những kẻ tấn công ở Makassar trong một cuộc đột kích vào tối Chúa Nhật ở Bima, một thành phố trên đảo Sumbawa ở tỉnh Tây Nusa Tenggara. Một nghi phạm khác bị bắt một ngày sau đó trong một cuộc đột kích riêng biệt trong tỉnh này.

Prabowo cho biết 5 nghi phạm nằm trong cùng một nhóm nghiên cứu kinh Koran với hai kẻ tấn công vào nhà thờ chính tòa Makassar. Trước khi chết, người đàn ông này đã để lại di chúc cho cha mẹ, nói lời từ biệt và rằng anh ta đã sẵn sàng trở thành một liệt sĩ.

Ông cho biết đội chống khủng bố hôm thứ Hai cũng đã bắt giữ bốn chiến binh bị tình nghi tại khu phố Condet ở phía đông Jakarta. Trong các cuộc đột kích riêng biệt ở ngoại ô Jakarta, họ đã thu giữ 5 quả bom ống tự chế và hơn 5.5 ký hóa chất có thể sử dụng làm thuốc nổ.
Source:Crux