Việt Nam- Tháng Mân Côi Và Cơn Lũ Dữ

Cơn đại dịch Covid-19 tạm lắng đọng ở Việt Nam thì một thiên tai khác lại xảy đến ở Miền Trung Việt Nam thân yêu kể từ tuần đầu tiên của tháng Mân Côi. Cơn lũ lụt lịch sử năm nay lũ chồng lũ, bão chồng bão đã làm các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên phải khốn đốn. Nhà cửa, ruộng vườn, hoa màu, gia súc,… và nhất là thiệt hại nhiều nhân mạng trong đó có cả các tướng lĩnh và lãnh đạo chính quyền khi đến cứu nạn bị sạt lở đất và bị chôn vùi. Tính đến nay là cuối tháng 10, với cơn siêu bão số 9 Molave vừa xảy ra ở các Tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Kontum đã làm hoang sơ tiên điều biết bao nhân lực và tài lực, và dự báo khí tượng thủy văn cho biết sẽ còn những cơn bão kế tiếp đang đến và không biết bao nhiêu sinh mạng nữa sẽ phải ra đi vì cơn bão lũ dữ tợn này. Rồi hôm nay tin tức thế giới lại nói đến một trận động đất và sóng thần ở Hy Lạp và Thổ Nhỉ Kỳ khiến nhiều người bỏ mạng và mất tích. Cả thế giới đang chìm sâu trong thảm họa thiên nhiên và trận đại dịch Covid đang lên đến đỉnh điểm ở Hoa Kỳ và u châu.

Báo chí, truyền thông đã kêu gọi sự liên đới với người dân vùng lũ trong tinh thần tương trợ lá lành đùm lá rách của người Việt vốn dĩ đã có từ lâu. Đâu đâu người ta cũng nói đến việc quyên góp và cứu trợ cho những người xấu số ở Miền Trung dù mọi người vừa trải qua 2 lần giãn cách xã hội vì nạn dịch Covid-19. Cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại dù đang phải trải qua một giai đoạn căng thẳng thứ hai với nhiều ca nhiễm bệnh Covid hơn lần trước, đã kêu gọi nhau để tiếp sức với người trong nước đang phải oằn mình chống chọi với thiên tai khó lường. Những tổ chức tôn giáo, các đoàn từ thiện tự phát đã vào cuộc để giúp đỡ những người xấu số. Nhiều ca sỹ, nghệ sỹ đã đồng lòng đứng lên để quyên góp và trực tiếp đến tận nơi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bị tan nhà, nát cửa chỉ trong vòng tích tắc khi cơn lũ đến. Nhà Dòng chúng tôi cũng đã có những buổi cầu nguyện và quyên góp để gởi đến vùng lũ. Nhà Dòng cũng cử anh em đến tận nơi phân phát những vật dụng cần thiết để động viên, an ủi những gia đình vừa mất của, vừa thiệt hại nhân mạng trong những ngày vừa qua. Cơn bão tình người cũng ngang bằng cơn bão lịch sử nhằm xoa dịu nỗi đau của những người đang gặp nạn.

Ai đã trải qua nỗi đau rồi mới cảm nghiệm được những người đang trải qua mất mát, nhất là chỉ một thoáng chốc phải mất tất cả, nào là của cải tài sản và những người thân yêu nữa. Cơn siêu bão ngày 28 tháng 10 vừa qua chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ đã làm tiêu tan mọi sự. Những cây cầu bị cuốn đi theo dòng nước đục ngầu từ thượng nguồn Kon Tum. Nhiều người bị chôn vùi do đất sạt lở ở Quảng Nam. Nhiều tàu thuyền bị đắm và nhiều người bị mất tích. Biết bao hộ gia đình bị cô lập vì đường xá bị cuốn trôi và bao tiếng kêu cứu tuyệt vọng ở những vùng đang bị cô lập. Chúng tôi đi công việc từ Sài Gòn trở về Nha Trang trên chuyến xe đêm 27.10, đến rạng sáng ngày 28.10.2020 thì tất cả các chuyến xe đều bị dừng lại trên quốc lộ đến vài chục cây số vì chính quyền lo ngại cơn bão sẽ ập đến bất ngờ. Chúng tôi đành phải ở trên xe nhiều giờ đồng hồ ở giữa đoạn đường vắng, và khi trời sáng mới gọi được người anh em trong Dòng đi từ Nha Trang để đón bằng xe máy với đoạn đường gần 100km. Trên đường về ngang qua bãi dài để đến Nha Trang mà nghe tiếng gió rít mạnh muốn hất tung chúng tôi. Nhìn bản tin dự báo thời tiết trên màn hình và những hình ảnh gởi trực tiếp từ vệ tinh thấy được cảnh hoang tàn khi cơn bão đi qua.

Hàng giờ chúng tôi đều cập nhật tin tức trên báo chí hay truyền hình về những mảnh đời bất hạnh và những vùng đang phải gánh chịu hậu quả của cơn lũ quét mà lòng đau thắt lại. Vẫn biết rằng thảm họa thiên nhiên là không thể đoán trước được, và dù có đoán trước nhưng cũng không thể thay đổi tình thế, vẫn cảm thấy xót xa làm sao khi biết tin những người dù không phải ruột thịt của mình bị cửa mất, nhà tan chỉ trong một cơn lốc mạnh. Cuộc đời sao mỏng manh và thế giới này sao quá nhiều cơ khổ, chạy đâu cho khỏi nắng, chỉ biết cậy nhờ vào Thiên Chúa mà thôi.

Mỗi buổi chiều trong tháng Mân Côi, các thành viên trong Nhà Dòng chúng tôi đều quây quần bên Mẹ để lần chuỗi Mân Côi sau khi hát Thánh Vịnh Kinh Chiều. Ngước nhìn lên Mẹ Chí Thánh để khẩn cầu cho thế giới và nước Việt thân yêu đang phải hứng chịu trăm chiều thử thách được Mẹ an ủi, chở che. Xin Mẹ đoái thương đoàn con trước những tai ương, nghịch cảnh để con cái Mẹ luôn vững tin và chạy đến cùng Mẹ.

Tháng Mân Côi này Tỉnh Dòng Ngôi Lời cũng có dịp tổ chức cho các tu sĩ và linh mục trẻ trong Dòng những ngày thường huấn tại Nhà Mẹ để anh em có dịp gặp gỡ nhau, trao đổi kinh nghiệm sống và mục vụ, và cũng để anh em có dịp hâm nóng lại tinh thần và đoàn sủng của Hội Dòng. Anh em được dịp học hỏi những vấn đề nóng bỏng trong Giáo Hội để anh em có thể đương đầu trong khi thi hành mục vụ. Những ngày thường huấn ấy cũng là dịp để anh em cập nhật những tri thức khoa học cũng như học hỏi những cách giải quyết trước những khó khăn mà anh em đang gặp phải trong đời sống hàng ngày. Nhìn thấy nét mặt vui tươi phấn khởi của anh em khi kết thúc khóa thường huấn vì đã thâu lượm những điều bổ ích cũng như cũng như hài lòng trong những ngày sống ở Nhà Mẹ khiến bản thân chúng tôi cũng cảm thấy vui lây. Anh em chúng tôi cũng có cuộc tĩnh tâm tháng Mân Côi để lắng đọng tâm hồn sau những ngày căng thẳng vì Covid, và có dịp Chầu Thánh Thể suốt ngày vào Khánh Nhật Truyền giáo để cầu cho thế giới được an bình trước những thảm họa thiên nhiên và cơn đại dịch mau chấm dứt. Chúng tôi cũng đưa một số hài cốt của những vị ân sư trong Dòng sau nhiều năm mai táng ở nghĩa trang về công viên Phục Sinh của Nhà Mẹ để anh em được sum vầy với nhau như nguyện ước.

Hôm nay là ngày cuối tháng Mân Côi, cũng là ngày kỷ niệm thụ phong linh mục của 7 anh em chúng tôi. Từ ngày chịu chức linh mục đến giờ thì đây là năm đầu tiên tôi được mừng ở Việt Nam. Mới đây, khi một số nữ tu hỏi về tin tức nóng hổi khi bộ phim tài liệu về Đức Giáo Hoàng có tên là “Francesco” được trình chiếu ở Roma có trích dẫn những câu nói và những cuộc phỏng vấn với Đức Giáo Hoàng Phanxico từ khi ngài lên ngôi Giáo Hoàng về một số vấn đề nhạy cảm, trong đó có vấn đề về người đồng tính. Rất nhiều người xôn xao và cho rằng Đức Thánh Cha của chúng ta ủng hộ chuyện hợp thức hóa cho những người này. Chúng tôi đã cố gắng xem lại cuộc phỏng vấn bằng tiếng Tây Ban Nha và nhận ra rằng hình như người ta cố tình dàn dựng và lạm dụng điều Đức Thánh Cha chia sẻ để chống phá Giáo Hội và muốn làm hoen ố thanh danh của Đức Thánh Cha. Nhiệm vụ của linh mục và phải tỉnh táo, sáng suốt để sẵn sàng bảo vệ Giáo Hội trước những điều vu khống, sai sự thật của những người chống phá Giáo Hội, hay những
người ở trong Giáo Hội nhưng lại hiểu sai lạc về giáo huấn của Giáo Hội, mà người đại diện của Đức Kitô ở trần gian là Đức Thánh Cha. Chúng tôi cảm thấy hài lòng trong những năm truyền giáo ở nước ngoài, dù phải trải qua biết bao khó khăn, học được nhiều kinh nghiệm và nhất là ngôn ngữ để có thể hiểu thêm về những vấn đề liên quan đến Giáo hội đó đây. Các anh em cùng lớp hiện giờ đã trở về Việt Nam làm việc, chỉ còn một anh em đang làm việc tại Hàn Quốc với người di dân Việt Nam. Ngày kỷ niệm thụ phong linh mục năm nay có nhận được một bó hoa tươi từ một người bạn ở Sài Gòn chúc mừng ngay sau thánh lễ thật là cảm động. Một ca đoàn trẻ ở Dakmil ghé thăm Nhà Dòng nghỉ đêm và cùng hợp ý dâng lễ tạ ơn Chúa vì đã cho người tôi tớ hèn mọn, tội lỗi này trở thành linh mục phục vụ Chúa và tha nhân. Tạ ơn Chúa và Mẹ Maria đã luôn che chở và ban ơn cho con dù con thật sự bất xứng. Tạ ơn Thánh Giuse là quan Thầy của Hội Dòng chúng con đã luôn gìn giữ và đồng hành với con từ khi con bước vào Dòng, và nay với vai trò phụ trách với biết bao khó khăn, nhưng đến với Ngài con cảm thấy bình an. Cảm ơn gia đình, các ân sư, những ân nhân quí mến xa gần cũng như bạn hữu đã luôn là động lực giúp con vượt qua những cơn sóng gió ba chìm, bảy nổi mà nhiều lúc con muốn buông xuôi. Con tự hứa với lòng mình rằng dù con bất xứng nhưng mỗi ngày đều dâng thánh lễ tạ ơn để đền thay tội lỗi và cầu nguyện cho tất cả mọi người cho đến ngày con lìa bỏ cõi đời này. Xin đốt lên nén hương lòng để tạ ơn ba má và những người thân yêu đã qua đời là những người hình thành nên con, để con trở thành linh mục của Chúa. Xin Mẹ Mân Côi tiếp tục phù trì nâng đỡ con. Hartelijk bedankt.

Nha Trang, ngày 31 tháng 10 năm 2020

Kỷ niệm ngày thụ phong linh mục,

Lm. Antôn Trần Xuân Sang, SVD.