Một liên minh các nhà lãnh đạo Da đen đang lên tiếng chỉ trích cay đắng Planned Parenthood. Họ nói một mặt tổ chức này tuyên bố ủng hộ phong trào Black Lives Matter. Nhưng mặt khác, nó lại nhắm đến mục tiêu diệt chủng người da đen trong các hoạt động phá thai.

Trong một bức thư gửi tới quyền chủ tịch của Planned Parenthood, là Alexis McGill-Johnson vào hôm thứ Ba, hơn 100 quan chức dân cử, mục sư và luật sư người Da đen yêu cầu cô ta “giải thích về sự phân biệt chủng tộc có hệ thống trong các hoạt động phá thai của Mỹ” và yêu sách tổ chức này phải loại bỏ các liên hệ với người sáng lập tổ chức là Margaret Sanger vì những bài viết phân biệt chủng tộc của bà này.

“Lá thư này thể hiện sự phẫn nộ trong cộng đồng Da đen rằng chúng tôi đã bị ngành công nghiệp phá thai nhắm tới một cách chiến lược và nhất quán kể từ khi hoạt động này được hợp pháp hóa gần 50 năm trước,” giám đốc điều hành Human Coalition Action, Mục sư Dean Nelson, người điều phối bức thư cho biết.

Bức thư lưu ý rằng 36% ca phá thai ở Hoa Kỳ được thực hiện trên các phụ nữ Da đen, là những người chỉ chiếm 13% dân số phụ nữ của đất nước.

“Phụ nữ da đen có nguy cơ phá thai cao gấp 5 lần phụ nữ da trắng”. “Ở một số thành phố, như New York, hàng năm có số trẻ em Da đen bị phá thai cao hơn những đứa trẻ được chào đời”.

“Đây không phải là chuyện ngẫu nhiên”, lá thư nêu rõ, và lưu ý rằng “79 phần trăm các cơ sở phá thai của Planned Parenthood được đặt trong hoặc gần các cộng đồng da đen.”

Một số nhà lập pháp bang Da đen đã ký vào lá thư, bao gồm Thượng nghị sĩ Bang Louisiana Katrina Jackson của đảng Dân Chủ, Hạ nghị sĩ Bang Texas James White của đảng Cộng Hòa, và Hạ nghị sỹ Bang Georgia Mack Jackson của đảng Dân Chủ. Bộ trưởng tư pháp Indiana, Curtis Hill cũng đã ký vào lá thư.

Các nhà hoạt động phò sinh Benjamin Watson và Alveda King cũng có tên trong lá thư, cùng với chiến lược gia chính trị Justin Giboney.

Diễn biến này đã xảy ra sau diễn từ của cô Abby Johnson nguyên là một giám đốc của một trong các trung tâm phá thai lớn nhất nước Mỹ trong hệ thống Planned Parenthood.

Abby Johnson nói:

“Margaret Sanger là một người phân biệt chủng tộc, và là người tin vào thuyết ưu sinh. Mục tiêu của bà ta khi thành lập Planned Parenthood là xóa sổ các nhóm thiểu số.”

“Ngày nay, gần 80% các cơ sở phá thai của Planned Parenthood được đặt ở các vị trí chiến lược trong các khu dân cư của các nhóm thiểu số; và hàng năm Planned Parenthood kỷ niệm nguồn gốc phân biệt chủng tộc của họ bằng cách trao giải thưởng Margaret Sanger.”

Diễn từ này đã khiến nhiều người da đen tức giận.


Source:Catholic News Agency