Portland đã trải qua hơn 100 ngày liên tục biểu tình trên đường phố, thường diễn ra dưới hình thức những đám đông hàng trăm người biểu tình, dưới chiêu bài chống phân biệt chủng tộc, sự tàn bạo của cảnh sát và chủ nghĩa phát xít. Các cuộc biểu tình đã thu hút các tiêu đề quốc gia và quốc tế.

Một số cuộc biểu tình đã đi kèm với bạo loạn và cướp bóc. Ngoài thiệt hại tài sản trên một bình diện rất kinh hoàng ở trung tâm thành phố, thỉnh thoảng còn có những hành vi bạo lực xảy ra bên trong hoặc bên cạnh các cuộc biểu tình, bao gồm cả những vụ xả súng bắn nhau và đâm chém.

Vào ngày thứ 100 của cuộc biểu tình ở Portland những người biểu tình và cảnh sát đã đụng độ với nhau. Cảnh sát đã thực hiện hơn 50 vụ bắt giữ và sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Ít nhất một người bị thương tại hiện trường mà cảnh sát mô tả là các “hành vi hỗn loạn và bạo lực.” Tờ Oregonian của địa phương ước tính số lượng người biểu tình vào khoảng 400 người. Portland đã chứng kiến các cuộc biểu tình hàng đêm trong hơn ba tháng qua, đôi khi biến thành các cuộc đụng độ bạo lực giữa những người biểu tình và cảnh sát, cũng như giữa các nhóm cánh hữu và cánh tả.

Tại Kentucky, trước cuộc đua ngựa Kentucky Derby nổi tiếng, những người ủng hộ cảnh sát đã đụng độ trong một thời gian ngắn với những người thuộc nhóm Black Lives Matter, gọi tắt là BLM.

Đặc biệt, khoảng 250 thành viên của một nhóm dân quân da đen tên là NFAC tập hợp bên ngoài Churchill Downs, tất cả đều được trang bị súng dài. Trưởng nhóm NFAC John Johnson, thường được biết với tên là “Grandmasgter Jay”, đã chế nhạo các viên chức cảnh sát đứng gác phía trước đường đua, nhưng nhóm này sau đó đã rút lui mà không xảy ra va chạm nào.

Louisville nổi lên như một điểm nhấn chính trong tình trạng bất ổn sau cái chết của Breonna Taylor, 26 tuổi, người bị cảnh sát giết vào tháng Ba trong căn hộ của cô. Ở Rochester, New York, khoảng 2.000 người biểu tình đã tuần hành về phía Tòa nhà An toàn Công cộng và hô vang Black Lives Matter và Daniel Prude - ám chỉ người đàn ông da đen đã chết sau cuộc chạm trán với cảnh sát vào tháng Ba.

Đức Cha Alexander Sample, Tổng Giám Mục Portland, Oregon, lặp lại một nhận định trước đây của ngài rằng người Công Giáo nên phẫn nộ trước tội ác phân biệt chủng tộc, nhưng phải cẩn thận, suy nghĩ hợp lý và bình tĩnh, và nên tránh “các nhân đức hời hợt” nhưng thay vào đó hoạt động để thực sự thăng tiến trên đàng thiêng liêng, và đưa các giáo huấn xã hội Công Giáo vào thực hành để đối phó với nạn phân biệt chủng tộc.

“Nhiều vấn đề của chúng ta ngày nay là do xã hội đã quay lưng lại với Chúa”.

“Nếu nhiều người nhận ra rằng họ được mời gọi vươn đến sự vĩ đại, thánh thiện, đức hạnh, đến cõi vĩnh hằng, họ sẽ không tìm kiếm những cách khác, đặc biệt là những phương thế trần tục để lấp đầy khoảng trống trong trái tim chúng ta.”


Source:Reuters