Một dự luật được giới thiệu tại Quốc hội Hoa Kỳ sẽ cấm các tài liệu của chính phủ Hoa Kỳ cũng như các quan chức chính phủ không được đề cập đến Tập Cận Bình với danh xưng là nguyên thủ quốc gia qua từ ngữ “President”, nghĩa là “Tổng thống” hay “Chủ tịch”.

Các nhà lập pháp ở Washington đã đưa ra một dự luật để thay đổi cách chính phủ liên bang đề cập đến nhà lãnh đạo của Trung Quốc, đặc biệt là nghiêm cấm việc sử dụng thuật ngữ “President”.

“Name the Enemy Act”, nghĩa là “Đạo luật Gọi Tên Kẻ Thù”, sẽ buộc các tài liệu chính thức của chính phủ Hoa Kỳ không được đề cập đến các chức danh có ý nghĩa là nguyên thủ quốc gia và thay vào đó phải dùng các thuật ngữ chỉ liên quan đến vai trò là người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tập Cận Bình, nắm giữ ba chức danh chính thức, không có chức danh nào có thể tương đương với “President” – “Tổng thống”, được dân bầu một cách dân chủ. Chức danh của Tập Cận Bình thường được báo chí Trung Quốc đề cập đến là 国家竹溪 - Guojia Zhuxi, nghĩa là chủ tịch nhà nước. Các chức danh khác là chủ tịch quân ủy trung ương; và tổng bí thư của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tuy nhiên, thế giới nói tiếng Anh, thường gọi Tập Cận Bình là “President”, là điều mà dự luật này cho rằng mang lại tính chất hợp pháp không chính đáng cho một nhà lãnh đạo không được dân chúng bầu.

Dự luật nhấn mạnh rằng:

“Việc đề cập đến nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa với danh xưng ‘President’ tạo ra một giả định sai sự thật rằng người này được dân chúng bầu lên, thông qua các phương tiện dân chủ, và như thế chúng ta vô tình sẵn sàng hợp pháp hóa kẻ cai trị họ một cách phản dân chủ.”

Được giới thiệu bởi Dân biểu Scott Perry, của Đảng Cộng hòa đơn vị Pennsylvania, dự luật của Hạ viện cũng sẽ cấm sử dụng quỹ liên bang để “tạo hoặc phổ biến” các tài liệu và thông tin chính thức đề cập đến nhà lãnh đạo Trung Quốc với danh xưng “President”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thường dùng danh xưng tổng bí thư khi nhắc đến tên Tập Cận Bình, ám chỉ vai trò lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc thay vì là nguyên thủ quốc gia.

Đạo luật này được đưa ra khi nhiều quan chức nội các, do Ngoại trưởng Mike Pompeo dẫn đầu, gần đây đã bắt đầu từ bỏ thuật ngữ “President” để chuyển sang “tổng bí thư”.

Dự luật này sẽ “chính thức hóa điều gì đó mà chúng tôi đã lưu ý trong các tuyên bố của chính quyền”, Anna Ashton, người đứng đầu các vấn đề chính phủ tại Hội đồng Hoa Kỳ-Trung Quốc Sự Vụ cho biết.

Từ nay có lẽ chúng ta cũng không nên gọi là “chủ tịch Tập Cận Bình” mà nên gọi trống không hay gọi một cách mỉa mai là Đại Đế Tập Cận Bình.


Source:South China Morning Post