Hãy Là Một Ánh Sao – Bài Giảng Lễ Giáng Sinh 2020

Đêm nay-đêm ánh sáng, bởi thế gian đang tràn ngập lấp lánh quả châu, đèn chớp, sao sáng lung linh. Niềm vui của Lễ Giáng Sinh vì thế rõ nét hơn với ý nghĩa: Chúa là ánh sáng soi tỏ vào đêm tối nhân gian. Nhiều văn nghệ sĩ dù Công Giáo hay không, khi viết về Noel thường luôn có sao sáng: “Bài hát đêm đông chạnh lòng tôi nhớ nhiều. Tà áo Noel thướt tha trong chiều nao. Dập dìu trên đường đi lễ. Lấp lánh sao đêm tuyệt vời. Đẹp thay ôi mùa sao sáng” (dư âm mùa Giáng Sinh); “Một mùa sao sáng đêm Noel Chúa sinh ra đời” (mùa sao sáng); “Long lanh sao trời đẹp thêm đôi mắt, áo trắng em bay đôi cánh thiên thần” (Bài thánh ca buồn); và không thể quên: “Trông hang Bêlem ánh sáng tỏa lan tưng bừng. Nghe trên không trung tiếng hát thiên thần vang lừng” (Đêm Đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời).

Giữa đêm đông lạnh giá, khung cảnh u buồn, ảm đạm, cảnh vật chìm vào tang tóc, cây cỏ trơ trụi, khô cằn, mọi sinh vật tìm nơi trú ẩn, ánh sáng của ngôi sao trở nên thiết yếu và thiết thân vì đem lại niềm hy vọng. Ánh sao dắt ba vua tới hang đá, nơi Thiên Chúa hài nhi đang nằm trong máng cỏ. Ánh sao giúp người lênh đênh trên biển tìm về nhà, cho người thám hiểm tìm ra phương hướng, cho những ai lạc lối trở về chính lộ vv... Ánh sao là để soi tỏ cho người khác thấy đường tới đích điểm, chứ không phải để đến với chính nó. Chính vì đặc tính quên mình ấy, ánh sao gây cảm hứng mạnh mẽ cho hồn nghệ sĩ.

Nhờ có ánh sao, đêm đông trở nên ấp áp hơn, tươi vui hơn, trần gian nhìn thấy ánh sáng. Nhờ có ánh sao, các mục đồng quây quần hát mừng Chúa, ba đạo sĩ thấy đường đến hang Belem, chiêm ngắm Chúa Hài Nhi đơn sơ bên máng cỏ hang lừa. Nhờ có ánh sao người ta dễ dàng nhận ra Chúa, cảm nghiệm tình yêu thương vô bờ bến Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Mừng Lễ Giáng Sinh, đón nhận tình yêu Con Chúa làm người, mỗi người chúng ta hãy trở nên một ánh sao cho gia đình, cho khu xóm, cho nơi làm việc của mình bằng cách sống cho tha nhân nhiều hơn. Mỗi khi đi xưng tội, ai cũng mong ước được thứ tha, mong cha giải tội thật vui vẻ dễ tính, nghĩa là muốn ngài vừa nghe tội vừa phải cười tươi nữa (!). Thế nhưng bản thân ta lại rất cứng lòng và khó tha thứ, cho dù đối với bạn bè, với hàng xóm, hay thậm chí với người trong cùng gia đình với mình. Bởi theo chủ nghĩa cá nhân hưởng thụ nên ta rất ích kỷ và không quan tâm tới tha nhân. ĐTC Phanxicô trong sứ điệp Ngày Thế Giới Hòa Bình năm 2021, đề nghị ta kiến tạo nền “Văn hóa Chăm sóc”: mời gọi tất cả mọi người sẵn sàng thể hiện sự quan tâm, lòng trắc ẩn, để hòa giải và hàn gắn, đồng thời nâng cao sự tôn trọng và chấp nhận nhau”.

Là ánh sao, chúng ta hãy đem người khác đến với Chúa qua đời sống vui tươi, nhân hậu. Là ánh sao, chúng ta không tìm vinh danh mình, nhưng sống vì tha nhân, sống quảng đại không tính toán, chỉ mong phụng sự Chúa. Trong một thế giới đầy đố kỵ thù hận, tham lam, lười biếng, chúng ta trở nên ánh sao khi luôn yêu thương tha thứ, khi nhẹ nhàng với của cải vật chất, khi trung thực trung tín chu toàn phận sự của mình, nhưng không phải để sống cho mình mà cho tha nhân với lòng trắc ẩn.

Kính chúc quý vị cảm nghiệm sự tuyệt diệu của tình yêu Con Chúa làm người, và hãy là một ánh sao chiếu vào một thế giới đang tràn ngập bóng tối của sợ hãi và sự xấu.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng