Đảng Dân chủ tức giận và chia rẽ:

Trong một cuộc họp hôm thứ Năm bằng những phương tiện điện đàm kín, nhưng dư âm tức giận thì đã tràn ra ngoài, cho thấy rằng đảng Dân chủ đang phải trải qua một cơn khủng hoảng lớn và có thể sẽ phải thay đổi bản cương lĩnh để ứng phó với một thực tại mới.

Cuộc điện đàm diễn ra lúc 2 giờ chiều (ET) và là cuộc họp đầu tiên sau bầu cử.

Theo tin rò rỉ từ các thành viên, là các dân biểu và nghị sĩ cuả đảng Dân chủ đang tại chức, thì nhiều người đã cho rằng những ý tưởng và chính sách tiến bộ như "defund the police" ("bãi ngân ngành cảnh sát") và Green New Deal (Canh bài Xanh mới) là có hại và làm tổn thương tới cuộc tranh cử cuả đảng.

"Chúng ta đáng lẽ phải thắng lớn nhưng bạn biết đấy, các vấn đề về cảnh sát, Green New Deal là những vấn đề đã giết chết các thành viên của chúng ta. Trách nhiệm thì không có ai giám đứng ra lãnh nhận cả,” theo lời bà Abigail Spanberger.

Theo tin thì bà dân biểu Abigail Spanberger, D-Va., ông dân biểu Marc Veasey, D-Texas, ông dân biểu Vicente Gonzalez, D-Texas, và nhiều người khác nữa đã phàn nàn về các áp lực trong những tháng gần đây là họ phải làm xấu mặt cảnh sát, và phải cấp tiến hơn để tiến tới chủ nghĩa xã hội.

Bà Spanberger đã đặc biệt ‘nổi máu’ và la hét trong cuộc họp, bà nói một cách thẳng thừng rằng: “Chúng ta đã thua các cuộc tranh cử mà lẽ ra chúng ta không nên thua. Cái trò ‘Defund the police’ khiến tôi suýt phải trả giá trong cuộc tranh cử vì các cuộc tấn công tuyên truyền phản bác. Thôi đừng nói về chủ nghĩa xã hội nữa. Chúng ta cần trở lại những điều cơ bản”.

Bà Spanberger không những đã ‘cao tiếng,’ bà còn ‘chửi tục’ khi dạy bảo các thành viên Dân chủ rằng họ nên học hỏi bài học cay đắng này “nếu không thì chúng ta sẽ đ… rách tươm ra vào năm 2022” ( "we will be f---ing torn apart in 2022.")

Theo tin từ The Washington Post, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, D-Calif., đã không đồng ý với bà Spanberger khi bà này tiên đoán đảng Dân chủ sẽ mất đa số vào năm 2022.

Bà Pelosi trả lời: “Đây là một cuộc chiến sinh tử vì chính số phận của nền dân chủ của chúng ta,“ Chúng ta không chiến thắng trong mọi trận đấu nhưng chúng ta vẫn chiến thắng cuộc chiến. Tất cả các bạn đều biết rằng bảo vệ những người đương nhiệm là ưu tiên số một của tôi."

Nhưng rõ ràng bà ta đã không thành công trong cái ưu tiên số 1 đó, số dân biểu dưới thời Pelosi đã bị thu hẹp lại, là một cú sốc lớn đối với các đảng viên Dân chủ tin tưởng vào những dự báo họ sẽ thắng lớn. Họ đã lạc quan có thể lật khoảng 10 ghế nữa nhưng trên thực tế, họ đã thất bại ở Texas, ở Florida, Nam Carolina, Minnesota và nhiều nơi khác. Cái đau đớn nhất là họ đã không lật được bất kỳ 1 ghế nào cuả Cộng hoà cả, và thêm vào đó lại mất đi ít nhất là 7 ghế đương nhiệm. Ngay cả một ghế theo chủ nghĩa Libetarian ở Michigan nhưng liên minh với Dân chủ thì cũng bị mất về tay Cộng hoà.

Ông Jim Clyburn, DS.C., đại diện cho khối đa số cuả Hạ viện (House Majority Whip,) cho biết nếu “chúng ta tiếp tục ủng hộ chương trình Medicare for All, Defund the police, xã hội hóa y tế, chúng ta sẽ không thắng được,” chính văn phòng của ông cũng đã xác nhận như vậy.

Chủ tịch Ủy ban Chiến dịch cuả Dân chủ là bà Cheri Bustos, D-Ill., cho biết bà và những người khác "rất tức giận."

“Tôi cũng muốn nói điều mà tất cả chúng ta đều cảm thấy: Tôi rất tức giận,” bà nói. "Có điều gì đó không ổn trên toàn bộ lãnh vực chính trị. Các cuộc thăm dò của chúng ta, thăm dò ở Thượng viện, thăm dò các cuộc đua thống đốc, thăm dò tổng thống, thăm dò đảng Cộng hòa, thăm dò công khai, mô hình cử tri và các nhà tiên đoán đều chỉ ra một môi trường chính trị sán lạn nhưng môi trường đó không bao giờ thành hiện thực", bà Bustos nói. "Trên thực tế, những người bỏ phiếu vẫn giống như hồi năm 2016 chứ không là những gì được dự đoán. Tôi muốn có câu trả lời và nhóm của tôi đã lên kế hoạch để điều tra cho được những câu trả lời đó. Tôi mong muốn được trao đổi với các bạn."

Cuộc gọi, kết thúc lúc 5 giờ chiều ET, nhưng những căng thẳng vẫn còn tràn ra bên ngoài, trên cả những mạng lưới xã hội như Twitter cuả dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, DN.Y., là một người cấp tiến nổi bật nhất trong Hạ viện. Cô ta đã chỉ trích cựu nữ Thượng nghị sĩ Claire McCaskill vì đã thúc giục đảng nên ôn hòa hơn.

Ocasio-Cortez trả lời bằng một giọng điêu ngoa và hỗn sược, nhắc lại rằng bà McCaskill đã từng mất ghế vào tay Thượng nghị sĩ Josh Hawley, R-Mo., vào năm 2018.

"Tại sao chúng ta phải lắng nghe những người thất bại trong các cuộc bầu cử? Như thể họ là những chuyên gia trong việc thắng cử?" cô ấy hỏi. "Bà McCaskill đã có cơ hội thử cách tiếp cận của bà ấy. Bà đã chạy như một con ngựa điên kéo xe hỗn loạn và đã thua trong khi các người khác đi theo đường hướng cơ bản thì lại giành được nhiều tiến bộ trong tiểu bang MO. Cách ăn nói cuả bà ấy ở đây cho thấy bà ấy coi thường cơ sở ủng hộ của mình như thế nào."

Cái trò ‘đánh người ngã ngựa’ và rõ ràng ‘vắt chanh bỏ vỏ’ cuả AOC đã tạo ra một bầu không khí bực bội giữa những người thất cử.

Một số đảng viên Dân chủ thất cử cũng đã đánh giá thấp về cuộc bầu cử, gồm có nữ dân biểu Debbie Mucarsel-Powell, là một trong hai người ôn hòa ở Nam Florida đã thua.

Bà ta khóc khi nhắc tới những tin nhắn và điện thọai nhận được từ đồng nghiệp. "Cuộc thua hôm thứ Ba thì thật là đau lòng. Tôi không nói dối đâu," bà nói với một giọng nức nở.

Nhưng dù thua, bà vẫn muốn giử phẩm giá chứ không muốn xa vào cái vòng chỉ trích lẫn nhau, bà yêu cầu mọi người hãy "vui lòng nhấc điện thoại và nói chuyện với người khác" nếu không đồng ý với họ thay vì đăng lên phương tiện truyền thông xã hội. Và đó là điều mà bà cũng hứa sẽ có một mắt để ý sau khi rời khỏi Quốc hội.

"Tôi sẽ theo dõi bạn. Tôi sẽ đòi bạn phải chịu trách nhiệm. Nhưng tôi sẽ không tweet về nó", bà nói. "Tôi sẽ gọi cho bạn với tư cách cá nhân bởi vì chúng ta có rất nhiều điều để đấu tranh và tôi sẽ nhìn vào bạn và hy vọng rằng bạn sẽ chiến đấu cho tôi vì tôi sẽ không thể làm điều đó được nữa."

Ghế Chủ tịch Hạ viện cuả bà Pelosi:

Mắt khác, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa dường như đang hả hê sau khi lật được một số ghế Hạ viện, và đã có ý chọc quê bà Chủ tịch Nancy Pelosi.

"Ý tôi là Nancy Pelosi thậm chí không có đa số để có thể được bầu làm Chủ tịch một lần nữa", Dân biểu Tom Emmer, R-Minn., Chủ tịch Ủy ban Quốc hội Đảng Cộng hòa, cho biết hôm thứ Tư. "Có ai ngờ rằng có thể Nancy Pelosi không còn là Chủ tịch?"

Lãnh tụ khối Cộng hoà tại Hạ viện là Kevin McCarthy, R-Calif., cho biết sự xói mòn của đảng Dân chủ có thể gây rắc rối cho bà Pelosi để có đủ phiếu bầu làm Chủ tịch Hạ viện và dự đoán bà ta sẽ khó khăn trong việc thực hiện các chương trình nghị sự của mình.

“Tôi biết việc tìm phiếu trên sàn là rất khó cho vị Chủ tịch. Tôi biết rằng lần trước có một số người đã không bỏ phiếu cho bà ấy", Ông McCarthy ám chỉ những người đã đào tẩu đảng Dân chủ hai năm trước." Và khi số lượng dân biểu của chúng tôi tiếp tục tăng lên, tôi nghĩ rằng vào lúc cuối ngày, dù được kết thúc thế nào, thì chúng tôi vẫn có một tiếng nói rất lớn, thậm chí có thể điều khiển sàn mỗi khi nói đến việc hoạch định một chính sách. "

Thể thức bầu Chủ tịch ở Hạ viện là bằng cách “hô bằng miệng”. Các đảng viên Cộng hòa sẽ hô to tên vị lãnh đạo cuả họ, còn đảng viên Dân chủ thỉ hô to tên người lãnh đạo Dân chủ. Ai có nhiều người hô tên thì người ấy thắng làm Chủ tịch.

Trước đây bà Pelosi đã phải đàm phán và dùng nhiều thủ đoạn để vượt qua những người đào tẩu, thường là từ những đảng viên ôn hòa và những người đã cam kết bỏ phiếu cho một người khác. Vào năm 2019, có 15 đảng viên Dân chủ không ủng hộ bà ấy.

Với cuộc kiểm phiếu còn chưa kết thúc, số dân biểu của Đảng Dân chủ chưa rõ sẽ như thế nào? Liệu bà Pelosi có còn đa số không, sau khi trừ đi những người đào tẩu?

Bà Pelosi đã không trực tiếp đề cập đến những mất mát của mình khi viết thư tuyên bố sẽ ra tranh cử chức Chủ tịch ngoài việc gọi cuộc bầu là một "thách thức".

Ít nhất hai đảng viên Dân chủ ôn hòa đã tích cực liên hệ với các đồng nghiệp của họ hôm thứ Tư để hổ trợ người phụ tá cuả bà Pelosi, là lãnh tụ Dân chủ tại Hạ viện là ông Hakeem Jeffries, DN.Y..

Nhưng phát ngôn viên của ông Jeffries đã nhanh chóng từ chối đề nghị này và nói rằng ông đang nhắm vào chức vụ Lãnh tụ Liên minh Dân chủ (Democratic caucus) mà thôi.

Dân biểu Tim Ryan, D-Ohio, đã từng tranh ghế với bà Pelosi vào năm 2016, hôm thứ Tư cho biết ông không quan tâm đến việc thách thức bà ấy nữa. Ông ấy cũng không muốn suy đoán về việc liệu bà Pelosi có đủ phiếu hay không.

Ông Ryan nói: “Tôi đã lãnh thẹo đủ rồi, những vết theọ ấy còn đau đến suốt đời.”