Trông chờ Đấng Thiên Sai mang tầm vóc như Vua Đavít để giải thoát dân Do Thái khỏi xích xiềng của đế quốc La Mã là bối cảnh của Mùa Vọng thứ nhất.

Mùa Vọng Thứ Nhất

Trước khi Đức Giêsu hạ sinh tại thôn Bêlem, Palestin nằm dưới ách thống trị của đế quốc Rôma. Lịch sử ghi lại vào năm 63 BCE, thống tướng Pompêi lãnh đạo đoàn quân La Mã tiến vào kinh thành Giêrusalem. Kể từ ngày đó, lãnh thổ Palestin bước sang một trang sử bị đô hộ. Niềm mong đợi ngày Đấng Thiên Sai càng thêm cơ hội bùng cháy trong từng tâm hồn người Do Thái.

Sống dưới ách đô hộ của đế quốc La Mã, người Do Thái chia ra căn bản thành ba thành phần. Vua Hêrôđê đại diện trường phái thứ nhất, hợp tác với người La Mã. Thánh Matthêu tông đồ và Giakêu thu thuế cũng thuộc thành phần này. Thành phần thứ hai là các đảng phái chính trị. Họ chủ trương dùng bạo lực xua đuổi ngoại bang ra khỏi lãnh thổ Palestin. Giuđa tông đồ của đảng Nhiệt Thành, một trong nhóm Mười Hai thuộc thành phần này (Matt 10:3). Thành phần thứ ba rút vào trong hoang địa và lập nên những cộng đoàn riêng biệt, bởi họ tin giới lãnh đạo Do Thái đã bị tha hóa. Cộng đoàn Dead Sea Scrolls khám phá ra vào năm 1947 là một trong những nhóm này. Thánh Gioan Tiền Hô có lẽ có những mối liên hệ với những cộng đoàn hoang mạc. Ngoại trừ nhóm thứ nhất, với vua Hêrôđê là đại diện, những người Do Thái còn lại đều mong chờ ngày Thiên Chúa của Araham gửi Đấng Thiên Sai tới để giải phóng họ thoát khỏi ách đô hộ của người La Mã.

Mùa Vọng Năm 2020

Mùa Vọng 2020 năm nay là một mùa Vọng đặc biệt, bởi đại dịch toàn cầu Covid. Toàn thể thế giới đều bị đoàn quân viễn chinh Covid hạ gục. Nhiều người bị nhiễm, nhiều người chết. Nước Mỹ, nước Ấn Độ, Brazil tiếp tục đứng đầu danh sách những quốc gia trên thế giới bị Covid-19 tàn phá nặng nề. Bởi đại dịch, tất cả những sinh hoạt của thế giới đều bị đóng băng. Đoàn quân viễn chinh Covid đi tới đâu, biên giới giữa các nước lần lượt đóng sập lại tới đó. Không phi trường, không xe cộ, không thăm hỏi, không đi lại, không bắt tay, không thánh lễ. Toàn thể thế giới trong năm 2020 đều nằm dưới ách thống trị của đoàn quân bách chiến bách thắng, Covid-19.

Đầu tháng 10, tình hình tương đối đỡ hơn. Nhiều nhà thờ trên thế giới mở cửa cho thánh lễ với số người tham dự mặc dù vẫn còn hạn chế. Nhiều thương xá lần lượt mở cửa. Quán ăn cửa tiệm đón mời khách ngồi trong ngồi ngoài. Tưởng là tình hình sẽ tiếp tục khá hơn, nhưng không. Cuối tháng 10, Châu Âu lại bắt đầu phong tỏa nhiều thành phố. Việt Nam dịch nổ ra đợt ba tại Sài Gòn. Cuối tháng 11, tại Mỹ sau mùa bầu cử, nối tiếp với lễ hội Tạ Ơn, đại dịch tái bùng phát. Chưa hết, thế giới tháng 12 của Bắc Bán Cầu bước vào mùa đông rét buốt, cơ hội cho siêu vi khuẩn Covid tàn phá lên cao. Bởi nhiều yếu tố cộng lại, tiểu bang Cali và nhiều tiểu bang của nước Mỹ đổi sang báo động đỏ. ICU của nhiều nơi quá tải bởi số người nhập viện Covid tăng vọt với con số chóng mặt. Thế là phong tỏa và giới nghiêm. Hàng quán không phục vụ khách trong và ngoài nữa. Cửa tiệm cắt tóc, tiệm móng tay đóng lại. Không tụ tập ăn uống. Không thăm viếng nhau. Tiểu bang California phong tỏa cho tới ngày 4/1/2021. Giáng Sinh 2020 và Tết Tây 2021 tại Mỹ và trên thế giới hóa ra mùa lễ hội buồn. Nếu không có vaccine, thế giới vẫn tiếp tục sống trong phập phồng lo sợ, bởi không biết khi nào tới phiên mình dính Covid. Cả thế giới giờ này đang ngóng cổ cao, chờ đợi cứu tinh vaccine tới, giải thoát trần gian khỏi ách đô hộ của siêu vi khuẩn Corona.

Tin vui cuối năm là cuối cùng vaccine Pflizer và Moderna đã được thử nghiệm; cả hai đều đạt kết quả khả quan với con số 95 phần trăm. Anh đã chích thức chấp nhận Pflizer. Vào ngày 7 tháng 12, liều thuốc Pflizer đầu tiên đã được chích lên người Anh. Nối tiếp sẽ là thêm nhiều người. Sau Anh, Hoa Kỳ cũng sẽ là quốc gia tiếp nối chích vaccine tới dân Mỹ. Hy vọng giữa năm 2021, mọi người trên thế giới đều được chích ngừa Covid. Khi đó, may ra thế giới mới được giải thoát khỏi ách thống trị của siêu vi khuẩn Covid.

Mùa Vọng thứ nhất, người Do Thái mong đợi Đấng Thiên Sai. Năm 2020, thuốc chủng Pfizer và Moderna, và nhiều thuốc chủng khác đều trở nên “vị cứu tinh” cho người tín hữu nói riêng và trần gian nói chung trong những ngày cuối năm. Mùa Vọng năm 2020 do đó trở thành mùa toàn thế giới trông đợi vaccine. Khi vaccine trở thành hiện thực tới mọi người, mùa phục hồi của trần gian sẽ tới.

Nguyện cầu Thiên Chúa can thiệp và nhờ Lòng Chúa Thương Xót, cứu tinh nhân loại qua thuốc chủng đại dịch sớm gõ cửa từng căn nhà của thế giới! Từ Anh từ Mỹ, thuốc chủng kéo xuống Nam Mỹ, qua Phi Châu, Úc Châu và Á Châu. Hy vọng rất nhiều.

Nguyện cầu Hoàng Tử Bình An tới và mang theo thuốc chủng ngừa cứu chữa trần gian!

Maranatha! Lạy Chúa, xin hãy đến giải thoát chúng con khỏi xích xiềng của đại dịch!