Giáo phận Brooklyn đang kiện tiểu bang New York về những hạn chế mới liên quan đến thánh lễ trong nhà ở Thành phố New York. Lệnh mới chỉ cho có 10 người bất kể nhà thờ lớn nhỏ cỡ nào trong khi hàng trăm người được phép vào bên trong các cửa hàng.

Giáo phận cáo buộc rằng các hạn chế sức khỏe mới do Thống đốc Andrew Cuomo đưa ra ở Queens và Brooklyn trong bối cảnh có sự gia tăng các trường hợp nhiễm coronavirus mới là “tùy tiện” bất kể các nhà thờ đã làm việc với các quan chức y tế công cộng vào đầu mùa hè để mở cửa trở lại một cách an toàn.

“Nếu sắc lệnh hành chánh mới nhất này không được rút lại, đa số giáo dân sẽ không thể tham dự Thánh Lễ vào các ngày Chúa Nhật tới, mặc dù Giáo Phận đã làm tất cả mọi thứ để bảo đảm các điều kiện an toàn trong các nhà thờ,” ông Randy Mastro, luật sư của giáo phận, nói.

“Do đó, cộng đồng tôn giáo này sẽ bị từ chối quyền cơ bản nhất của mình – là quyền tự do thực hành niềm tin tôn giáo - mà không có lý do chính đáng nào cả”.

Đầu tuần này, Cuomo đã giới hạn các cử hành tôn giáo trong nhà ở Brooklyn và Queens ở mức tối đa 10 người ở những khu vực được coi là bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi coronavirus, và 25 người ở một số khu vực khác.

Giáo phận Brooklyn đã cùng với tất cả các giáo phận Công Giáo khác của Hoa Kỳ tạm dừng các thánh lễ công cộng vào tháng 3 để giúp làm chậm sự lây lan của virus. Các nhà thờ đã đóng cửa trong suốt 16 tuần cho đến ngày 5 tháng 7 khi tiểu bang và thành phố cho phép mở cửa trở lại với các biện pháp phòng ngừa.

Đức Cha Nicholas DiMarzio, Giám mục Brooklyn, nói rằng các nhà thờ trong giáo phận tuân thủ nghiêm nhặt các biện pháp phòng ngừa mới bao gồm việc những người tham dự Thánh lễ phải đeo khẩu trang y tế và ngồi cách nhau ít nhất sáu feet.

“Các lệnh mới trong tuần này khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác hơn là đưa vụ việc ra tòa,” Đức Cha DiMarzio tuyên bố hôm thứ Năm. Vị giám mục gọi đó là thái độ “xúc phạm của tiểu bang và một lần nữa trừng phạt tất cả những ai đã thực hiện rất tốt công việc phòng ngừa trong các nhà thờ.”

Hôm thứ Hai Coumo đã đe dọa đóng cửa các cơ sở tôn giáo nếu họ không đồng ý với lệnh mới của ông ta, và dọa phạt 15,000 Mỹ kim nếu thấy nhà thờ nào có đến người thứ 11.


Source:Catholic News Agency