Đức Giáo Hoàng Phanxicô hoan nghênh việc ngừng bắn tại Ukraine

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bày tỏ sự hài lòng về lệnh ngừng bắn mới được ký kết, mở đường cho hòa bình ở miền đông Ukraine và kêu gọi giải giới cùng gỡ bỏ các bom mìn được gài trên khắp đất nước.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong buổi triều yết đọc kinh Truyền tin Chúa nhật hôm nay đã thông báo một thỏa thuận ngưng bắn được ký kết bởi các nhóm liên hệ để giải quyết cuộc xung đột đang diễn ra ở miền đông Ukraine.

ĐTC nói lệnh ngừng bắn liên quan đến khu vực Donbass, đã được đại diện của các thành viên của các nhóm liên hệ ký kết tại thủ đô Minsk.

Thỏa thuận ngưng bắn này nhằm mang lại một sự hài hòa và phê chuẩn các biện pháp kiểm soát các xung đột đang diễn ra giữa Cộng hòa Dân tộc Donetsk và Lực lượng Vũ trang Ukraine. Lệnh ngưng bắng đã được ký kết tại thủ đô Minsk của nước Bêlarut vào thứ Tư (22/7/2020) và bắt đầu có hiệu lực vào sáng thứ Hai 27/7/2020.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cám ơn các bên, đã đáp lại thiện chí hòa bình cho vùng đất đầy đau khổ này.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: Tôi cầu nguyện cho những điều đã được thỏa thuận sẽ được thực thi, bao gồm việc giải trừ vũ khí, các quy trình tháo gỡ bom mìn... Đây là khởi điểm để xây dựng lại niềm tin và nền tảng cho sự hòa giải cần thiết mà người dân đã mong đợi từ lâu.

Kể từ mùa thu năm 2014, các nhóm có liên hệ ở miền đông Ukraine đã công bố hơn 20 vụ ngừng bắn ở Donbass. Các thành viên của các phe nhóm này đã tuyên bố ngừng bắn vô thời hạn tại Donbass bắt đầu từ tháng 7 năm 2019, tuy nhiên các vi phạm ngừng bắn vẫn tiếp diễn.

Bạo lực ở miền đông Ukraine giữa các lực lượng ly khai do nước Nga hậu thuẫn và quân đội Ukraine đã gây tử vong cho hơn 10.000 người, làm tổn thương cho 24.000 người và làm cho 1, 5 triệu người phải di tản sống cảnh màn trời chiếu đất, kể từ tháng 4/2014 đến nay...