Vaticanô II vẫn là « kim chỉ nam » cho Giáo Hội

Roma, ngày 20.04.2005 (Zenit) - Vào buổi sáng ngày 20/4, trong bài giảng đầu tiên trên cương vị chủ chăn toàn thể giáo hội, Đức Tân Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã xác quyết trong bài giảng đầu tiên đời giáo hoàng của Ngài, như « chương trình hoạt động »: Ngài muốn tiếp tục áp dụng Công đồng Vaticanô như « địa bàn» (theo cách diễn đạt của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II) cho Giáo Hội trong ngàn năm thứ III này.

Ngài quả quyết : « Đặc biệt, trước mặt tôi là chứng tá của Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II. Ngài để lại cho chúng ta một Giáo Hội quả cảm hơn, tự do và trẻ trung hơn. Một Giáo hội, theo giáo huấn và gương mẫu của Ngài, biết bình thản nhìn lại quá khứ của mình và không chút sợ sệt hướng nhìn về tương lai »-

Đức tân Giáo Hoàng đã suy tư thêm về biến cố Năm Thánh 2000 : «Với Đại Năm Thánh, Giáo hội đã bước vào ngàn năm mới, mang trên tay mình TIN MỪNG, đem ra áp dụng cho thế giới hôm nay theo đúng với giáo huấn của Công Đồng Vaticanô II. Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã định nghĩa thật đúng khi Ngài nói Công Đồng như « địa bàn » giúp định hướng trong đại dương mênh mông của ngàn năm thứ III (xem « Novo millennio ineunte » Tông Thư Bước vào Ngàn Năm Thứ Ba, số 57-58)

Và trích dẫn Lời Trăn Trối của Đức Gioan-Phaolô II, Đức Bêneđictô nói tiếp : « Trong lời trăn trối tinh thần của Ngài cũng đã ghi chú như vậy : « Ta xác tín rằng các thế hệ mới còn cần phải khai thác lâu dài những phong phú mà Công Đồng của thế kỷ XX trao tặng cho chúng ta » (17.III.2000). (cf. ZF050407).

Đức tân Giáo Hoàng Bênêđictô cả quyết : « Chính vì vậy, mà cả tôi nữa, đang khi tôi chuẩn bị cho sứ vụ phục vụ của người kế vị Phêrô, tôi cũng muốn minh định rằng tôi quyết tâm theo đuổi việc áp dụng Công Đồng Vaticano II, theo vết chân của các Đấng tiền nhiệm và trung tín với truyền thống hai nghìn năm nay của Giáo Hội ».

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô loan báo mừng lễ kỷ niệm 40 năm Kết Thúc Công Đồng vào tháng 12.2005 : « Chúng ta sẽ mừng 40 năm kết thúc Công Đồng chung (ngày 8/12/1965). Những năm tháng trôi qua, những tài liệu của Công Đồng không hề mất đi tính cách thời sự của mình; đặc biệt những giáo huấn của Công Đồng vẫn bộc lộ cho thấy những giáo huấn đó vẫn còn hợp thời đối với những gì liên quan đến những đòi hỏi mới của Giáo Hội và của xã hội toàn cầu hiện nay ».