Hôm thứ Sáu, viên chức phản gián hàng đầu của Mỹ cảnh báo rằng Nga, Trung Quốc và Iran đều đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trong một tuyên bố bất thường trước công chúng, William Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia, cho biết các quốc gia vừa nêu đang sử dụng các thông tin sai lệch trên mạng lưới toàn cầu và các phương tiện khác để cố gắng tác động các cử tri Hoa Kỳ, gây rối loạn và làm suy giảm niềm tin của cử tri Mỹ vào tiến trình dân chủ.

Các đối thủ nước ngoài cũng có thể cố gắng can thiệp vào hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ bằng cách cố gắng phá hoại quá trình bỏ phiếu, đánh cắp dữ liệu bầu cử hoặc chất vấn về tính hợp lệ của kết quả bầu cử.

Tuy nhiên, ông Evanina khẳng định:

“Các đối thủ của chúng ta không dễ dàng gì có thể gây cản trở hoặc thao túng kết quả bỏ phiếu ở một quy mô lớn.”

Nhiều đánh giá trên các phương tiện truyền thông cho rằng Nga đã hành động để thúc đẩy chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Donald Trump và làm giảm cơ hội thắng cử của bà Hillary Clinton là đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử đó. Tổng thống Trump từ lâu đã phản đối nhận xét này, là điều mà Nga cũng phủ nhận.

Evania cảnh báo hôm thứ Sáu rằng Nga đã theo đuổi cựu Phó Tổng thống Biden và điều mà họ coi là một cơ sở “chống Nga” tại Hoa Kỳ.

Evanina cho biết Andriy Derkach, một chính trị gia Ukraine thân Nga, đã “lan truyền các tuyên bố về tham nhũng - bao gồm cả việc công bố các cuộc điện thoại bị rò rỉ để phá hoại chiến dịch của Biden và Đảng Dân chủ”. Những người ủng hộ tổng thống Trump tại Thượng viện Hoa Kỳ đã mở các cuộc điều tra trên nghi vấn rằng con trai của ông Biden là Hunter có liên quan đến các hoạt động kinh doanh bị cáo buộc ở Ukraine.

Evanina cho biết “các tác nhân có liên hệ với Điện Kremlin” cũng đang cố gắng “thúc đẩy việc thắng cử của Tổng thống Trump thông qua các mạng xã hội và truyền hình Nga.”

Ông cũng cho biết thêm cơ quan của ông đánh giá rằng Trung Quốc không muốn thấy tổng thống Trump được tái cử một lần nữa, vì Bắc Kinh xem ông Trump là một kẻ thù nguy hiểm, quá khó đoán được đường đi nước bước.

Ông cho biết Trung Quốc đã và đang mở rộng nỗ lực ảnh hưởng trên chính trường Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử tháng 11 để cố gắng định hình chính sách của Hoa Kỳ, gây áp lực lên các chính trị gia Hoa Kỳ mà họ coi là chống Trung Quốc, và làm giảm các chỉ trích về tình trạng nhân quyền tồi tệ của Trung Quốc.

Evanina cho biết Iran có khả năng sử dụng các chiến thuật trực tuyến như phát tán thông tin sai lệch để làm mất uy tín của các tổ chức Mỹ và Tổng thống Trump, đồng thời khuấy động sự bất bình của các cử tri Mỹ.

Các nhà lãnh đạo của Ủy ban Tình báo Thượng viện, là Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Đảng Cộng hòa và Thượng nghị sĩ Mark Warner của Đảng Dân chủ, đều lên tiếng cám ơn lời cảnh báo của Evanina trong một tuyên bố chung và nói thêm rằng tất cả người Mỹ “nên cố gắng ngăn chặn các tác nhân bên ngoài có thể can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta, ảnh hưởng đến chính trị của chúng ta, và làm xói mòn niềm tin vào các thể chế dân chủ của chúng ta.”

Đây sẽ là một năm bất thường đối với cử tri Hoa Kỳ. Đại dịch coronavirus dự kiến sẽ dẫn đến nhiều cử tri bỏ phiếu qua đường bưu điện, điều này có nghĩa là sẽ mất nhiều thời gian hơn để biết ai là người chiến thắng.

Tổng thống Trump đã tấn công ý tưởng bỏ phiếu qua thư, và nói rằng điều đó có khả năng dẫn đến gian lận.


Source:Reuters