Israel đã tiêm hai liều vắc-xin COVID-19 cho hơn một nửa dân số của mình, Bộ trưởng Y tế cho biết hôm thứ Năm, một đợt triển khai hàng đầu thế giới được báo cáo lạc quan rằng đã giúp đất nước thoát khỏi đại dịch.

Việc phân phối vắc xin Pfizer / BioNTech ở Israel đã bắt đầu vào tháng 12, được mở rộng cho công dân và cư dân trên 16 tuổi - khoảng 69% trong số 9.3 triệu dân số. Mọi người được coi là đã được bảo vệ đầy đủ một tuần sau khi tiêm mũi thứ hai.

Trong một tuyên bố công bố cột mốc quan trọng trong bối cảnh số ca nhiễm mới liên tục giảm, Bộ trưởng Y tế Yuli Edelstein kêu gọi người dân “tuân thủ các hướng dẫn để coronavirus không quay trở lại”.

Ông cho biết 50.07% dân số nói chung - hoặc 72,5% dân số đủ điều kiện - đã tiêm cả hai liều vắc-xin.

Israel bắt đầu nới lỏng lệnh cấm vận trên toàn quốc vào cuối tháng Hai. Hầu hết các doanh nghiệp và trường học, cũng như sân bay, đã dần dần hoạt động trở lại - với những giới hạn về công suất. Những người được tiêm chủng đầy đủ và khoảng 8.7% người Israel đã khỏi bệnh COVID-19 với khả năng miễn dịch được giả định, đã được cấp chứng chỉ “Green Pass” của Bộ Y tế cho phép tiếp cận các địa điểm giải trí khác nhau.

Theo nhà khoa học dữ liệu Eran Segal thuộc Viện Khoa học Weizmann của Israel, quốc gia này đã chứng kiến tỷ lệ tử vong do COVID-19 hàng ngày giảm 85% kể từ đỉnh điểm thứ ba của đại dịch vào giữa tháng Giêng.

Trong bối cảnh này, có nhiều hy vọng nhiều cư dân địa phương có thể tham dự các cử hành Tuần Thánh tại Giêrusalem.
Source:Reuters